วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 17:09 น.

ภูมิภาค

สระแก้วติดเชื้อพุ่ง 120 ราย อำเภอโคกสูงพบสามีภรรยาติดเชื้อแล้วแพร่ลูกสาว เพื่อน ครอบครัว 10 ราย

วันศุกร์ ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2564, 20.26 น.

จังหวัดสระแก้ว ผู้ป่วยยืนยัน 120 ราย ตลาดโรงเกลือพบชาวกัมพูชาติดเชื้อ 11 ราย อำเภอโคกสูงพบสามีภรรยาติดเชื้อแพร่ลูกสาว 4 ขวบ เพื่อน-ลูก รวมทั้งเพื่อนร่วมวงเหล้าก่อนนำไปติดแม่-ลูกเพื่อนร่วมวงอีก รวม 10 ราย ส่วนใหญ่พบติดเชื้อในครอบครัว ที่อำเภอเมืองสระแก้ว ทั้งพนักงานขับรถชลประทานอ่างเก็บน้ำท่ากระบากและพนักงานร้านคิงคอง บิ๊กซี สระแก้ว รวมทั้งครอบครัวหญิงตั้งครรภ์ติดเชื้อที่อำเภอวังน้ำเย็นและร่วมบ้านแม่ครัวโรงพยาบาลคลองหาด

 


นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า วันนี้ (30 กรกฎาคม 64) มีผู้ป่วยยืนยันรายใหม่ 120 ราย แยกเป็นติดเชื้อในจังหวัด 50 ราย ติดเชื้อมาจากจังหวัดอื่น 70 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศ 2 ราย รวมทั้งสิ้น 122 รายมาจากระบบเฝ้าระวังในโรงพยาบาล การตรวจเชิงรุกในชุมชน มาตรการเฝ้าระวังในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงใน LQ กลุ่มคนไทยที่เดินทางจากประเทศเพื่อนบ้านและคนสระแก้วที่กลับมารักษาที่บ้าน ผู้ติดเชื้อในจังหวัด 50 รายที่อำเภออรัญประเทศ 20 ราย อำเภอโคกสูง 19 ราย อำเภอเมืองสระแก้ว 5 ราย อำเภอวังน้ำเย็น 3 ราย อำเภอคลองหาด 3 ราย ทำให้การระบาดระลอกเมษายน (ตั้งแต่วันที่ 4 เมษายนถึง 29 กรกฎาคม 2564) จังหวัดสระแก้วมีผู้ป่วยยืนยันสะสม 3,269 ราย แยกเป็นติดเชื้อในจังหวัดและติดเชื้อจากจังหวัดอื่น 2,348 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศ 921 ราย ผู้ต้องขังใหม่ 5 ราย รักษาหาย 2,236 ราย กำลังรักษาตัวอยู่ 1,279 ราย อาการหนัก 6 ราย เสียชีวิตสะสม 17 ราย

 


สำหรับข้อมูลผู้ป่วยในวันนี้ยังคงเป็นการติดเชื้อจากผู้ป่วยยืนยันรายเดิมๆ ทั้งเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง ติดในครอบครัว เพื่อนร่วมงานและผู้ใกล้ชิด รวมทั้งติดจากพื้นที่เสี่ยงไม่ทราบสาเหตุ โดยพบผู้ป่วยสูงสุดที่อำเภออรัญประเทศ จำนวน 20 ราย เป็นชาวกัมพูชาที่ตลาดโรงเกลือ 11 ราย ได้แก่ ตลาดโกลเด้นเกท 4 ราย รับจ้างทั่วไปในตลาด 4 ราย ตลาดเจ๊ไก่ ตลาดเดชไทย และตลาดเบญจวรรณ แห่งละ 1 ราย นอกจากนี้ยังพบคนไทยในอรัญประเทศติดเชื้อจากกรณีอื่นๆ อีก 9 ราย ได้แก่กรณีสัมผัสผู้ป่วยยืนยันทั้งติดเชื้อร่วมบ้านในครอบครัวและจากผู้ใกล้ชิด โดยพบลูกสาวหญิง 23 ปีทำงานอยู่ อบต.เมืองไผ่และสามี 45 ปีติดจากแม่ที่ขายปลาอยู่ตลาดรัตนธรรม (ผู้ป่วยยืนยัน) อีกรายเป็นหญิง 47 ปีไปเฝ้าแฟนที่ป่วยอยู่ตึกอายุรกรรม โรงพยาบาลอรัญประเทศ แล้วเจอคนรู้จักอยู่หมู่บ้านเดียวกัน (ต่อมาเป็นผู้ป่วยยืนยัน) ต่อมาเริ่มมีอาการป่วยจึงไปตรวจพบเชื้อ

