วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 03:34 น.

ภูมิภาค

ขอนแก่น เปิดลานวัฒนธรรมสร้างสุข

วันเสาร์ ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2564, 11.18 น.

กระทรวงวัฒนธรรมได้มีแนวนโยบายใหม่ของกระทรวงวัฒนธรรม เปลี่ยนมิติของการขับเคลื่อนงานด้านวัฒนธรรม ให้สามารถสร้างคุณค่าและมูลค่าทางสังคมและเศรษฐกิจ โดยปรับเปลี่ยนกระทรวงฯ เป็นกระทรวงเศรษฐกิจ ขับเคลื่อนการดำเนินงานโดยแนวความคิด"สร้างเศรษฐกิจวัฒนธรรมใหม่ สร้างรายได้เสริมคุณค่าพัฒนาสังคม" และในด้านหน่วยงาน การพัฒนาบุคลากรให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

 


เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 17 ธันวาคม 2564 ณ พระธาตุศิโรดม ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น อำเภอเมืองจังหวัดขอนแก่น นายพันธ์เทพ เสาโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานในพิธีเปิดลานวัฒนธรรมสร้างสรรค์จังหวัดขอนแก่น โดยมี ดร.สมยงค์ แก้วสุพรรณ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น นางกมนรัตน์ สิมมาคำ วัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น เครือข่ายวัฒนธรรม สื่อมวลชน เจ้าหน้าที่ นักศึกษาและผู้เข้าร่วมกิจกรรม ใน พิธีเปิด

 


นายพันธ์เทพ เสาโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า จากการที่รัฐบาลได้ให้ความสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยปรับเปลี่ยนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมไทยในโมเดลเศรษฐกิจแบบใหม่ BCG Model (Bio- Circular -Green Economy )ซึ่งจะช่วยต่อยอดจุดแข็งของประเทศให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้น ในด้านความหลากหลายทางชีวภาพและความหลากหลายทางวัฒนธรรม และกระทรวงวัฒนธรรมได้มีแนวนโยบายใหม่ของกระทรวงวัฒนธรรมที่เปลี่ยนมิติของการขับเคลื่อนงานด้านวัฒนธรรม ให้สามารถสร้างคุณค่าและมูลค่าทางสังคมและเศรษฐกิจ โดยปรับเปลี่ยนกระทรวงฯเป็นกระทรวงเศรษฐกิจ ขับเคลื่อนการดำเนินงานโดยแนวความคิด"สร้างเศรษฐกิจวัฒนธรรมใหม่ สร้างรายได้เสริมคุณค่าพัฒนาสังคม" และในด้านหน่วยงาน การพัฒนาบุคลากรให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

 


นายพันธ์เทพ กล่าวด้วยว่าโดยทุกคนในหน่วยงานร่วมคิด ร่วมสร้างกิจกรรมและสิ่งแวดล้อมในการทำงานร่วมกันให้ทำงานอย่างมีความสุข ตามแนวคิดองค์กรแห่งความสุข (Happy workPlace)และทำกิจกรรมที่สนใจร่วมกันเพื่อให้มีความสุข โดยการทำกิจกรรมร่วมกันนอกเหนือจากเวลาทำงาน สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น ได้เห็นความสำคัญดังกล่าว จึงได้สร้างการมีส่วนร่วมเพื่อสร้างพื้นที่เชิงสร้างสรรค์ เปิดพื้นที่สร้างความสุขและจรรโลงใจ ผ่านวัฒนธรรมด้านการแสดง ดนตรีงานฝีมือ การแสดงสินค้า และผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม การกีฬา อาหารและการละเล่นต่างๆส่งผลเชิงบวกต่อเด็กเยาวชนและประชาชนโดยรวม

 


นายพันธ์เทพ กล่าวอีกว่าซึ่งผู้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้คือ บุคลากร นักศึกษาเยาวชน และประชาชนทั่วไป จึงเป็นโอกาสอันดีที่จังหวัดขอนแก่นได้เปิดพื้นที่สร้างสุข สร้างความสุนทรีย์ ในสถานการณ์ภาวะวิกฤตด้านสังคม และด้านเศรษฐกิจโดยเฉพาะเรื่องโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 โดยทุกท่านจะเป็นกำลังสำคัญในการสร้างความเปลี่ยนแปลงเริ่มจากจุดเล็กๆขยายสู่พื้นที่อื่นๆในเชิงสร้างสรรค์ สู่การพัฒนาสุขภาวะทางกาย และพัฒนาจิตเสริมสร้างให้จังหวัดขอนแก่นมีพื้นที่สร้างสรรค์ สร้างวัฒนธรรม สร้างสุขเกิดสังคมปลอดภัยน่าอยู่

 

 

 

"สุดท้ายนี้ผมขอกุศลผลบุญแห่งคุณงามความดีจงดลบันดาลให้ทุกท่านประสบความสำเร็จและใช้พื้นที่แห่งนี้ด้วยความสุขกายสุขใจบัดนี้ได้เวลาอันสมควรแล้วกระผมขอเปิดโครงการโครงการลานวัฒนธรรมสร้างสุขประจำปี 2560 5 จังหวัดขอนแก่น ณ บัดนี้" นายพันธ์เทพ กล่าว.

 

หน้าแรก » ภูมิภาค