วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 05:38 น.

ภูมิภาค

พุทศาสนิกชนขวัญหนีกระเจิง จุดประทัดเสียงดังสนั่นงานเวียนเทียน

วันศุกร์ ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2564, 11.45 น.
เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 22 ต.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 18.00 - 20.00 น. เมื่อวานนี้(21 ต.ค.64) ที่บริเวณลานโดยรอบ องค์พระมงคลมิ่งเมือง ภายในพุทธอุทยาน ต.บุ่ง อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ ได้มีพุทธศาสนิกชนและระชาชน จำนวนมาก ร่วมกัน ทำพิธีเวียนเทียนรอบ พระมงคลมิ่งเมือง เนื่องในวันออกพรรษา เพื่อเป็นการอนุรักษ์ประเพณีโบราณ สืบทอดมาจากบรรพบุรุษ เพื่อความเป็นศิริมงคล เป็นมงคลขีวิตและเจริญรุ่งเรืองอีกด้วย
     
ในระหว่างที่มีการเวียนเทียน รอบองค์พระมงคลมิ่งเมืองนั้น ได้มีบางคน จุดประทัดเสียงดังกึกก้องทั่วบริเวณ แถม กลิ่นประทัด กลุ่มควันลอยฟุ้งเต็มไปหมด ทำเอาคนเฒ่า คนแก่ และผู้มาร่วมเวียนเทียน ต่างตกอกตกใจขวัญหนีกระเจิงไปตามๆกัน ที่สำคัญ ในสังคมโซเซียล ต่างมองว่า ไม่เห็นด้วย ที่มีการจุดประทัดในครั้งนี้ และเห็นว่า เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งผู้คนเคารพ นับถือทั่วบ้านทั่วเมือง และให้ไปจุดที่อื่นจะดรไหม ประมาณนั้น
     
ด้าน พ.ต.อ.กฤตยา เลาประสพวัฒนา ผกก.สภ.เมืองอำนาจเจริญ กล่าวว่า การจุดประทัด ดอกไม้เพลิง ในวันออกพรรษา เป็นปนะเพณีโบราณ ได้กำชับสายตรวจและเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้เกี่ยวข้องออกประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนได้ทราบและเข้าใจ ก็มีการยุติการเล่นประทัดและดอกไม้ไฟทันที และไม่มีการจำหน่ายประทัดและดอกไม้ในงานเวียนเทียน ที่พุทธอุทยานแต่อย่างใด รวมถึง เข้มงวด ร้านจำหน่ายประทัด ดอกไม้ไฟ อีกด้วย 

หน้าแรก » ภูมิภาค