 


นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า สำหรับกรณีติดเชื้อจากพื้นที่เสี่ยง พบพนักงานโรงแรมบ้านสบายจัง หญิง 41 ปีและลูกชาย 18 ปี อยู่แถวบ้านดงงูไปตรวจเชิงรุกพบเชื้อ ต่อมาเป็นคนขับรถบรรทุก2 ราย เป็นชายไทย 42 และ 45 ปี ตรวจเชื้อก่อนเดินทางข้ามแดนเพื่อไปรับปลาสดมาส่งแหล่งรับซื้อปลาสด(แพปลา)ที่ตลาดโรงเกลือ ซึ่งก่อนหน้านี้มีคนงานชาวกัมพูชาทำงานที่นี่ติดเชื้อไปแล้ว 5 ราย ส่วนบริษัทขนส่งในอรัญประเทศที่ไปรับสินค้าจากกรุงเทพฯ มาส่งร้านค้าต่างๆ ในตัวอำเภอ พบพนักงานขับรถบรรทุกชาย 49 ปี ติดเชื้ออีกราย โดยก่อนหน้านี้เคยมีพนักงานติดเชื้อไปแล้วเช่นกัน นอกจากนี้ยังพบพนักงานรักษาความปลอดภัย อบต.เมืองไผ่ ชาย 58 ปีติดเชื้อจากพื้นที่เสี่ยงไม่ทราบที่มา สำหรับอำเภอโคกสูง พบผู้ติดเชื้อ 19 ราย เหตุการณ์แรกเป็นการติดเชื้อเชื่อมโยงจากสามีภรรยาคู่หนึ่งที่เป็นผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้านี้ มีประวัติเดินทางไปหาเพื่อน(หญิง 26 ปี) ซึ่งเป็นเจ้าของร้านลาบ แล้วยังมีเพื่อนมาหาที่บ้านพร้อมกับลูกรวม 4 คน เลยทำให้แพร่เชื้อไปรวม 5 ราย ในขณะที่ลูกสาววัย 4 ขวบก็ติดเชื้อไปด้วย จากการสอบสวนโรคยังพบว่าสามีมีประวัติไปดื่มเหล้ากับเพื่อน 2 ราย (ชาย 35 ปีและชาย 30 ปี) ทำให้ติดเชื้อไปด้วย ก่อนที่เพื่อนคนหนึ่งจะนำเชื้อไปแพร่สู่แม่ 59 ปีและลูกชายอายุ 11 ขวบด้วย เฉพาะคลัสเตอร์นี้มีผู้ติดเชื้อไปรวม 10 ราย

 


