วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 21:51 น.

ภูมิภาค

ลำชีเอ่อขึ้นสูงเร่งแจ้งผู้นำหอกระจายข่าวตรวจจุดเสี่ยง

วันพุธ ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2564, 13.46 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า ช่วงนี้ในพื้นที่เขตจังหวัดชัยภูมิเป็นอีกจังหวัดหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากพายุที่พัดผ่านเข้ามายังประเทศไทย ในช่วงนี้ ที่อำเภอบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมินายกเทศมนตรีนำทีมงานลงพื้นที่เข้มกำชับผู้ใหญ่บ้านเร่งตรวจจุดเสี่ยง น้ำชีทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่ทำการเกษตร ประกาศหอกระจายข่าว ติดตามความคืบหน้าอย่างใกล้ชิด  ด้านชาวบ้านในพื้นที่ ต่างก็มีกิจกรรมที่ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายโดยการออกหาปลาเลี้ยงชีพ ช่วงโควิด

 


15 กันยายน 64 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปที่อำเภอบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ โดยมีนายธวัชชัย จันทร์เจริญ นายกเทศมนตรีตำบลลุ่มลำชี ทีมผู้บริหาร ผู้นำหมู่บ้าน  ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบระดับน้ำที่มีท่าทีว่าจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จัดเตรียมความพร้อมรับมือแก้ไขปัญหาจุดเสี่ยงตลอดแนวสองฝั่งลำน้ำชี ซึ่งก็พบว่า ยังมีจุดที่น่าเป็นห่วง เนื่องจากเป็นจุดที่มีการก่อสร้างพนังกั้นน้ำบริเวณโค้งน้ำ บ้านหางเรียง หมู่ที่ 8 ต.ลุ่มลำชี อ.บ้านเขว้า จ.ชัยภูมิ เนื่องจากพบว่าปริมาณน้ำเริ่มที่จะเอ่อล้นตลิ่ง

 


นายธวัชชัย จันทร์เจริญ นายกเทศมนตรีตำบลลุ่มลำชี กล่าวว่า ในพื้นที่เทศบาลตำบลลุ่มลำชี เป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วมทุกปีอยู่แล้ว โดยส่วนใหญ่ก็พบว่าจะมีส่วนที่ได้รับความเสียมากที่สุดก็จะเป็นประเภทไร่นา โดยเฉพาะการทำนาปี และในส่วนที่รองลงมาก็จะเป็นในเรื่องของถนนหนทางภายในหมู่บ้าน ซึ่งก็เข้าใจว่าเป็นสิ่งที่จะสร้างความลำบากให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก แต่ทางเทศบาลเทศบาลตำบลลุ่มลำชี ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ  เพราะในช่วงนี้ ทางเทศบาลได้มีการลงพื้นที่ และได้รับงานจากผู้นำอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด อย่างที่บริเวณโค้งน้ำแม่น้ำชี จุดบ้านหางเรียง ม.8 ขณะนี้ก็มีการเตรียมการที่จะนำเอากระสอบทรายมาวางเป็นแนวกั้น เพื่อเป็นการไม่ให้มวลน้ำทะลักมาบนถนนภายในหมู่บ้าน หรือหากพบว่าพี่น้องประชาชนได้รับความเดือดร้อนมากขึ้น ทางเทศบาลเองก็จะได้มีการประสานไปยังอำเภอ หรือ สจ.ในพื้นที่ เพื่อร่วมดำเนินการหาทางช่วยเหลือพี่น้องประชาชนให้ทันท่วงที  ทั้งยังกำชับผู้ใหญ่บ้านเร่งตรวจจุดเสี่ยงน้ำชีทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่ทำการเกษตร โดยให้แจ้งข่าวสารประกาศทางหอกระจายข่าวให้ติดตาม สถานการณ์ความคืบหน้าอย่างใกล้ชิด

 

 

 


จากระดับน้ำที่เพิ่มขึ้นในเขตอำเภอบ้านเขว้า ในหลายหมู่บ้านก็ยังคงมีกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ที่เป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับชาวบ้านแถบนี้อีกด้วย เพราะสองข้างทางจะเห็นได้ว่า มีชาวบ้านไม่น้อยต่างก็มีอุปกรณ์หาปลาตามที่แต่ละคนถนัด ไม่ว่าจะเป็น แห่ สะดุ้งหรือยอ เบ็ดตกปลา ไซดักปลา และอุปกรณ์พื้นบ้านตามท้องถิ่นอีกมาก  น้ำมาหาปลาที่มีมากในช่วงนี้ ชาวบ้านส่วนใหญ่ก็จะนำปลาที่ได้นำไปประกอบอาหารในแต่ละวัน เป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

หน้าแรก » ภูมิภาค