วันพฤหัสบดี ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567 14:57 น.

ภูมิภาค

พาณิชย์นครพนมจับมือ 7 ผู้ประกอบการเดินหน้าเฟส 3 จำหน่ายหมูราคาถูก

วันศุกร์ ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2565, 19.28 น.
วันที่ 14 มกราคม 2565 ณ ห้องประชุมพระธาตุท่าอุเทน ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดนครพนม นายชาญชัย คงทัน รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับมาตรการในการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบ จากภาวะราคาหมูที่สูงขึ้นในพื้นที่จังหวัดนครพนม เนื่องจากประเทศเพื่อนบ้านเกิดโรคระบาดในหมู โดยเฉพาะโรคอหิวาต์แอฟริกาในหมู ทำให้ประเทศไทยต้องใช้มาตรการเข้มข้นในการควบคุมและป้องกันการระบาดของโรค บวกกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด ทำให้ความต้องการในการบริโภคเนื้อหมูลดลง ขณะที่ต้นทุนอาหารสัตว์ ยารักษาโรคในหมูปรับสูงขึ้น 
 
ดังนั้น เกษตรกรจำนวนหนึ่งจึงมีการปรับลดแผนการผลิตลง ส่งผลให้ปริมาณในระบบลดลงตามไปด้วย อีกทั้งมีโรคเพิร์ส ซึ่งเป็นโรคระบาดในหมูชนิดระบาดทางเดินหายใจและระบบสืบพันธุ์ ที่ยังไม่มีวัคซีนในการป้องกันและไม่มียารักษาโรค เกษตรกรต้องเน้นการป้องกันไม่ให้เชื้อโรคเข้าฟาร์ม เนื่องจากโรคนี้มีความคงทนสูงอยู่ในสภาวะแวดล้อมได้นาน เช่น อยู่ในมูลหมูได้ 11 วัน อยู่ในคอกหมูได้ 30 วัน อยู่ในเลือดหมูได้ 540 วัน อยู่ในเนื้อแช่แข็งได้นาน 1,000 วัน ซึ่งต้องสัมผัสยาฆ่าเชื้อนาน 30 นาทีเชื้อโรคถึงจะตาย
 
และเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่จังหวัดนครพนมอย่างต่อเนื่อง สำนักงานพาณิชย์จังหวัดนครพนม จึงได้มีการกำหนดที่จะออกให้บริการจำหน่ายเนื้อหมูแดงร่วมกับผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการหมูพาณิชย์ที่ก่อนหน้านี้มีการจัดไปแล้ว 2 ครั้ง คือระหว่างวันที่ 23-31 ธันวาคม 2564 ในราคากิโลกรัมละ 130 บาท ส่วนครั้งที่ 2 มีการจำหน่ายในราคากิโลกรัมละไม่เกิน 150 บาท ที่อยู่ระหว่างการจำหน่าย โดยจะสิ้นสุดในวันที่ 15 มกราคม 2565 ขณะเดียวกันก็มีการเตรียมความพร้อมที่จะจัดครั้งที่ 3 อีก จำนวน 7 จุด ในราคากิโลกรัมละ 150 บาท ระหว่างวันที่ 26-31 มกราคม 2565 ประกอบด้วย ร้านแหลมทองโภคภัณฑ์ข้างธนาคารออมสินนครพนม เขตเทศบาลเมืองนครพนม ซึ่งจะจำหน่าย 100 กิโลกรัม/วัน จุดต่อมาคือร้านอารีย์เนื้อหมูสด ตำบลหนองสังข์ อำเภอนาแก จำหน่าย 100 กิโลกรัม/วัน,ร้านตุ๊ดตู่หมูสด ตำบลพิมาน อำเภอนาแก จำหน่าย 50 กิโลกรัม/วัน,ร้านกวินหมูสด ตำบลนาแก จำหน่าย 100 กิโลกรัม/วัน,ร้านสกล ตำบลปลาปาก อำเภอปลาปาก จำหน่าย 35 กิโลกรัม/วัน,ร้านครูลักษณ์หมูสด อำเภอบ้านแพง จำหน่าย 50 กิโลกรัม/วัน และจุดสุดท้ายร้านปังหอมหมูสด ตำบลนาทม อำเภอนาทม จำหน่าย 20 กิโลกรัม/วัน จึงขอจึงขอแจ้งให้พี่น้องประชาชนได้ทราบและมาใช้บริการในวันเวลาดังกล่าวด้วย
 
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เนื้อหมูที่จำหน่ายในห้างสรรพสินค้า โดยเฉพาะเนื้อสันใน-นอก จำหน่ายในราคากิโลกรัมละ 231 บาท ถือเป็นราคาที่แพงที่สุดในจังหวัดนครพนม 

หน้าแรก » ภูมิภาค