วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 20:31 น.

ภูมิภาค

300 คนงานอะไหล่จยย. ประท้วงโรงงานไม่จ่ายโบนัส

วันอังคาร ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564, 07.05 น.

เมื่อเวลา 18:00น. วันที่ 22 พ.ย.64 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีพนักงานของโรงงานผลิตอะไหล่รถจักรยานยนต์  ตั้งอยู่ภายในซอยสุขสวัสดิ์ 39 ต.บางพึ่ง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ  รวมตัวกันประมาณกว่า 300 คน บริเวณหน้าโรงงาน เพื่อเรียกร้องขอเงินโบนัสประจำปี และเงินขึ้นประจำปี  ซึ่งก่อนหน้านี้ ทางบริษัทได้มีการแจ้งว่าในปีนี้จะไม่มีเงินโบนัส และการปรับขึ้นค่าแรงเหมือนทุกๆปีที่ผ่านมา

 


 

ซึ่งได้มีตัวแทนของทางพนักงานหรือสหภาพแรงงานเข้าเจรจากับทางผู้บริหารของโรงงาน ได้ข้อสรุปว่าจะยินยอมจ่ายโบนัสและเงินเดือนปรับขึ้นให้กับพนักงาน แค่ 50% ก่อน ส่วนอีก 50% ที่เหลือจะขอเจรจากันใหม่อีกครั้ง จากนั้นตัวแทนสหภาพได้มาแจ้งให้พนักงานทราบถึงผลสรุปการเจรจา  ทำให้พนักงานบางส่วนไม่เป็นที่พอใจจึงได้มารวมตัวเรียกร้องอีกครั้ง และได้มีการส่งตัวแทนเข้าเจรจาเช่นเดิม

 

 

ต่อมาเวลา18:30น.วันเดียวกันทางตัวแทนที่เข้าเจรจาได้ออกมาจากโรงงานและได้แจ้งกับพนักงานที่รวมตัวกันอยู่บริเวณหน้าโรงงาน ว่าทางบริษัทจะมีการปรับโบนัสเพิ่มให้จากเดิม50% แต่จะขึ้นให้อีกเท่าไหร่นั้น ยังต้องพิจารณาอีกครั้ง หากยังไม่เป็นที่หน้าพอใจ จะมีการรวมตัวเรียกร้องกันอีกครั้ง

 


 

ส่วนทางด้านผู้บริหารของโรงงานก็ได้แจ้งเหตุผลว่าทางโรงงานได้รับผลกระทบจากปัญหาโควิด19 ในช่วงที่ผ่านมาเพราะ ออเดอร์สินค้าสั่งผลิตยอดตกลง จึงทำให้รายได้ตกลง แต่รายจ่ายเท่าเดิม ทางด้านพนักงานก็มีเหตุผลว่าเงินโบนัสและเงินเดือนที่ต้องปรับขึ้นประจำปีเป็นความหวังของพนักงานเพราะต้องไป้จ่ายหนี้สินและต้องส่งเงินก้อนนี้กลับไปให้ที่บ้านหรือครอบครัวในช่วงปีใหม่ที่จะมาถึง

 

 

นายเลอศักดิ์ สุขสูงเนิน ซึ่งเป็นกลุ่มตัวแทนเจรจา  ได้กล่าวว่า ตนเองเป็นพนักงานฝ่านผลิต โดยทางโรงงานได้มีการแจ้งว่าจะไม่จ่ายโบนัสประจำปี และ ไม่มีการปรับขึ้นเงินค่าแรงประจำปี เช่นทุกปี ทางพนักงานหลายร้อยคนจึงได้มารวมตัวเรียกร้องกัน เพราะหลายๆคนที่ทำงาน ก็หวังเงินโบนัส ที่เป็นเงินก้อน เพื่อกลับบ้านช่วงปีใหม่ และส่งเงินก้อนนี้กลับบ้าน ซึ่งพนักงานหลายๆคนรอคอยเงินก้อนหนี้มาทั้งปี  แต่เมื่อรู้ว่าปีนี้จะไม่ได้ ตนเองและพนักงานหลายๆคน จึงรวมตัวกันเพื่อเรียกร้อง โดยทางบริษัทให้เหตุผลว่า อุปกรณ์วัตถุดิบราคาแพง บริษัทอาจขาดทุน จึงขอไม่จ่ายเงินโบนัส  โดยตนเองคิดว่า เป็นไปได้ยากที่บริษัทจะขาดทุน เนื่องจากมีการทำงานและส่งสินค้าออกอย่างปกติ อีกทั้งทางบริษัทนั้นมีหลายสาขาไม่ใช่มีที่นี่ที่เดียว

 

หน้าแรก » ภูมิภาค