วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 06:06 น.

ภูมิภาค

ชาวบ้านแห่ขุดหา "พญารากหอม" สมุนไพรหายากราคาแพง สรรพคุณเพื่อผู้ชาย

วันพุธ ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2565, 13.56 น.
วันที่ 22 มิถุนายน 2565ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ บริเวณสวนหน้าบ้านนายบุญธรรม  หาลือ อายุ 70ปี บ้านจำบอน หมู่ 11 ตำบลท่าวังทอง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา  ได้มีกลุ่มชาวบ้านพากันมาขุดหาต้นพญารากหอม ที่ออกไปทั่วลานดินหน้าบ้านซึ่งต้นพญารากหอมหรือ (อบเชยเถา) เป็นสมุนไพรที่หายากและมีราคาแพงกว่าโสมเกาหลี  โดยกลุ่มชาวบ้านพากันมาขุดเพื่อรากต้นของพญารากหอมนำไป กินสด ต้ม หรือดองเป็นยาใช้บำรุงร่างกาย (ยาโดปสำหรับผู้ชาย) และยังเป็นสมุนไพรที่หายาก เป็นที่ต้องการของผู้คนทั่วไปโดยเฉพาะผู้ชาย 
 
สำหรับต้นพญารากหอม จะเป็นไม้เถาวัลย์ขนาดเล็ก ออกตามพื้นดิน มีความยาว 5-10 เมตรมีลำต้น หรือเถาวัลย์ออกชูไหลไปทั่ว พื้นที่ดิน มีขนสั้นและมีน้ำยางสีขาว เปลือกมีรูระบาย ใบสีเขียวมีลายขาว เรียวยาว  เถามีลักษณะกลมเรียวสีน้ำตาลเทา อมม่วง ขนาดเถากว้างประมาณ 1.3-2 มม. ยาว10-30 นิ้ว และรากมีความกลิ่นหอมเหมือนอบเชยหรือโสมเกาหลี  มีรสชาด หวานอมขม มีสรรพคุณช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศและบำรุงร่างกาย
 
นาย พิพัฒน์ คูชลธารา เล่าว่า หลังจากที่ขุดนำมาล้างแล้วต้ม น้ำจะมีกลิ่นหอมเหมือนโสมเกาหลีหรือกระชาย ซึ่งสรรพคุณมีหลายอย่างเช่นเสริมสร้างพลังเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ พญารากหอมสมุนไพร หายาก กำลังมาแรงและราคาแพงที่สุด  สรรพคุณยิ่งกว่าโสมเกาหลีหายากจะขึ้นตามธรรมชาติ และจะมีเป็นบางพื้นที่ ราคาซื้อขายกก.ละ หมื่น-แสน ซึ่งเมื่อขุดขึ้นมารากจะมีกลิ่นหอมเหมือนอบเชยหรือโสม หากนำไปต้มน้ำแล้วน้ำต้มจะหอม หวาน อร่อย 

หน้าแรก » ภูมิภาค