วันจันทร์ ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567 15:44 น.

ภูมิภาค

ร.ร.ดังตั้งโต๊ะแจง! ผู้ปกครองร้องขอคืนค่าเทอม 50%

วันอังคาร ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2564, 19.29 น.

ร.ร.ดังตั้งโต๊ะแจงสื่อ-ตัวแทนผู้ปกครองร้องขอคืนค่าเทอม 50% ยันจ่ายค่าบริหารจัดการพบติดลบคืนได้ไม่ถึง


ชัยภูมิ – ความคืบหน้าหลังจากมีผู้ปกครอง โรงเรียนดังจังหวัดชัยภูมิออกมายื่นหนังสือเพื่อร้องเรียนขอความเป็นธรรมขอคืนค่าเทอม 50 เปอร์เซ็นต์ที่จ่ายไปแล้ว  ผอ.รร.-ผอ.เขตต้นสังกัด และตัวแทนผู้ปกครองพร้อมคณะกรรมการสถานศึกษา ตั้งโต๊ะแถลงแจงข้อเท็จจริง เผยพิษโควิด-19 กระทบทุกฝ่ายไม่แพ้กัน เหตุที่ยังคืนเงินเยียวยาให้กับผู้ปกครองทุกรายครบได้ เหตุยังมีผู้ปกครองบางส่วนก็ยังไม่จ่ายค่าเทอมให้โรงเรียนได้ รวมทั้งโรงเรียนต้องเข้าเนื้อติดลบ ต้องคืนได้บางบ้างส่วน โดยจัดหาซื้อเตรียมอุปกรณ์การเรียนการสอนมาไว้รอรองรับให้ นร.ช่วงเปิดเทอมที่ผ่านมาแล้วอีกเป็นจำนวนมากหลายแสนบาท หลังเตรียมความพร้อมเปิดเรียนไว้ทั้งหมดแล้ว แต่เจอโควิดระบาดหนักจนปัจจุบันยังเปิด รร.ไม่ได้และไม่รู้ว่าจะต้องปิดโรงเรียนต่อไปอีกยาวนานแค่ใดอีก

 


เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 24 ส.ค.64  ความคืบหน้าหลังวานนี้( 23 ส.ค.64)ได้มีตัวแทนคณะผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนอนุบาลชัยภูมิ รวมกว่า 150 คน พากันเข้าชื่อร้องขอความเป็นธรรมต่อนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ รวมทั้งศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชัยภูมิ และตัวแทนองค์กรนักข่าวในพื้นที่ ว่า หลังจากโควิด-19 ระบาด ทางโรงเรียนดังกล่าวไม่สามารถจัดการเรียนการสอนตามปกติได้ แต่ผู้ปกครองแต่ละคนต้องเสียค่าใช้เป็นค่าเทอมและค่าบำรุงการศึกษาสำหรับห้องเรียนพิเศษ MEP ค่าเรียนคอมพิวเตอร์ ค่าจ้างบุคลากรและครูต่างชาติที่มีความเชี่ยวชาญ รวมทั้งค่าห้องเรียนปรับอากาศ ค่าอาหารกลางวัน ค่าชุดว่ายน้ำ ชุดกีฬา และอื่นๆอีกหลายรายการ รวมแล้วสูงกว่ารายละ 19,400 บาท/คน แต่บุตรหลานไม่ได้เรียนตามที่กำหนด เพราะเกิดโควิด-19 ระบาดและต้องสั่งปิดโรงเรียนมาต่อเนื่องจนปัจจุบัน


