วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 20:31 น.

ภูมิภาค

ไฟไหม้โรงงานควบคุมได้แล้ว คาดใช้เวลาอีก2วันตรวจวัดค่ามลพิษ

วันพฤหัสบดี ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564, 15.41 น.

ความคืบหน้าเหตุไฟไหม้โรงงานรีไซเคิล ขณะนี้ควบคุมเพลิงในพื้นที่จำกัดแล้ว คาดว่าจะใช้เวลาอีกประมาณ 2 วัน ตรวจวัดค่ามลพิษทางน้ำและทางอากาศยังอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ส่วนแรงงานที่ไม่ได้ทำงาน บริษัทต้องจ่ายค่าชดเชยให้กับพนักงาน

 

 

จากกรณีไฟไหม้โรงงานอัดและเก็บกระดาษรีไซเคิล ของบริษัทฟอริสท์ รีติวเอเบิล รีซอร์สเซส (ไทยแลนด์)จำกุด ตั้งอยู่เลขที่ 22/5 ม.10 ต.หนองขาม อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นบริษัทบีบอัดกระดาษรีไซเคิล


ความคืบหน้าล่าสุด นายดงพล รุจิธรรมธัช นายอำเภอศรีราชา จ.ชลบุรี ได้เดินทางมาดูแลด้วยตนเอง โดยมีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากเทศบาล ใกล้เคียงรวมกว่า 20 คัน กระจายกำลังอยู่รอบโกดัง ซึ่งเปลวเพลิงยังลุกไหม้อยู่ภายในโกดังหลายจุดด้วยกัน ส่วน หลังคาโกดังด้านหลังพังถล่มลงมาแล้ว เนื่องจากถูกความร้อนจากเปลวเพลิงเป็นเวลานาน  ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องใช้รถแบ็คโฮจำนวน 2 คันเข้าเกลี่ยเศษกระดาษที่เผาไหม้อยู่ภายในโกดัง น้ำหนักประมาณกว่าพันตันออกมา เพื่อฉีดน้ำเข้าไปด้านใต้ฐาน ป้องกันการระอุของความร้อนจากใต้กองกระดาษ ไม่ให้เกิดไฟลุกไหม้ขึ้นมาอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าจะต้องใช้เวลาในการดับเพลิง รวมทั้งการฉีดน้ำควบคุมไม่ให้เกิดไฟลุกไหม้อีกครั้งเป็นเวลาถึง 2 วัน

 


ส่วนสภาพสิ่งแวดล้อมในตอนนี้ สนง.สิ่งแวดล้อม ภาคที่ 13 (ชลบุรี) เข้าตรวจสอบค่ามลพิษในอากาศในบริเวณรอบ ๆ ที่เกิดเหตุพบค่ามลพิษยังไม่เกินเกณฑ์มาตรฐานทั้งค่าฝุ่น อากาศและน้ำ รวมทั้งยังไม่ได้รับการร้องเรียนถึงผลกระทบของผู้ที่อาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียง เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นโกดัง และโรงงานเสียส่วนมาก

 


ด้าน นายสมชาย เอื้อจารุพร ผู้ตรวจราชการกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ได้เดินทางมาร่วมในที่เกิดเหตุ สั่งการให้เจ้าของบริษัทที่เกิดเหตุให้ปฏิบัติตามกฎหมายแรงงาน  ชดเชยรายได้ ดูแลพนักงานที่ทำงานอยู่ ซึ่งมีประมาณ 60 ราย ให้ได้มีอาหารการกินในช่วงที่ต้องหยุดงานเนื่องจากไม่ใช่ความผิดของพนักงาน

 


ถ้าปิดกิจการนายจ้างก็ต้องจ่ายค่าชดเชยให้พนักงานที่ทำงานอยู่ในนั้นได้ค่าค่าชดเชยด้วย เนื่องจากเหตุที่โรงงานหยุดไม่ใช่ความผิดของพนักงาน

หน้าแรก » ภูมิภาค