วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 15:28 น.

ภูมิภาค

พ่อเมืองประจวบฯ ชวนประกวดออกแบบมาสคอต "ค่างแว่นถิ่นใต้" ชิงเงินรางวัล 30,000 บาท

วันศุกร์ ที่ 05 สิงหาคม พ.ศ. 2565, 19.06 น.

เมื่อวันที่ 5 ส.ค. นายเสถียร เจริญเหรียญ ผู้ว่าราชการ จ.ประจวบฯ เปิดเผยว่าจังหวัดประจวบฯได้มีการประชุมคณะกรรมการพัฒนาการท่องเที่ยวจังหวัดฯ ซึ่งมีหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนช่วยกันคิดหาแนวทางกระตุ้นเศรษฐกิจ อาทิ การจัดทำโปรแกรมการท่องเที่ยวให้มีความเชื่อมโยงทุกอำเภอเพื่อกระจายรายได้จากการท่องเที่ยวให้ครอบคลุมทั้งจังหวัด และเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจภายหลังสถานการณ์โรคโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย นอกจากแผนการท่องเที่ยวข้างต้นแล้วได้เสนอการกำหนดมาสคอตส่งเสริมท่องเที่ยว ซึ่งที่ประชุมได้เลือก“ค่างแว่นถิ่นใต้” หรือ “น้องค่างแว่น” ซึ่งเป็นสัตว์ที่มีความน่ารัก นิสัยดี เป็นมิตรกับนักท่องเที่ยว เพื่อใช้เป็นสัญลักษณ์ในการประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดประจวบฯ

 

 

“ค่างแว่นถิ่นใต้” เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมจำพวก “ค่าง” ลักษณะทั่วไปคล้ายค่างแว่นถิ่นเหนือ คือ มีวงกลมสีขาวรอบตาเหมือนกับใส่แว่นอันเป็นที่มาของชื่อ มีขนาดของลำตัวยาว 45-57 เซนติเมตร หางยาว 66-78 เซนติเมตร มีน้ำหนัก 6-9 กิโลกรัม ค่างโตเต็มวัยมีขนบริเวณด้านหลังสีเทาเข้มเกือบดำ ขนบริเวณด้านข้างใบหน้าบริเวณปลายมือและปลายเท้ามีสีเทาเข้ม โคนขาและโคนแขนด้านนอกเป็นสีเทาจาง ลักษณะสำคัญที่ใช้จำแนกค่างชนิดนี้ คือสีขนหางสีดำ ลูกที่เกิดใหม่สีขนจะเป็นสีทอง “ค่างแว่นถิ่นใต้” นั้น เป็นสัตว์ที่พบได้ทั่วไปในพื้นที่หลายแบบตั้งแต่ภูเขาสูงจนถึงป่าริมชายฝั่งและเกาะ ชอบอาศัยในป่าที่มีต้นไม้ใหญ่ซึ่งเป็นลักษณะภูมิศาสตร์โดยทั่วไปของ จ.ประจวบฯ มีอุปนิสัยที่โดดเด่นคือ เป็นมิตร ซุกซน และขี้อาย ลักษณะนิสัยที่ว่านี้ที่การมองว่าตรงกับลักษณะนิสัยของชาวประจวบฯ ที่มีความเป็นมิตร ความซุกซน ซึ่งเปรียบได้ว่า จ.ประจวบฯ มีแหล่งท่องเที่ยวหลากหลาย ทั้งทะเล ภูเขา และความขี้อาย ที่สื่อถึงยังมีแหล่งท่องเที่ยวอีกหลายแห่งที่ยังไม่ได้รับการโปรโมตให้เป็นที่รู้จัก ทำให้การเชื่อมโยงระหว่าง “ค่างแว่นถิ่นใต้” และจังหวัดประจวบฯ เหมาะสมลงตัว

 

 

พร้อมกันนี้ทาง จ.ประจวบฯ ได้จัดประกวดออกแบบมาสคอต "ค่างแว่นถิ่นใต้" ชิงรางวัลมูลค่ารวมกว่า 30,000 บาทจึงขอเชิญชวนผู้สนใจส่งผลงานเข้าร่วมการประกวดออกแบบมาสคอต "ค่างแว่นถิ่นใต้" เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวจังหวัดฯ ส่งเสริมภาพลักษณ์การท่องเที่ยว ตัวแทนในการสื่อสารถึงอัตลักษณ์ ประเพณี วัฒนธรรม และวิถีชีวิตอันดีของประจวบฯ ผู้เข้าประกวดต้องส่งผลงานเป็นไฟล์ภาพ โดยออกแบบเป็นระบบดิจิทัลหรือภาพลายเส้นวาดมือ ภาพระบบดิจิทัลให้ส่งเป็นไฟล์ที่มีความละเอียดไม่ต่ำกว่า 300 dpi โดยส่งเป็นไฟล์สกุลไฟล์ .JPEG .JPG .TIFF หรือ .PNG ในขนาด A4 ภาพลายเส้นวาดมือ สกุลไฟล์ .JPEG .JPG .TIFF หรือ .TIFF ที่มีความละเอียดไม่ต่ำกว่า 300 dpi เปิดรับผลงานตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 25 ส.ค. 65 ผู้ชนะเลิศจะได้รับโล่รางวัลและเงินสด 20,000 บาท รางวัลชมเชยอันดับที่ 2-3 ได้รับโล่รางวัล และเงินรางวัล 5,000 บาท ประกาศผลทาง Facebook Fanpage มาสคอตค่างแว่น จ.ประจวบฯ  และทางเว็บไซต์จังหวัดฯ  http://www.prachuapkhirikhan.go.th/ รอบที่ 1 ในวันที่ 31 สิงหาคม 65 รอบที่ 2 ในวันที่ 15 กันยายน 65 สอบถามรายละเอียดได้ที่ สำนักงานจังหวัดประจวบฯโทรศัพท์ 032-601484 - Facebook Fanpage มาสคอตค่างแว่น จ.ประจวบฯ

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค