วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 08:08 น.

ภูมิภาค

"ธรรมนัส" ตรวจเยี่ยมจุดรับซื้อมังคุดศูนย์ประสานงาน พปชร. นำร่อง 20 ตัน

วันพฤหัสบดี ที่ 05 สิงหาคม พ.ศ. 2564, 18.03 น.
วันที่ 5 ส.ค. ที่หมู่ลานสาธารณะหมู่ 3 บ้านท่าสูง ต.ท่าศาลา  อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช ร.อ.ธารรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมจุดรับซื้อมังคุดนำร่องของศูนย์ประสานงานพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งมีนายอันวาร์ สาและ เป็นประธานศูนย์ ฯ นายสายัณห์ ยุติธรรม รองประธานศูนย์ เปิดซื้อมังคุดจากเกษตรกรชาวสวนในอำเภอท่าศาลาและใกล้เคียงจำนวน 20 ตันหรือ 20,000 กิโลกรัม เพื่อแก้ไขปัญหาราคามังคุดตกต่ำ โดยมีการซื้อนำร่องในราคา กก.ละ 15 บาท โดยมีนายนายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช รศ.ดร.รงค์ บุญสวยขวัญ นายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.พปชร.จังหวัดนครศรีธรมราช และหัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรงพาณิชย์ทั้งจากสาวนกลางและในมท้องถิ่นให้การต้อนรับ
 
ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า กล่าวว่าราคามังคุดในจังหวัดนครศรีธรรมราชและภาคใต้ตกต่ำเป็นประวัติการณ์ อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  ซึ่งรัฐบาลโดย พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่และหามาตรการช่วยเหลือ โดยใช้เงิน คชก. 50.8 ล้านบาทช่วยเรื่องต้นทุน กก. 3 บาท รวมทั้งมาตรการอื่น ๆ ในวันนี้ตนและคณะที่เกี่ยวข้องได้รับคำสั่งจาก พล.อ.ประวิทย์ วงษ์สุวรรณ หัวหนาพรรคพลังประชารัฐ และรองนายกรัฐมนตรี ลงมาตั้งจุดรับซื้อในนามศูนย์ประสานงานพรรคพลังประชารัฐ โดยซื้อนำร่องนำตลาดในราคา กก., 15 บาท ซึ่งสูงกว่าท้องตลาดและเป็นราคาที่เกษตรกรพอจะอยู่ได้  สิ่งที่สำคัญที่สุดในวันนี้คือเราจะต้องช่วยกันพยางราคามังคุดของจังหวัดนครศรีธรรมราชและจังหวัดใกล้เคียงให้มีราคาสูงขึ้น
 
“ผมเชื่อว่าหลังจากที่เราซื้อมังคุดราคานำตลาดและทุกภาคส่วนช่วยกันบูรณาการทั้งภาครัฐและเอกชนเข้ามาช่วยเหลือพยุงราคา ซึ่งหลังจากนี้ราคามังคุดจะสูงขึ้น ในขณะที่ผู้ประกอบการผลไม้ไทยได้ประสานงานผมมาเพราะต้องการให้ อ.ต.ก.เข้ามามีส่วนร่วมในการประสานงานในการรับซื้อมังคุดพร้อมทั้งในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ที่จะช่วยติดต่อประสานงานในการนำผลผลิตมังคุดส่งออกไปจำหน่ายในต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศจีน ในเบื้องต้นต้องยอมรับว่าปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโคว ด-19 ในประเทศจีน ทำให้เราไม่สามารถระบายสินค้าได้มากนัก ดังนั้นเราจำเป็นที่จะต้องระบายภายในประเทศซึ่งทุกภาคส่วนต้องบูรณาการช่วยเหลือซึ่งกันละกันอย่างเต็มที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า กล่าวในที่สุด.

หน้าแรก » ภูมิภาค