วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 19:30 น.

ภูมิภาค

ประมงกาฬสินธุ์ ชวนกินปลานิลเขื่อนลำปาวหลังหมูแพง ชี้แหล่งโปรตีนชั้นเลิศ

วันเสาร์ ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2565, 10.01 น.
นายวุฒิชัย  วังคะฮาต  ประมงจังหวัดกาฬสินธุ์  นางสาวกฤษณา  เขามีทอง  ประมงอำเภอสหัสขันธ์  ออกตรวจกระชังปลานิลและเยี่ยมเกษตรกรผู้เลี้ยงปลานิลในกระชังบริเวณเขื่อนลำปาวพื้นที่อำเภอสหัสขันธ์  และอำเภอหนองกุงศรี  โดยมีนางสาวชนชพร  ฉายเลี่ยม  ตัวแทนผู้ประกอบการส่งเสริมการเลี้ยงปลาในกระชังเจตนาฟาร์ม และนายสงวน  คุณพิลา  เกษตรกรผู้เลี้ยงปลานิลในกระชัง ให้ข้อมูลและนำชมการเลี้ยงปลาในกระชัง
 
 
นายวุฒิชัย  วังคะฮาต  ประมงจังหวัดกาฬสินธุ์  กล่าวว่า  บริเวณเขื่อนลำปาวมีเกษตกรเลี้ยงปลานิลในกระชังจำนวนมาก ทั้งในพื้นที่อำเภอสหัสขันธ์  และอำเภอหนองกุงศรี มีปลาที่จะออกสู่ตลาดมากกว่าวันละ 10 ตัน  ขณะที่ราคายังคงตรึงไว้เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชน  ในตลาดสดปลานิลสดจะจำหน่ายในราคากิโลกรัมละ 70 - 90 บาท ขึ้นอยู่กับระยะทางขนส่งปลา  โดยปลานิลที่เลี้ยงในกระชังในเขื่อนลำปาว มีผู้ประกอบการมาส่งเสริมให้เกิดเป็นอาชีพเลี้ยงปลาเป็นเกษตรกรมีรายได้ตลอดทั้งปี  และมีอาหารไว้สำหรับครอบครัว  ปลานิลกระชังเขื่อนลำปาว ส่งจำหน่ายไปทั่วประเทศ  มีกลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน และสหกรณ์เลี้ยงปลานิลในกระชังในเขื่อนลำปาว เลี้ยงปลาคุณภาพออกสู่ตลาด  รวมถึงการแปรรูปในแบบพร้อมรับประทานทั้งแจ่วบอง ปลาร้า และปลาแดดเดียว
 
 
ประมงจังหวัดกาฬสินธุ์  กล่าวว่า  ปลานิลที่เลี้ยงในเขื่อนลำปาวมีการตรวจรับรองมาตรฐาน GAP  ไร้สารเคมีตกค้าง 100%  แหล่งเลี้ยงปลานิลในกระชังเขื่อนลำปาวเป็นแหล่งเลี้ยงทางธรรมชาติปลานิล มีคุณค่าทางอาหารมีโปรตีนสูง ย่อยง่ายเหมาะสำหรับผู้บริโภคทุกเพศทุกวัย  นอกจากนี้ยังทำได้สารพัดเมนู ปลาเผา ปลาทอด ปลานึ่ง และลาบปลา ซึ่งหลังจากประสบปัญหาหมูราคาแพง  ปลาน่าจะเป็นอีกทางเลือกสำหรับในยุคแบบนี้  อยากจะเชิญชวนมาอุดหนุนเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในกระชัง เลือกกินปลานิลจากเขื่อนลำปาว ราคาไม่แพง ปลอดภัยแน่นอน
 
 
นายสงวน  คุณพิลา เกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในกระชัง อำเภอสหัสขันธ์ กล่าวว่า  ตอนนี้ปลาที่เลี้ยงอยู่มีจำนวนมาก  หลังปีใหม่ยังมีปลาที่พร้อมออกสู่ตลาดได้ต่อเนื่อง  ปลานิล จะใช้เวลาเลี้ยงประมาณ 3-4 เดือน โดยปลาที่จะออกจำหน่ายจะมีขนาด 8 ขีด – 1.2 กิโลกรัม ต่อตัว  และมีเกษตรกรเลี้ยงจำนวนมาก ปลานิลน่าจะไม่มีภาวะขาดตลาดสามารถผลิตปลานิลส่งตลาดได้ต่อเนื่อง ซึ่งหลังจากเนื้อหมูราคาสูงขึ้น  ปลานิลขายดีเป็นที่ต้องการของตลาดมากขึ้นแต่ราคาปลายังคงที่ไม่ได้ปรับเพิ่มขึ้น  ซึ่งหากราคายังอยู่ในระดับนี้เกษตรกรที่เลี้ยงปลากระชังพอใจ

หน้าแรก » ภูมิภาค