และต้องหันมาเรียนแบบออนไลน์อยู่ที่บ้านแทน ซึ่งก็นำมาสู่การเกิดภาระให้กับผู้ปกครองแต่ละคนตามมาอีกจำนวนมากในขณะนี้ และทางโรงเรียนยังไม่มีการชี้แจงว่าจะคืนเงินเท่าไร ทั้งค่าคอมพิวเตอร์ผู้ปกครองจ่ายไป 500 บาท แต่เด็กไม่ได้เรียนก็แจ้งจะจ่ายคืนให้เพียง 100 บาท ทั้งค่าอาหารกลางวัน ซึ่งผู้ปกครองนักเรียนมองว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ในขณะที่โรงเรียนรัฐบาลแห่งอื่นส่วนใหญ่ก็จ่ายเงินคืนให้ผู้ปกครองเกินกว่า 50% แล้ว ซึ่งในการออกมาเรียกร้องในครั้งนี้ ต้องการขอความเป็นธรรมที่ชัดเจนมากกว่านี้และผู้ปกครองส่วนใหญ่ต้องการเงินเยียวยาในช่วงที่เกิดโควิดระบาด เพื่อที่ผู้ปกครองจะได้มีเงินไปช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในครอบครัวและนำไปใช้ในส่วนที่จำเป็นที่จะต้องมีอุปกรณ์มาช่วยเสริมด้านการเรียนออนไลน์ให้กับบุตรหลานให้กับผู้ปกครองนักเรียนทุกคน ตั้งแต่ชั้นอนุบาล ไปจนถึงชั้น ป.6 ทุกห้องเรียนของโรงเรียนดังกล่าวในขณะนี้ที่อยากให้มีความชัดเจนในเรื่องนี้โดยเร็วด้วย

 


ซึ่งล่าสุดวันนี้ ทางด้านนายบุญเถา บุราณ  ผอ.รร.อนุบาลชัยภูมิ พร้อมด้วยนายนิวัฒน์  แก้งเพชร ผอ.สพป.ชัยภูมิ เขต 1 และนายสามารถ  อยู่ภักดี ประธานคณะกรรมการสถานศึกษา และตัวแทนผู้ปกครองโรงเรียนอนุบาลชัยภูมิ ออกมาแถลงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นร่วมกัน และขอชี้แจงแนวทางการดำเนินการให้ความช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ปกครองนักเรียนที่มีการเดินทางไปยื่นเรื่องขอความเป็นธรรมต่อผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ในครั้งนี้ว่า กรณีที่เกิดขึ้นทางโรงเรียนอนุบาลชัยภูมิ ไม่เคยนิ่งนอนใจและพยายามให้คณะครูประจำชั้นของนักเรียนแต่ละห้องที่โรงเรียนเปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลถึงชั้น ป.6 ให้ครูละห้องเรียนแจ้งให้ผู้ปกครองทราบ ซึ่งอาจจะเกิดความเข้าใจสื่อสารคาดเคลื่อนกันไปบ้าง


ซึ่งเหตุผลตามที่มีผู้ปกครองร้องเรียนอยากจะทราบข้อเท็จจริงดังกล่าวเกิดขึ้น ที่ว่าทำไมทางโรงเรียนไม่คืนเงินค่าบำรุงการศึกษาให้ได้ล่าช้าในช่วงนี้ ในส่วนของกลุ่มนักเรียนผู้ปกครองที่มีบุตรหลานเรียนอยู่ในห้อง MEP หรือห้องภาษาอังกฤษ ที่มีนี้มีนักเรียนรวม 151 คน มีค่าบำรุงการศึกษารวม 17,500  บาท/ภาคเรียน ซึ่งจาก นร. 151 คน มีจ่ายค่าบำรุงการศึกษามาแล้วรวมเพียง 120 คน รวมเป็นเงิน 2,100,000 บาท ซึ่งทางโรงเรียนต้องนำไปจ่ายค่าหนังสือ วัสดุอุปกรณ์ต่างๆตามโครงการ ทั้งจ่ายเงินเดือนครูต่างชาติ ต่างๆตามการเปิดเรียนขอห้อง MEP ที่ผ่านมาแล้วรวมทั้งสิ้น 2,447,150 บาท ซึ่งทางโรงเรียนยังติดลบอีกรวม 347,150 บาท ที่มีผุ้ปกครองยังไม่จ่ายค่าบำรุงการศึกษาให้กับโรงเรียนเหลืออีก 31 คน เป็นเงินรวม 542,500 บาท ที่ส่วนหนึ่งก็จะต้องรอให้ผู้ปกครองมาจ่ายให้ครบซึ่งก็ต้องเห็นใจคนที่ยังไม่มีมาจ่ายที่ทางกระทรวงศึกษาและโรงเรียนก็รอให้ผ่อนจ่ายได้

 


