วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 13:29 น.

ภูมิภาค

อุปนายกฯ ส.อนุรักษ์นกนางแอ่น ระบุสัญญาสัมปทาน-กม.ทำให้นกนางแอ่นอาจสูญพันธุ์ได้

วันพฤหัสบดี ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2565, 13.14 น.

พัทลุง อุปนายกสามาคมอนุรักษ์ นกนางแอ่นธรรมชาติภาคใต้ ระบุด้วยสัญญาสัมปทานและกฏหมายการส่งออกทำให้นกอิเอ่นธรรมชาติอาจสูนพันธุ์ได้

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพัทลุง สมาคมอนุรักษ์รัง นกนางแอ่นธรรมชาติในภาคได้ ระบุรัง นกนางแอ่นในธรรมชาติในพื้นที่ภาคใต้ ถือว่าเริ่มเข้าขั้นวิกฤติ เนื่องจากปัญหาการขโมยรังนก ในพื้นที่ที่ว่างสัมปทาน โดยมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปดูและไม่สามารถปกป้องผลประโยชน์ของชาติได้ ส่งผลให้อัตราการรอกของพ่อแม่พันธุ์ ถูกตัดวงจรชีวิตลง ทางสมาคมอนุรักษ์รัง นกนางแอ่นธรรมชาติกังวลในสถานภาพของ นกนางแอ่นกินรังในพื้นที่ภาคใต้

 


 

โดยนายสมโภช อุปนายกสามคมอนุรักษ์รัง นกนางแอ่นธรรมชาติภาคใต้กล่าวว่า ปัจจุบัน สถานภาพรัง นกนางแอ่นในธรรชาติ ของประเทศไทยโดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ ในหลายจังหวัดทั้งฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน ถือว่าได้ลดลงอย่างอวบงาบ เนื่องจากขาดการดูแลที่ดีและเป็นระบบ โดยเฉพาะพื้นที่ที่ไม่มีผู้สัมปทาน ที่มีเจ้าหน้าที่รักดูแล ไม่ถูกวิธีทำให้อัตราการขยายพันธุ์ของ นกนางแอ่นลดลง ซึ่งเสี่ยงต่อการสูนพันธุ์ของนอกอีแอ่นธรรมชาติ

 


 

นายสมโภช โชติชูช่วง ยังกล่าวอีกว่า พื้นที่อาศัยของ นกนางแอ่น ที่มีการสัมปทาน นั้นตนมองว่านับเป็นการดูแลและเป็นการอนุรักษ์นกได้ดีกว่า เพราะการจัดเก็บรังนกไปตามระบบ และมีข้อกฎหมายควบคุม ในการเพิ่มประชากรนกในแต่ละปี แต่กลับกันพื้นที่ที่ไม่มีสัมปทาน อัตราการรอดของนกนั้นแทบน้อยมาก เนื่องจากการเข้าไปเก็บแบบผิดวิธี

 

 

ซึ่งตรงนี้ทางสมาคมอนุรักษ์รัง นกนางแอ่นธรรมชาติภาคใต้ เป็นห่วงต่อสถานภาพนกในธรรมชาติ อีกอย่างหนึ่งในพื้นที่ว่างเว้นสัมปทานรังนก ที่มีการเปิดประมูลไปหลายรอบ และหลายปี แต่ยังไม่มีผู้เข้ามาประมูลนั้น ตนเชื่อว่า สาเหตุเกิดจากการตั้งราคากลางสูง และมีเงื่อนไขแนบท้ายสัญญามากเกินไป ประกอบกับ หากมีผู้ประมูลได้เมื่อจัดเก็บรังนก ก็กลับไม่มีราคา เพราะไม่สามารถส่งออกไปยังประเทสจีนได้ มีข้อกฏหมายบังคับ ทำให้ผู้ประกอบการไม่กล้าเสี่ยง ทำให้ตลาดรังนกของไทยแคบลง จนเป็นเหตุให้ นกนางแอ่นในธรรมชาติหายไปจากประเทสไทยได้

 


ยกตัวอย่างพื้นที่จังหวัดพัทลุง ก่อนหน้านี้ที่เกิดช่องว่างสัมปทาน เมื่อเจ้าหน้าที่รัฐเฝ้า แต่เจ้าหน้าที่รัฐเป็นคนขโมยเสียเอง ทำให้ลูกนกในรอบนั้นตายเกลื่อนถ้ำซึ่งสงผลให้ นกนางแอ่นในรอบหลังบินกลับมาทำรังน้อยลง ส่วนในพื้นที่จังหวัดอื่นก็เช่นกันอาจจะมีในลักษณะเดียวกัน

หน้าแรก » ภูมิภาค