วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 17:54 น.

ภูมิภาค

"ทนายอนันต์ชัย" จ่อฟ้องกราวรูด "ทีมหมอปลา" ลั่นจุกแน่ทางแพ่งเรียก 50 ล้าน

วันพฤหัสบดี ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2565, 13.12 น.
วันที่ 23 มิถุนายน 2565 เวลา 10.30 น. ณ วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม นายอนันต์ชัย ไชยเดช เจ้าของฉายาทนายกระดูกเหล็ก ในฐานะทนายกองทัพธรรม ร่วมกับทนายกองทัพธรรมประจำจังหวัดนครพนม นายเอื้อ มูลสิงห์ นางสุมาลี พูลศิริกุล และ นายพรหมพิริยะ ยสพันธ์ ร่วมแถลงข่าวกับพระครูโสภณภวนานุสิธ เจ้าอาวาสวัดมรุกขนครรูปปัจจุบัน
 
นายอนันนต์ชัย กล่าวต่อสื่อมวลชนว่า จากกรณีมีผู้ไปร้องเรียนทราบต่อมาว่าชื่อ น.ส.วรรณวิสา กล่าวหาวัดมรุกขนคร ต.ดอนนางหงส์ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ค้างจ่ายค่าก่อสร้างถาวรวัตถุภายในวัด โดยผู้ที่รับเหมาก่อสร้างเป็นคุณตาของตน ซึ่งปัจจุบันได้เสียชีวิตไปแล้ว แล้วระบุว่าคุณตามีพินัยกรรมให้ลูกหลานติดตามทวงหนี้กับพระเทพวรมุนี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร/ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10  ซึ่งเป็นอดีตเจ้าอาวาสวัดมุกขนครในขณะนั้น โดยกล่าวหาว่าค้างจ่ายค่าก่อสร้างถาวรวัตถุ เป็นเงินจำนวนกว่า 1 ล้านบาท และยังกล่าวอ้างอีกว่ามีการร้องเรียนไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครพนม และกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าได้มีการโทรศัพท์ไปยังผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครพนม เพื่อติดตามความคืบหน้ากรณีการร้องเรียนดังกล่าวด้วย
 
ต่อมาสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด  ได้มีหนังสือชี้แจงลงวันที่ 15 มิถุนายน 2565 ว่า จากการตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับการร้องเรียนไม่มีปรากฏเอกสารร้องเรียนมายังสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครพนมตามที่ผู้ร้องเรียนกล่าวอ้าง ส่วนที่ผู้ร้องกล่าวว่ามีการโทรศัพท์สอบถามในเรื่องดังกล่าวไปยังผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครพนมว่าไม่ว่าง ขอเรียนว่าไม่มีกรณีดังกล่าวและ ไม่เคยได้รับโทรศัพท์จากผู้ร้องเรียนและเพิ่งทราบว่ามีการร้องเรียนเรื่องดังกล่าวจากการเสนอข่าวของสื่อมวลชน
       
ทนายกระดูกเหล็ก กล่าวต่อว่า ข้อมูลของวัดมรุกขนคร เดิมเป็นเพียงวัดร้างเก่าแก่ และได้รับการจัดตั้งเป็นวัดตามกฎหมายเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2539 แต่ปรากฏว่าเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2539 นางจิราภรณ์ เจริญนาม อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 ต.ดอนนางหงส์ ได้ทำหนังสือยกเลิกสัญญาก่อสร้าง ดังนั้น ณ วันที่บอกเลิกสัญญา วัดมรุกขนครยังไม่มีสถานะเป็นวัด เป็นเพียงแค่วัดร้างเท่านั้น 
 
“การก่อสร้างเป็นเรื่องของเอกชนหรือประชาชนที่มีจิตศรัทธาสร้างวัด และอยู่ในการดูแลของกรมศาสนา ไม่ใช่สำนักพุทธ และ พระเทพวรมุณี ยังไม่ได้เป็นเจ้าอาวาส จึงไม่รับทราบเกี่ยวกับการก่อสร้างดังกล่าว จึงไม่มีนิติสัมพันธ์ใดๆ ต่อกัน จากข้อมูลสาเหตุที่ยกเลิกสัญญา เนื่องจากผู้รับเหมาทำงานล่าช้า ไม่ดูแลงานอย่างใกล้ชิดตามเอกสาร จึงได้บอกเลิกสัญญา แม้สมมติว่า มีสถานะเป็นวัดแล้ว หากมีผู้จ่าย ก็อาจโดนมาตรา157 เนื่องจากเจ้าอาวาส หรือพระ มีสถานะเป็นเจ้าพนักงาน”
 
ด้าน พระครูโสภณภวนานุสิธ เจ้าอาวาสวัดมรุกขนคร รูปปัจจุบัน  กล่าวฝากถึงบุคคลที่ให้สัมภาษณ์สื่อต่างๆ บุคคลดังกล่าวได้ไปแอบอ้างว่าเป็นลูกของนางประเสริฐ และให้ข่าวบิดเบือน ทำให้ประชาชนได้รับข่าวสารผิดเพี้ยน และทำให้พระเทพวรมุนีเสียหาย เพราะเรื่องที่ให้ข่าวไม่เป็นความจริง ส่วนรายละเอียดเป็นไปตามทนายอนันต์ชัย ไชยเดช กล่าว
 
ส่วน นาย สมพงษ์ หมวดไธสง ผอ.สำนักพุทธฯจังหวัดนครพนม กล่าวว่า ตามที่ปรากฏตามสื่อที่ร้องเรียนมายังสำนักพุทธฯ ผมได้ตรวจสอบตามเวลาที่ปรากฏตามที่แถลงที่สำนักนายก ก็ไม่มีปรากฏว่ามีการติดต่อมา ส่วนรายละเอียดเป็นไปตามทนายอนันต์ชัยแถลง
 
ทั้งนี้ ทนายอนันต์ชัย เปิดเผยว่า จะหารือกับทนายกองทัพธรรมประจำจังหวัดนครพนม เพื่อดำเนินการฟ้องร้องดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องทุกคน รวมทั้งนักข่าวที่มากับหมอปลาด้วย ซึ่งทางแพ่งประเมินไว้ 40-50 ล้านบาท ส่วนลูกศิษย์ของท่านพระเทพวรมุนีเรียกร้องอยากเห็นหน้าหมอปลาพร้อมทีมงาน ขอบอกเลยว่าไม่นานคงจะได้เห็นหน้าค่าตาบุคคลพวกนี้อย่างแน่นอน แต่เขาจะมาในลักษณะใดก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

หน้าแรก » ภูมิภาค