วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 01:51 น.

ภูมิภาค

ภูมิปัญญาชาวบ้าน อุปกรณ์จับปลาหน้าฝายน้ำล้น สร้างรายได้ยุคโควิด

วันพุธ ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2564, 10.26 น.
วันที่ 15 ก.ย.64  ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ รายงานว่า จากที่กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศเตือนเรื่องผลกระทบและจะมีฝนตกหนักจากพายุโกนเซิน ระหว่างวันที่ 12-13 กันยายน ที่ผ่านมา ซึ่งปรากฏว่าพื้นที่ จ.สุรินทร์ มีฝนตกลงมาไม่มากนัก ถือว่าปริมาณน้อย แต่ก็ทำให้มีน้ำไหลเข้าตามลำคลองและลำห้วยต่างๆ จนไหลล้นฝายกักน้ำตามลำห้วยต่างๆในบ้างแห่ง ซึ่งจากที่มีน้ำไหลล้นฝายกักเก็บน้ำ ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ติดกับลำห้วย ต่างใช้โอกาสในช่วงนี้ ออกมาหาจับปลามาประกอบอาหารทำกินในครอบครัว ส่วนที่เหลือก็นำไปขายสร้างรายได้ให้กับครอบครัว
 
 
โดยเฉพาะที่ฝายน้ำล้นบ้านใหม่ ต.ตระแสง อ.เมือง จ.สุรินทร์ โครงการชลประทานสุรินทร์ ซึ่งเป็นฝ่ายน้ำล้นขนาดใหญ่กั้นน้ำที่ไหลมาจากลำห้วยฝายน้ำล้นทุ่งมน ต.ทุ่งมน อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ ก่อนไหลลงสู่ลำน้ำชี ชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงทั้งจากอำเภอกระสัง จ.บุรีรัมย์ และจ.สุรินทร์ เอง ต่างพากันนำอุปกรณ์หาปลาซึ่งเป็นอุปกรณ์แบบภูมิปัญญาท้องถิ่นที่คิดกันขึ้นมาเอง โดยใช้เหล็กเส้นมาดัดงอเป็นรูปสี่เหลี่ยม ความยาวประมาณ 150 ซ.ม.กว้าง 50 ซ.ม.ก่อนนำผ้าแยงหรือตาข่ายเขียวตาถี่ มาเย็บเข้ากับโครงเหล็ก และทำช่องดักปลาไม่ให้ปลากระโดดออกมาได้ ผูกเชือกสองข้างหย่อนลงไปตรงบริเวณฝายน้ำล้น เมื่อปลากระโดดสวนทางกับน้ไหลขึ้นมาที่ฝายน้ำล้นปลาที่กระโดดมามาก็จะตกลงมาที่ช่องดักปลา พอปลาติดสัก 10 กว่าตัว ก็จะยกปลาขึ้นมาเก็บไว้ในถังน้ำแข็งที่เตรียมไว้ แล้วก็นำลงไปดักต่อวนไปแบบนี้จนได้ปลาเป็นที่พอใจค่อยเลิกทำ บางคนมีที่ดักปลามา 1-2 หลัง แบ่งกันตั้งดักเรียงกันตามแนวฝายน้ำล้น ขณะที่บางคนก็ใช้วิธีการหว่านแห บ้างคนก็ใช้ตุ้มในการดักปลา แล้วแต่ความชอบและถนัดของแต่ละคน
 
 
ซึ่งแต่ละวันในช่วงนี้ชาวบ้านดักปลาได้ เป็นจำนวนมาก ส่วนมากเป็นปลาตะเพียน ปลาขาว บางรายได้ปลาถึงวันละ 10-20 กิโลกรัม แบ่งไปไว้ทำอาหารในครอบครัวและแบ่งขาย โดยจะมีคนมาซื้อกันสดๆหน้าฝาย ขายกิโลกรัมละ 50 บาท  หากเป็นปลากด ขายในราคา กก.ละ 200 บาท ทำให้ช่วงนี้ชาวบ้านที่หาปลาแต่ละคนมีรายได้จากการหาปลาขายในแต่ละวัน 500 -1,500 บาทเลยทีเดียว
 
 
นายทองดี บุญลี ชาวบ้านละลูน ม.2 ต.หนองเต็ง อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์ บอกว่า ตนมาตั้งแต่เช้าแล้ว วันนี้ได้ประมาณ 10 กว่ากิโลกรัม ปกติทำงานที่บ้าน ไม่ได้มาทุกวัน วันไหนหยุดหรือว่างจากงานก็จะพาลูกสาวมาตั้งแต่เช้าจนถึงเย็นก็กลับ ปลาที่ได้ก็จะนำไปทำกับข้าวกินเองบ้าง ขายบ้าง พอได้เป็นค่าใช้จ่ายในครอบครัวในช่วงโรคโควิด-19 ระบาด หากเหลือเยอะก็แบ่งให้เพื่อนบ้านกินบ้าง ปลาที่ได้จากการดักตาข่ายแบบนี้ ส่วนมากจะเป็นปลาขาวกับตะเพียน ขายในราคา กก.ละ 50 บาท วันหนึ่งได้อยู่ประมาณ500-1,000 กว่าบาท
 
 
นายอม ดีมั่น อายุ 57 ปี ชาวบ้านโคกจ๊ะ ต.ท่าสว่าง อ.เมือง จ.สุรินทร์ บอกว่า ตนมาใส่ตุ้มดักปลาทุกวัน หลังจากมีฝนตกลงมาในช่วงนี้ ทำให้น้ำที่ฝายน้ำล้นทุ่งมน ต.ทุ่งมน อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ ล้นและไหลลงมาที่ฝายน้ำล้นบ้านใหม่ ปลาที่ตนดักได้ส่วนใหญ่จะเป็นปลากดและปลาแขยง ลงดักตอนช่วงเย็นพอตอนเช้าก็มาเก็บกู้ ครั้งหนึ่งได้ปลาประมาณ 2-4 กก.ก่อนนำไปขายในราคา ปลากด กก.ละ 200 บาท ปลาแขยง กก.ละ 150 บาท

หน้าแรก » ภูมิภาค