วันอังคาร ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567 11:16 น.

ภูมิภาค

ชาวสวนปาล์มฮึ่ม ค้านปรับสูตรดีเซล ขู่บุกกระทรวงพลังงาน โวยเหมือนถูกรังแก

วันพฤหัสบดี ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564, 14.49 น.
วันที่ 25 พ.ย.64 นายชโยดม สุวรรณวัฒนะ ประธานกลุ่มคนปลูกปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย กล่าวถึงกรณี คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) มีมติให้ปรับสูตรน้ำมันดีเซล ยกเลิก บี10และบี20 เหลือเพียง บี7ชนิดเดียวว่า สมาชิกของกลุ่มที่มีกว่า 2 แสนคน ไม่เห็นด้วยกับมติดังกล่าว เพราะจะส่งผลกระทบต่อเกษตรกรอย่างมาก 
 
เนื่องจากการปรับสูตรน้ำมันทำให้มีการใช้น้ำมันปาล์มมาผลิตเป็นไบโอดีเซลลดลง ส่งให้ราคาผลปาล์มที่เกษตรกรขายได้ปรับตัวลดลง จากปัจจุบันที่ราคาผลปาล์มปรับขึ้นไปสูงถึงกิโลกรัมละ 8 บาท ตามทิศทางราคาตลาดโลกที่มีความต้องการใช้พลังงานมากขึ้น ถือเป็นช่วงระยะเวลาที่เกษตรกรจะขายผลปาล์มได้ในราคาดังกล่าวจากที่เคยได้กิโลกรัมละ 2-4 บาทมาโดยตลอดและรัฐบาลก็ไม่เคยเข้ามาแก้ไขปัญหาได้อย่างยั่งยืน และราคาในปัจจุบันก็ไม่ถือว่าเป็นราคาที่ชดเชยการขาดทุนแต่ก็พอทำให้เกษตรกรพออยู่ได้บ้าง ดังนั้นกลุ่มคนปลูกปาล์มจึงเตรียมที่จะเคลื่อนไหวเพื่อคัดค้านมติดังกล่าวของรัฐบาล เพราะเห็นว่าไม่เป็นธรรมต่อชาวสวนปาล์มน้ำมัน 
 
นโยบายเอื้อให้กับนายทุนรายใหญ่ทั้งๆที่เคยมีนโยบายส่งเสริมให้ปลูกพืชพลังงาน ชาวสวนก็มีความหวังว่าปลูกปาล์มน้ำมันแล้วจะมีตลาดรองรับนำไปผลิตเป็นพลังงานแต่นโยบายก็ไม่มีความแน่นอน ซึ่งก็ไม่เข้าใจว่าทำไมถึงมายุ่งเกี่ยวกับน้ำมันดีเซลจากบี10,บี 20 ขณะนี้เกษตรกรรู้สึกได้ว่ารัฐบาลกำลังรังแกเกษตกร ดังนั้นชาวสวนจะออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านมติดังกล่าวแน่นอน อาจร่วมเดินทางไป ชุมนุมหน้ากระทรวงพลังงาน ในเร็วๆ นี้ 

หน้าแรก » ภูมิภาค