วันศุกร์ ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 18:01 น.

ภูมิภาค

แม่ค้าขายผัก โอดหลังสั่งปิดตลาดสด 3 วันยอดขายตกฮวบ

วันจันทร์ ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2564, 17.19 น.
สืบเนื่องจากจังหวัดนครพนม มีคำสั่งปิดตลาดโชคอำนวย ตลาดถาวร ซึ่งเป็นตลาดของเอกชน และตลาดสดเทศบาลเมืองนครพนม(บางส่วน) เพราะตลาดทั้ง 3 แห่งมีพื้นที่ติดกัน เป็นเวลา 4 วัน ตั้งแต่วันที่ 22-25 สิงหาคม โดยในตลาดดังกล่าวมีพ่อค้าแม่ค้าประมาณ 600 คน รวม 177 แผง ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฯ และเทศบาลเมืองนครพนม ประชาสัมพันธ์ให้ทั้งผู้ค้าและลูกค้า ที่เข้าจับจ่ายซื้อของช่วงระหว่างวันที่ 15-19 สิงหาคม เข้ารับการตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด ณ รร.เทศบาล 4 (รัตนโกสินทร์ 200 ปี) นอกจากนี้มีคำสั่งปิดตลาดสด อบต.บ้านผึ้ง ที่ตั้งอยู่บ้านนาโพธิ์หมู่ 12 ริมถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 22 (นครพนม-สกลนคร) เป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 22-24 สิงหาคม เพื่อตรวจคัดกรองผู้เข้าข่ายเสี่ยงสัมผัสกับเด็กชายวัย 7 ขวบที่ติดเชื้อโควิดมาจากพื้นที่เสี่ยงสูง โดยมาพร้อมกับผู้ปกครองที่ตรวจพบเชื้อไปก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งเด็กชายตรวจครั้งแรกไม่พบเชื้อ แต่ไม่ได้กักตัวอยู่ในสถานที่ที่ทางจังหวัดจัดให้ กลับปล่อยให้เด็กไปอยู่กับยายที่มีอาชีพขายผักในตลาดนาโพธิ์ ขณะที่น้าสาวที่อยู่ในครอบครัวเดียวกันก็นำผักไปขายในตลาดโชคอำนวยและตลาดถาวรใจกลางเมืองนครพนม กระทั่งนำเด็กไปตรวจหาเชื้อซ้ำรอบสองจึงพบว่าติดเชื้อ จึงนำคนในครอบครัวประมาณ 10 รายไปตรวจคัดกรองเชิงรุก พบน้าสาวได้รับเชื้อโควิดจากหลานชาย ส่วนที่เหลือ 9 รายรวมทั้งยายต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วัน จึงเป็นสาเหตุให้ต้องปิดตลาดโชคอำนวย ตลาดถาวร ตลาดสดเทศบาลเมืองนครพนม(บางส่วน) และตลาดสดนาโพธิ์ โดยมีกลุ่มเสี่ยงสูงเป็นผู้ค้าตลาดนาโพธิ์ 56 คน ตามที่เสนอข่าวไปแล้ว
 
  ทั้งนี้ ผลการตรวจ Rapid Antigen Test ในส่วนของตลาดสดเทศบาลเมืองนครพนม ยอดรวมทั้งหมด 488 ราย ผลการตรวจเป็นลบ (ไม่พบเขื้อโควิดฯ) ทั้งหมด รวมทั้งผลตรวจของในส่วนของตลาดสดนาโพธิ์ ยอดรวมทั้งหมด 56 ราย ผลการตรวจเป็นลบไม่พบเชื้อทั้ง 56 รายเช่นเดียวกัน
ล่าสุด วันที่ 23 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตลาดสดบ้านนาโพธิ์ พบว่าบรรยากาศเงียบเหงาเพราะถูกปิดตามคำสั่งของจังหวัดนครพนม ทำให้กลุ่มแม่ค้าที่เคยอยู่ในตลาด นำสินค้าของตนเองออกมาวางขายอยู่ริมถนนทางหลวงแผ่นดิน 22 โดยนางสาวใจ หอมกลิ่น อายุ 53 ปี แม่ค้าขายผัก ลูกชิ้น ไส้กรอก และของเบ็ดเตล็ดอื่นๆ เปิดเผยว่าปกติก็ขายอยู่ในตลาดนาโพธิ์ มีรายได้ตกวันละ 5-6,000 บาท หลังมีข่าวว่ากลุ่มพ่อค้าแม่ค้าในตลาดตกเป็นกลุ่มเสี่ยง เนื่องจากยายของเด็กชายวัย 7 ขวบได้นำผักและหลานชายมานั่งขายของด้วย ทำให้ต้องปิดตลาดเพื่อฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อโรค 3 วัน พวกตนจึงนำสินค้าออกมาวางขายที่ริมถนน โดยยอดขายตกลงมาก 2 วันที่ผ่านมาขายได้ไม่ถึง 2 พันบาท และถ้าตลาดเปิดแล้วก็ไม่รู้ว่าจะกลับเข้าสู่สภาพเดิมวันไหน เพราะลูกค้าต่างก็กลัวโควิดกัน ส่วนมาตรการป้องกันตนเห็นว่าควรระวังตัวเองให้มากทั้งพ่อค้าและคนซื้อ
 
ขณะที่ริมถนนสายดังกล่าว ข้างร้านโชวห่วยใหญ่ก็มีแผงขายของวางเรียงรายอยู่ แต่แม่ค้าไม่ยอมให้มีการบันทึกภาพของตนเอง เพราะเกรงจะไม่เป็นผลดีต่อแผงพวกตน แต่ก็ให้ข้อมูลว่ายอดขายตกลงมาก เปิดแผงขายตอนหกโมงเช้าเก็บแผงช่วงหกโมงเย็น เคยขายได้วันละ 3-4 พันบาท เมื่อวานขายได้แค่พันกว่าบาท แต่อาศัยมีลูกค้าขาจรจอดรถแวะมาซื้อจึงพอประทังไปได้ ซึ่งหลังเปิดตลาดแล้วก็เชื่อว่าลูกค้ายังไม่กล้าไปซื้อของเพราะกลัวโควิด และอยากให้พวกสื่อโซเซียลที่ไม่รู้ข้อเท็จจริงอย่าได้พิพากษาว่าในตลาดนาโพธิ์มีคนติดเชื้อโควิด ยืนยันว่าถึงตอนนี้คนในตลาดยังไม่มีใครติดโควิดแม้แต่รายเดียว 

หน้าแรก » ภูมิภาค