วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 09:37 น.

ภูมิภาค

เจ๊งยับ! น้ำท่วมฟาร์มหมูเมืองตราด ตาย-หายอื้อ ยอมขายขาดทุน

วันพฤหัสบดี ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2564, 17.04 น.
ที่บ้านคลองขุด ตำบลห้วยแร้ง อ.เมือง จ.ตราด ที่ฟาร์มนายวัลลภ อูร่า เจ้าของฟาร์มเลี้ยงหมู ที่เลี้ยงหมูไว้ 1,600 ตัว ปรากฏว่าเมื่อคืนวันที่ 12 ตุลาคม 2564 เกิดน้ำท่วมจากคลองห้วยแร้ง และเข้าท่วมฟาร์มหมูทั้งหมด มาแบบน้ำป่า ทำให้ฟาร์มหมูถูกน้ำท่วม และหมูที่เลี้ยงต้องเกาะคอกอยู่นาน เกือบทั้งคืน เพราะขนย้ายไม่ทัน และบางส่วนเสียชีวิต และบางส่วนหายไป ทำให้ต้องปล่อยหมูทั้งหมดออกมาอยู่นอกคอก และสวนผลไม้ของชาวบ้านใกล้ฟาร์ม 
 
 
นายวัลลภ กล่าวว่า น้ำไหลมาท่วมเร็วมากไม่ทันที่จะขนย้ายหมูทั้งหมดได้ทันเนื่องจากมีจำนวนกว่า 1,600 ตัว ซึ่งมีอายุเพียง 2 เดือนจากที่ต้องเลี้ยงให้ได้ 4 เดือน โดยน้ำหนักมีเพียง 50-60 กก. ที่ตามปกติจะต้องหนัก 90-100 กก.แต่จะเลี้ยงต่อไปก็ไม่ได้เพราะหมูเหนื่อยจาการต่อสู้อยู่ในน้ำ และมีความบอบช้ำ ซึ่งเมื่อราคาจะคิดเพียงน้ำหนักที่มีอยู่ซึ่งจะขาดทุนถึงร้อยละ 50  ซึ่งทำให้หมูทั้งหมดต้องถูกส่งขายกลับคืนไปยังโรงงานรับซื้อในราคาตามน้ำหนักที่มีอยู่ ซึ่งจะขาดแบบขาดทุน ซึ่งยอมรับว่าเสียหายมาก โดนราคาปกติ 6,000 บาทหากครบ 150 วันหรือ 4-5 เดือนที่เลี้ยง แต่ขณะนี้ต้องขายตามสภาพที่มีอยู่
 
 
โดยบรรยากาศในการขนย้ายหมูครั้งนี้ มีแรงงานที่เลี้ยงหมูและมีเพื่อนทหารพรานหลายคนมาช่วยขน เพราะหมูกระจายไปในพื้นที่สวนผลไม้และทางเข้าฟาร์มส่งเสียงร้องขณะถูกจับขึ้นรถยนต์เพื่อนำไปส่งยังรถบรรทุกคันใหญ่ ส่วนที่ยังอยู่ในสวนและหน้าฟาร์มและหากินอาหารที่ทางฟาร์มกองไว้ให้กิน และบางส่วนก็หากินเอง บางส่วนก็นอนในแอ่งน้ำ เป็นภาพที่น่าสงสารหมูมาก
 

หน้าแรก » ภูมิภาค