วันพุธ ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2567 05:27 น.

ภูมิภาค

สวยงามตระการตา! สาวภูไทรำบวงสรวง ถวายเปิดงานนมัสการองค์พระธาตุเชิงชุม

วันอังคาร ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2565, 20.26 น.
วันที่ 11 มกราคม 2565 ที่ วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร (พระอารามหลวง) ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร
พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ประธานกรรมาธิการการท่องเที่ยวและกีฬา วุฒิสภา เป็นประธานเปิดงานเทศกาลนมัสการ องค์พระธาตุเชิงชุมและหลวงพ่อพระองค์แสน ประจำปี 2565 ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 70 ระหว่างวันที่ 11-17 มกราคม 2565 โดยมีพระเทพสิทธิโสภณ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นางจุรีรักษ์ เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร นำส่วนราชการและประชนให้การต้อนรับ โดยมี ดร.ชูพงษ์ คำจวง นายก อบจ.สกลนคร กล่าวรายงาน พร้อมนำพุทธศาสนิกชนชาวสกลนคร ร่วมขบวนแห่เครื่องสักการะ และต้นผ้าป่า เวียนเทียนรอบองค์พระธาตุเชิงชุม โดยมีสาวงามซึ่งแต่งกายด้วยชุดชนเผ่าภูไท จำนวนหลายพันคน นำฟ้อนโดยนางงามระดับโลกมากความสามารถ 
 
 
อาทิ- น้ำตาล ชลิตา  ส่วนเสน่ห์ - มารีญา  พูลเลิศลาภ - บิ้นท์ สิรีธร  ลีห์อร่ามวัฒน์ - แพร จุฑามณี พาราสิงห์ - ต๊อกแต๊ก กัญญาภัทร วีระวงศ์กุล ร่วมฟ้อนรำบวงสรวงอย่างพร้อมเพรียงสวยงามตระการตา เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา แก่องค์พระธาตุเชิงชุม และหลวงพ่อพระองค์แสน สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองสกลนคร ขณะที่ พุทธศาสนิกชนในพื้นที่จังหวัดสกลนคร และนักท่องเที่ยวได้เดินทางมาร่วมฟังธรรม สักการะองค์พระธาตุอย่างล้นหลาม เพื่อความเป็นสิริมงคล ผู้เข้าร่วมงานจะต้องสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) D-M-H-T-T-A อย่างเคร่งครัด และผู้ร่วมงานทุกคนต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบโดส พร้อมแสดงผลการฉีดวัคซีน ต่อเจ้าหน้าที่ก่อนเข้าร่วมงาน
 
 
สำหรับ พระธาตุเชิงชุมมีความหมาย คือ สถานที่ชุมนุมของรอยพระบาทพระพุทธเจ้าทั้ง 4 พระองค์ แม้ว่าจะไม่ปรากฏหลักฐานที่ชัดเจนว่าสร้างขึ้นมาเมื่อใด แต่พระธาตุเชิงชุมนับเป็นปูชนียสถานที่สำคัญคู่บ้านคู่เมืองสกลนครมาแต่โบราณ องค์พระธาตุเชิงชุมเป็นเจดีย์ก่ออิฐ ฐานทรงสี่เหลี่ยม ยอดฉัตรทำด้วยทองคำบริสุทธิ์ น้ำหนัก 247 บาท ภายในพระวิหารวัดพระธาตุเชิงชุม เป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อพระองค์แสน พระพุทธรูปปางมารวิชัย ศิลปะเชียงแสนอันศักดิ์สิทธิ์ เป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง และเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวสกลนคร การจัดงานครั้งนี้ เพื่อสืบทอดและเชิดชูพระพุทธศาสนา
 

หน้าแรก » ภูมิภาค