วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 06:38 น.

ภูมิภาค

องคมนตรีเชิญถุงพระราชทานเครื่องอุปโภคบริโภคมอบผู้ประสบอุทกภัยจังหวัดปราจีนบุรี

วันพุธ ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2564, 20.06 น.
วันที่ 15  กันยายน  2564 เวลา 14.00 น. พลอากาศเอก ชลิต  พุกผาสุก  องคมนตรี   ไปประชุมและติดตามสถานการณ์การแก้ไขปัญหาอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดและหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมและรายงานสถานการณ์ ณ ห้องประชุมเทศบาลตำบลกบินทร์  อำเภอกบินทร์บุรี  จังหวัดปราจีนบุรี ต่อจากนั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลอากาศเอก ชลิต  พุกผาสุข องคมนตรี ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์  ในพระบรมราชูปถัมภ์  เชิญถุงพระราชทาน เครื่องอุปโภคบริโภค จำนวน 1,330 ถุง ไปมอบแก่ตัวแทนราษฎรที่ประสบอุทกภัย ณ หอประชุมเทศบาลตำบลกบินทร์ อำเภอกบินทร์บุรี  จังหวัดปราจีนบุรี  เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น  และเป็นขวัญกำลังใจแก่ผู้ประสบอุทกภัยและผู้ที่ได้รับผลกระทบ
 
ในโอกาสนี้ องคมนตรี ได้เชิญพระราชกระแสทรงห่วงใยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี  ไปกล่าวแก่ตัวแทนราษฎรที่ประสบอุทกภัย และครอบครัว ผู้ประสบอุทกภัยและได้รับผลกระทบ รวมถึงเจ้าหน้าที่ให้รับทราบ ในการนี้ องคมนตรี ได้ลงพื้นที่เชิญถุงพระราชทานเครื่องอุปโภคบริโภค ไปมอบแก่ครอบครัวผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่อำเภอกบินทร์บุรี จำนวน 8 ครอบครัว และในพื้นที่อำเภอศรีมหาโพธิ จำนวน 5 ครอบครัว  ตลอดจนพูดคุยให้กำลังใจ ราษฎรต่างปลื้มปีติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้       
     
จังหวัดปราจีนบุรี แบ่งการปกครองออกเป็น 7 อำเภอ 64 ตำบล 708 หมู่บ้าน ได้รับอิทธิพลจากร่องลมมรสุมกำลังปานกลางพาดผ่านภาคตะวันออก  ทำให้เกิดฝนตกหนักถึงหนักมากตกต่อเนื่อง ในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี ตั้งแต่วันที่ 27 สิงหาคม 2564 เป็นต้นมา  โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอกบินทร์บุรี ซึ่งเป็นพื้นที่เส้นทางการไหลของน้ำแควหนุมาน กับแควพระปรง ไหลมารวมกันเป็นต้นแม่น้ำปราจีนบุรี แล้วไหลผ่านอำเภอศรีมหาโพธิ อำเภอประจันตคาม และอำเภอเมืองปราจีนบุรี ไปรวมกับแม่น้ำนครนายกที่อำเภอบ้านสร้างเป็นแม่น้ำบางประกง แล้วไหลลงอ่าวไทย ที่ตำบลท่าข้าม อำเภอ บางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา แต่เนื่องจากในช่วงเวลาดังกล่าวมีน้ำทะเลหนุน จึงทำให้การระบายน้ำ เกิดการชะรอตัวและระบายได้ช้า ประกอบกับมีการระบายน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำนฤบดินทร์จินดา (เขื่อนห้วยโสมง) อีกวันละประมาณ  5 ล้านลูกบาศก์เมตร ตลอดเดือนกันยายน 2564 ทำให้น้ำในพื้นที่ด้านล่างซึ่งเป็นที่ลุ่ม มีปริมาณน้ำเพิ่มมากกว่าปกติ  จากสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการดำรงชีพของราษฎรในพื้นที่ 5 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอเมืองปราจีนบุรี  อำเภอกบินทร์บุรี  อำเภอศรีมหาโพธิ อำเภอนาดี  และอำเภอประจันตคาม รวม 18 ตำบล 99 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับความเดือดร้อนและได้รับผลกระทบ 1,330 ครัวเรือน             
 
ทั้งนี้ องคมนตรี ได้ให้แนวทางในการแก้ไข และขอบคุณส่วนราชการต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ที่ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือแก่ราษฎรที่ประสบอุทกภัย  โดยผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี   ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ ได้กำชับให้ผู้ปฏิบัติหน้าที่ประจำศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ ฯ ประกอบด้วย หน่วยราชการภาครัฐ  เอกชน  องค์กร  มูลนิธิ และจิตอาสาพระราชทาน  เฝ้าระวังสถานกาณ์อย่างต่อเนื่อง และเตรียมความพร้อมด้านบุคลากร เครืองมือ เครื่องจักร สำหรับเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ทันการณ์ในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน พร้อมทั้งให้เร่งสำรวจความเสียหายเพื่อให้คว ยเหลือเยียวยาเป็นการเร่งด่วน ต่อไป

หน้าแรก » ภูมิภาค