นพ.ประภาส กล่าวต่อว่า เหตุการณ์ที่สองมีผู้ติดเชื้อในครอบครัว 4 ราย มีประวัติเดินทางไปจังหวัดนครพนม 4 วันแล้วกลับมาจึงถูกตรวจหาเชื้อ โดยพบว่าผู้ติดเชื้อรายหนึ่งเป็นชาย 34 ปี ขับรถส่งน้ำแข็งในอำเภอโคกสูงจึงคาดว่าอาจติดเชื้อจากพื้นที่เสี่ยงภายในอำเภอหรืออาจสัมผัสเชื้อจากการเดินทางไปต่างจังหวัด เหตุการณ์อื่นๆ เป็นการติดเชื้อร่วมบ้านและผู้ใกล้ชิด ทั้งแม่ 56 ปีและเพื่อนแม่ชาย 58 ปี ติดจากลูก (ผู้ป่วยยืนยัน) เชื่อมโยงกรณีติดเชื้อของผู้ใหญ่บ้านหาดสำราญ ,พ่อ 45 ปีติดเชื้อจากไปรับลูกกลับจากทำงานพื้นที่เสี่ยงจังหวัดฉะเชิงเทรา ร่วมกินข้าวด้วยกันก่อนที่ลูกจะเข้ากักตัว , พนักงานชาย 24 ปี บริษัทขนส่งแฟลช เอ็กเพรส สาขาตลาดโรงเกลือติดเชื้อจากเพื่อนพนักงานด้วยกัน กรณีสุดท้ายหญิง 32 ปีติดเชื้อจากเพื่อนที่เพิ่งหายป่วยหลังจากนอนรักษาตัวอยู่ที่ตึกอายุรกรรม โรงพยาบาลอรัญประเทศ ซึ่งเคยมีคลัสเตอร์การติดเชื้อจากญาติคนไข้มาก่อนมาหาที่บ้าน

 


ส่วนที่อำเภอเมืองสระแก้ว ยังพบผู้ติดเชื้อเชื่อมโยงกับผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้านี้ที่บิ๊กซี สาขาสระแก้ว อีก 3 ราย เป็นคนในครอบครัวเดียวกันได้แก่ พ่อ (พนักงานร้านคิงคองอยู่ภายในบิ๊กซี) แม่และลูกวัย 2 ขวบ จากการสอบสวนโรคทราบว่าผู้จัดการบิ๊กซี (ผู้ป่วยยืนยัน) ได้มาทักทายและเล่นกับลูกของพนักงานก่อนที่จะติดเชื้อและแพร่สู่พ่อแม่ อีกกรณีเป็นการติดเชื้อภายในครอบครัวของพนักงานขับรถ โครงการชลประทาน อ่างเก็บน้ำท่ากระบาก ได้แก่ลูกสาวอายุ 17 ปีและ 6 ปี ในขณะที่อำเภอวังน้ำเย็นพบครอบครัวของหญิงตั้งครรภ์ที่ตรวจพบเชื้อก่อนทำหัตถการติดเชื้อเพิ่มอีก 3 ราย ในส่วนของอำเภอคลองหาด พบลูกชาย 32 ปี น้องสาว 50 ปี และหลาน 7 ขวบของแม่ครัวของโรงพยาบาลติดเชื้อเพิ่ม

 


นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวอีกว่า ในวันนี้พบผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดขอเข้ามารักษาที่จังหวัดสระแก้ว สูงถึง 70 รายมากกว่าผู้ป่วยในจังหวัด เดินทางมาจาก 11 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร 18 ราย ปทุมธานี 17 ราย สมุทรปราการ 16 ราย  นครปฐม 4 ราย  ระยอง 3 ราย  นนทบุรี 3 ราย,สมุทรสาคร 2 ราย เพชรบูรณ์ 2 ราย ปราจีนบุรี 2 ราย  ชลบุรี 2 ราย และฉะเชิงเทรา 1 ราย ในขณะที่ภาพรวมการบริหารจัดการเตียงอยู่ที่ร้อยละ 102.26 เตียงผู้ป่วยสีแดงและสีเหลืองยังคงมากกว่า 100% ส่วน Community Isolation (CI) รวมทั้งหมด 9 แห่ง ร้อยละการครองเตียงเท่ากับ 25.54

หน้าแรก » ภูมิภาค