วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 06:36 น.

ภูมิภาค

ศาลอุธรณ์ภาค1 อนุญาตให้ประกัน “เพนกวิน”- “ไมค์” กับพวกรวม 5 คน

วันพุธ ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2564, 19.35 น.

เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 15 กันยายน 64 ที่ศาลจังหวัดธัญบุรี จ.ปทุมธานี ศาลอ่านคำสั่งศาลอุทธรณ์ภาค 1 อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว นายพรหมศร วีระธรรมจารี, นายพริษฐ์ หรือ เพนกวิน ชิวารักษ์, นายชาติชาย แกดำ, นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ และ น.ส.ปนัดดา ศิริมาศกุล ผู้ต้องหาในความผิดฐานมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้ายหรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง ร่วมกันจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดรวมตัวมากกว่า 5 คน, ร่วมกันทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานซึ่งกระทำการตามหน้าที่จนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจ และร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ โดยศาลอุทธรณ์ภาค 1 ให้เหตุผลที่ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาทั้ง 5 ทำนองเดียวกันว่า แม้ผู้ต้องหาจะถูกดำเนินคดีในลักษณะเดียวกันหลายคดี แต่เวลาได้ล่วงเลยมาเดือนเศษ นับแต่ผู้ต้องหาถูกจับ การสอบสวนน่าจะคืบหน้าใกล้แล้วเสร็จ ประกอบกับไม่มีข้อบ่งชี้ว่าผู้ต้องหาจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานหรือจะหลบหนี และหลักประกันน่าเชื่อถือ จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาระหว่างสอบสวน โดยตีราคาประกันคนละ 1 แสนบาท กับให้ติดอุปกรณ์ติดตามตัวอิเล็กทรอนิกส์ (EM) โดยถือเอาคำรับรองของผู้ต้องหาในอุทธรณ์ข้อ 2.5 เป็นเงื่อนไขที่ต้องปฏิบัติในการปล่อยชั่วคราวให้ ศาลชั้นต้นพิจารณาหลักประกันแล้วดำเนินการต่อไป

 

 


 

ทางด้าน นางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ แม่เพนกวิ้น ชิวารักษ์ กล่าวว่า แม่อยากให้รักษาเพนกวินให้หายเพราะว่าอาการมันก็จะยิ่งกำเริบๆ สะสมขึ้นเรื่อย ๆ คือเด็กก็ไม่ได้หนีไปไหนก็ถูกกักขังอยู่เหมือนเดิมเพียงแต่อยากให้เขาได้รีบการรักษาอย่าให้เขาทุกข์ทรมานและยิ่งตอนนี้พวกพี่ๆเขาได้ออกไปแล้ว ถ้าเกิดฉุลหุพี่ๆเขายังพอช่วยได้อันนี้เพนกวินอยู่คนเดียว หากเกิดอะไรขึ้น เพนกวินไม่สามารถเรียกร้องขอความช่วยเหลือจากใครได้ และอย่างหนึ่งมันก็เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ทุกคนต้องมีชีวิตอยู่ก็อยากให้ศาลยุติธรรม ไม่ว่าคำร้องอันนี้จะไปอยู่ที่ท่านใด รัฐมนตรีช่วยหรือรองปลัดใครก็แล้วแต่คำร้องอยู่โต๊ะท่านกรุณาพิจารณา เพราะชีวิตมีคุณค่าไม่ว่าเขาจะเป็นใครไม่ว่าเขาจะมาจากครอบครัวไหนจะอยู่ระดับไหนก็แล้วชีวิตทุกคนมีคุณค่าตอนนี้ทุกคนได้รับการปล่อยคดีของศาลธัญบุรี มีไมค์ ฟ้า ณัฐนน พี่บอยแต่พี่บอยได้ถูกตำรวจ สภ.ปากคลองรังสิต อายัดตัวคดีม็อบซึ่งก็มีได้ปล่อยตัวก็ต้องไปดูกัน แต่ที่แน่นคนหนึ่งไม่ได้ไปไหนคือเพนกวินก็คงไม่ได้ถูกปล่อยตัวและถูกไปกักขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ กรณีศาลถอนประกันตัวคดีเก่าถูกอายัดไปกักขังตัวต่อ ขณะนี้ทางทนายความกำลังทำเรื่องยื่นให้ศาลสั่งย้ายเพนกวินไปที่อื่น

 


 