ซึ่งเมื่อได้มาครบแล้วก็จะต้องรวบไปจ่ายคือเงินที่โรงเรียนติดลบจ่ายไปแล้วรวมอีก 347,150 บาท และที่เหลือก็จะทยอยคืนเยียวยาให้กับผู้ปกครองนักเรียนได้ครบทั้งหมด รายละ 2,000 บาท คืนกลับให้ผู้ปกครองทุกคนร่วมอีกกว่า 240,000 บาท

 

รวมทั้งในส่วนการคืนเงินที่เหลือในการช่วยเยียวยาผู้ปกครองช่วงโควิด-19 ระบาดเด็กไม่ได้มาโรงเรียน ที่ทางโรงเรียนเก็บมา ไม่ว่าจะเป็นห้องเรียนธรรมดา ห้อง SMP และห้อง MEP ในส่วนที่ไม่ได้เรียนเลย 100 % ไม่ว่าจะเป็นค่าว่ายน้ำ 700 บาท ค่าเสื้อกีฬา ค่าอาหารกลางวัน ซึ่งทางโรงเรียนก็ได้เร่งคืนให้ผู้ปกครองทั้งหมดมาต่อเนื่อง รวมทั้งในบางส่วนที่ผู้ปกครองอาจจะไม่เข้าใจว่าไม่ได้เรียนทำไมไม่คือได้ครบ 100 %  อย่างค่าเรียนคอมพิวเตอร์ เก็บมา 500 บาท ที่ทำไมคือให้ได้ 100 บาท ซึ่งทั้งทางโรงเรียนอนุบาลชัยภูมิ และหน่วยงานต้นสังกัด ผอ.สพป.ชัยภูมิ เขต 1 รวมทั้งตัวแทนผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษา ก็เป็นที่แจ้งให้ทราบกันแล้วในเบื้องต้นว่า

 

 

ในส่วนไหนที่เก็บมาแล้วไม่ได้เรียนและไม่มีค่าใช้จ่ายผูกพันทางโรงเรียนก็จะคืนให้ได้ทั้งหมด แต่ส่วนของค่าเรียนคอมพิวเตอร์ทางโรงเรียนมีการนำไปจัดซื้อ ซ่อมแซมอุปกรณ์ปรับปรุงห้องคอมพิวเตอร์มาก่อนหน้านี้แล้ว เพื่อเตรียมเปิดเรียนไว้เสร็จสิ้นมีรายจ่ายไปหมดแล้ว แต่มาเจอโควิด-19 ระบาดในขณะนี้ก็ไม่สามารถเปิดโรงเรียนได้ ส่วนที่เหลือจึงสามารถเฉลี่ยคืนให้กับผู้ปกครองได้ส่วนค่าเรียนคอมเพียงรายละ 100 บาท และในส่วนที่เหลือในเรื่องการคืนเงินเยียวยารายละ 2,000 บาท ทางโรงเรียนก็เร่งดำเนินการส่งโอนเงินให้กับผู้ปกครองแต่ละคนมาต่อเนื่องแล้วในขณะนี้

 

ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นในกรณีครั้งนี้ อยากให้ทุกฝ่าย ได้เข้ามาพูดคุย ประเด็นข้อเท็จจริง เพื่อที่ให้ ผู้ปกครองได้เข้าใจว่าโรงเรียนไม่เคย นิ่งนอนใจที่จะคืนเงินในส่วนที่ไม่ได้ใช้ให้กับผู้ปกครองทุกคนโดยเร็วอยู่แล้ว แต่ที่ยังเหลือยังติดในส่วนที่มีผู้ปกครองอีกก็ไม่น้อยที่ยังไม่จ่ายค่าเทอม ซึ่งก็ยังไม่สามารถนำมาหักส่วนที่เหลือเฉลี่ยคืนให้ผู้ปกครองได้ในขณะนี้ให้ครบทุกคนโดยเร็วได้ในขณะนี้ และทางโรงเรียนก็ต้องติดลบในการจัดหาเงินมาสำรองจ่ายเกินมาที่ยังเก็บไม่ได้ในขณะนี้ก็อีกจำนวนมากในครั้งนี้ ซึ่งทางโรงเรียนก็อยากขอความเป็นธรรมและเห็นใจคณะครูและโรงเรียนอนุบาลชัยภูมิในเหตุที่เกิดวิกฤตโควิด-19 ระบาดและยังไม่มีทีท่าว่าจะเปิดโรงเรียนเมื่อไรอีกด้วย

หน้าแรก » ภูมิภาค