วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 07:32 น.

ภูมิภาค

รวบพระลูกวัดติดยา บุกยกเค้ากุฎิเจ้าอาวาสดัง

วันอังคาร ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2565, 14.35 น.

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 18 ม.ค. พล.ต.ต.อุทัย กวินเดชาธร ผบก.ภ.จ.เพชรบุรี พ.ต.อ.กานต์ ธรรมเกษม พ.ต.อ.โกศล ยามา รอง ผบก.ภ.จ.เพชรบุรี พ.ต.อ.ปรัชญา พงศ์อัมพรสกุล ผกก.สภ.บ้านแหลม พร้อมชุดสืบสวนร่วมจับกุมตัว นายพิริยะ หรือเหน่ง สาทิบ อายุ 41 ปี พระลูกวัดนาค ชาว อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรีในข้อหาลักทรัพย์พร้อมของกลางเป็นพระเครื่องดังต่างๆเช่น สมเด็จวัดระฆัง เหรียญหลวงพ่อฉุย เหรียญหลวงพ่อแดง และเหรียญเกจิดังอื่นๆอีกกว่า 200 องค์ เงินสดประมาณ 6,270 บาท สมุดบัญชีธนาคารและเอกสารต่างๆ รวมมูลค่าความเสียหายประมาณ 3 ล้านบาท

 

 


โดยก่อนหน้านั้นช่วงเช้าวันที่ 17 ม.ค.ที่ผ่านมาตำรวจได้รับแจ้งจาก พระครูวัชรธรรมคุณ (วิเชียร กลฺยาณธมฺโม) อายุ 80 ปี เจ้าอาวาสวัดราษฎร์ศรัทธา ต.บางแก้ว อ.บ้านแหลม ว่ามีคนร้ายเข้าไปลักทรัพย์ภายในกุฏิของตนได้ทรัพย์สินเป็นพระเครื่องจำนวนหลายรายการ ก่อนตรวจสอบภาพกล้องวรจรปิดและจำได้ว่าคนร้ายคือนายพิริยะซึ่งบวชเป็นพระอยู่ที่วัดนาค และเคยเป็นพระลูกวัดราษฎร์ศรัทธามาก่อน จึงตามไปที่วัดนาคเพื่อนำตัวมาสอบปากคำ เมื่อเห็นตำรวจนายพิริยะถึงกลับหน้าซีดยอมรับแต่โดยดีว่าเป็นคนร้ายที่เข้าไปก่อเหตุลักทรัพย์ภายในกุฏิเจ้าอาวาสวัดราษฎร์ศรัทธาจริง จึงนำตัวไปตัวค้นในกุฎินายพิริยะ พบของกลางดังกล่าวซุกซ่อนอยู่บริเวณโต๊ะหมู่บูชา จึงยึดเป็นหลักฐานนำตัวไปตรวจหาสารเสพติดพบฉี่สีม่วง ก่อนนำตัวไปสึกควบคุมตัวมาสอบสวน

 


พล.ต.ต.อุทัย กล่าวว่าจากการตรวจสอบประวัตินายพิริยะพบว่าเคยถูกจับในคดีลักทรัพย์ที่ สภ.พุทธมณฑล จ.นครปฐมมาแล้ว 2 ครั้ง หลังพ้นโทษมาได้บวชเป็นพระประมาณ 3 พรรษา และล่าสุดจำพรรษาอยู่ที่วัดนาค คืนก่อเหตุนายพิริยะได้ถอดจีวรพระใส่ถุงพลาสติกและเปลี่ยนเสื้อผ้าเป็นชุดฆราวาส ใส่กางเกงเจเจขาสั้นสีน้ำเงินเข้ม เสื้อยืดคอปกสีฟ้า เดินเท้าจากวัดนาคไปหารถจักรยานยนต์รับจ้างที่บริเวณหน้าห้างบิ๊กซีให้ช่วยไปส่งที่วัดราษฎร์ศรัทธาซึ่งเป็นวัดที่นายพิริยะเคยบวชมาก่อน จากนั้นขึ้นไปบนกุฏิของเจ้าอาวาสใช้ไขควงถอดน็อตสกรูบานพับประตูออกแล้วเข้าไปรื้อค้นเอาทรัพย์สินดังกล่าวไป

 

 

จากนั้นนำเอกสารจำพวกสมุดบัญชีธนาคารที่ติดมือไปโยนทิ้งในถังขยะหน้าศูนย์เด็กเล็กซึ่งตั้งอยู่ภายในวัด เดินเท้ากลับมายังวัดนาคก่อนสว่าง เปลี่ยนห่มจีวรแทนทำทีออกบิณฑบาตตามปกติเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ส่วนทรัพย์สินที่ขโมยมานายพิริยะตั้งใจนำออกขายเพื่อเสพยาบ้า แต่ยังไม่ทันได้ขายถูกจับกุมเสียก่อน จากนั้นจึงนำตัวนายพิริยะไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.

 


 

หน้าแรก » ภูมิภาค