ต่อมาเวลา 16.40 น. ที่หน้าเรือนจำอำเภอธัญบุรี ต.รังสิต อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี นายพรหมศร วีระธรรมจารี, นายชาติชาย แกดำ, นายภาณุพงศ์ จาดนอก ได้เดินออหมาจากเรือนจำ โดยมีพ่อแม่ บรรดา เพื่อน ๆ กว่า 100 คน เดินทางมาคอยต้อนรับหลังจากทราบข่าวว่าศาลให้ประกันตัว โดยเมื่อทั้งสามคนเดินออกมา เพื่อนๆและมวลชน ต่างส่งเสียงด้วยความดีใจ พร้อมทั้งโผลเข้ากอด และมอบดอกไม้เพื่อแทนกำลังใจให้กับทั้งสาม โดยทั้งสามคนได้ติดอุปกรณ์ติดตามตัวอิเล็กทรอนิกส์ (EM) ออกมาด้วย

 


 

ส่วนนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ กล่าวว่า สิ่งแรกที่หลังจากออกมาก็อยากจะบอกว่าขอบคุณ พ่อแม่พี่น้อง ทุกๆท่านมากที่อยู่ร่วมต่อสู้กันมา ที่เราจะรู้จักกันหรือไม่รู้จักก็ตาม และขอขอบคุณทนายจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน และขอคุณเพื่อนๆที่ร่วมอุดมการณ์ทุกคน และต่อจากนี้ไปขอให้มันเป็นเวลาของการเปลี่ยนแปลงของพ่อแม่พี่น้องประชาชน จากมวลชน จากประชาชนทุกคน ที่ต่อสู้ร่วมกัน และไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นผมก็จะขอต่อสู้ต่อไปและนายพรหมศร วีระธรรมจารี ก็ได้พูดว่า นายพริษฐ์ หรือ เพนกวิน ชิวารักษ์ ได้เขียนจดหมายออกมาให้กับพี่น้องได้รับฟังด้วยข้อความว่า เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ ศักดินาจงพินาจ ประชาราษฎ์จงเจริญ เผด็จศึกเบ็ดเสร็จด้วย นำนา การใหญ่อาศัยคน กว่าล้าน จงสามัคคีประจญ ทรราชพินาศ แตกบ่อต้าน ต่อด้วยแรงเรา ประชาเป็นใหญ่แท้ ทุกหนธิปไตยใช่ของคน อยู่ฟ้า จง มหารัฐประชาชน เร่งก่อ เกิดแฮ เจริญโลกใหม่ก้าวหน้า กว่าได้เคยมี ศักดิ สิทธินานย่อมพ้น ยุคไป นา ฬิกาธารน้ำไหล ไม่ย้อนจง ยอมแก่กาลสมัย เราเกิด นาท่าน พินาศเพราะเพลิงราษฎ์ร้อน กว่าร้อนเพลิงใด ประชา ธิปไตยสถิตเรื้อง นิรันดร เถิดนาราษฎ์ อยู่คงสถาพร คู่ฟ้า จงประเทศ ประชากรไทยรุ่ง จรัสแฮเจริญ สิทธิเสมอหน้า ตราบหน้าเลือนสูญ ด้วยรักมั่นและศัทธาต่อสถาบันประชาชน นายพริษฐ์ ชิวารักษ์  13 กันย์ 2564

 


 

ด้าน นายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความประจำศูนย์สิทธิมนุษยชน ทนายความของแกนนำคณะราษฎร กล่าวเปิดเผยว่า สำหรับวันนี้ศาลอุทรได้อนุญาตให้ประกันตัว โดยมีเงื่อนไขคือ 1 ห้ามทำกิจกรรมที่จะก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ให้ทำกิจกรรมภายใต้กรอบของรัฐธรรมนูญ และก็ให้ติดกำไลอีเอ็ม และวางเงินประกันคนละ 1 แสนบาท และศาลมีกำหนดให้มารายงานตัวในวันที่ 21 ก.ย. นี้ อีกครั้งในการไตร่สวนคดีละเมิดอำนาจศาล และ วันที่ 29 ก.ย. รวม 2 ครั้ง ในส่วนของ เพนกวิน พวกเราจะต้องไปยื่นประกันตัวที่ศาลอาญาอีกครั้งหนึ่ง จะยื่นภายในสัปดาห์นี้ที่ทีมทนายจะเข้าไปยื่นประกัน

หน้าแรก » ภูมิภาค