วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 12:42 น.

ภูมิภาค

จนท.สั่งระงับถมดินจนกว่าได้แนวเขตชัดเจน หลังนายทุนอ้างเอกสารสิทธิ์ขับไล่ชาวบ้านออกนอกพื้นที่

วันศุกร์ ที่ 05 สิงหาคม พ.ศ. 2565, 19.27 น.

วันที่ 5 ส.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสารัช เกิดกุลรัตน์ กำนันตำบลปากตะโก นายสุพจน์ ช่วยอุดม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 นายสุรสิทธิ์ เปรมชัยปราการ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 1 ตำบลปากตะโก ผู้ช่วย สารวัตร ทั้ง3หมู่ กองช่างเทศบาลตำบลปากตะโก สมาชิกสภาเทศบาลปากตะโก เจ้าหน้าที่ตำรวจ ร่วมกับ ปทส. ป่าไม้ ลงตรวจสอบพื้นที่หมู่ 1 ตำบลปากตะโก อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร กรณีพิพาทเอกสารสิทธิ์ทับร่องน้ำ ขับไร่ที่ชาวบ้าน ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้มีการออกคำสั่งให้ระงับการถมดินจนกว่าจะได้แนวเขตที่ถูกต้องพร้อมทั้งได้ตรวจสอบบ่อดินของผู้รับเหมาพบว่าผิดไปจากแบบที่ขออนุญาติ รวมถึงไม่ได้ขออนุญาติถมดินจากเทศบาล

 


 
จากกรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมา นายสารัช เกิดกุลรัตน์ กำนันตำบลปากตะโก อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร พร้อมด้วยนายสุรสิทธิ์ เปรมชัยปราการ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ตำบลปากตะโก เป็นตัวแทนนำชาวบ้านร้องเรียนถึงความเดือดร้อน โดยมีนายทุนอ้างสิทธิ์และพยายามใช้รถแบคโฮไถบุกรุกเข้ามาในที่เขตร่องน้ำสาธารณะติดป่าชายเลนโดยข่มขู่ขับไล่ให้ชาวบ้านจำนวน 7 หลังคาเรือนที่ปลูกบ้านอาศัยอยู่ก่อนนานหลายสิบปีรื้อถอนออกไป โดยอ้างว่าถ้าไม่ย้ายให้เตรียมรับหมายศาล จึงตั้งข้อสงสัยว่าพื้นที่ดังกล่าวออกเอกสารสิทธิ์ได้อย่างไร ทั้งนี้จึงร้องขอความเป็นธรรมให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงตามที่เป็นข่าวไปแล้วนั้น

 


ต่อมาวันเดียวกันนายอนุรักษ์ อุ่นภิรมณ์ ปลัดอำเภอทุ่งตะโก พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานเทศบาลตำบลตะโก และเจ้าหน้าที่ศูนย์บริหารจัดการทรัพยากรป่าชายเลน จ.ชุมพร ได้เดิมทางเข้ามาในพื้นที่โดย ผู้ใหญ่บ้าน ได้รายงานต่อปลัดอำเภอทุ่งตะโก ว่านายทุนอ้างสิทธิ์และกล่าวหาว่าชาวบ้านอยู่ในเอกสารสิทธิ์น.ส.3 ทั้งที่จริงแล้วชาวบ้านอยู่ในร่องน้ำธรรมชาติเดิมซึ่งมีความกว้างน้ำท่วมถึงหมด แม้กระทั่งด้านหลังนายทุนเริ่มถมหมดซ้ำยังไปโกหกเจ้าหน้าที่ว่าเป็นที่น.ส.3 ทางเจ้าหน้าที่จึงขยับหลักเสาไปให้ก่อนเป็นการชั่วคราว ถ้าตรวจสอบภายหลังว่าไม่ใช่อยู่ในพื้นที่เอกสารสิทธิ์ก็ต้องย้ายกลับ

 


ส่วนด้าน น.ส.จิรนันท์ สุขแก้ว ผู้ช่วยพนักงานพิทักษ์ป่า ศูนย์บริหารจัดการทรัพยากรป่าชายเลน จ.ชุมพร กล่าวว่า ศูนย์ฯได้เข้ามาทำการปักเสาแนวเขตป่าชายเลนอนุรักษ์ตามมาตรา 18 พ.ร.บ.ทช.โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาเจ้าของมายื่นเอกสารสิทธิ์ น.ส.3ก ทางศูนย์ป่าชายเลนต้องมาขยับเสาให้ ขั้นตอนต่อไปทางศูนย์ป่าชายเลนจะทำหนังสือสำนักงานที่ดินสาขาอำเภอสวีเพื่อสอบถามความเป็นมาของเอกสารสิทธิ์ ว่าออกมาถูกต้องหรือไม่ แต่ทั้งนี้เป็นสิทธิ์เจ้าของขอยื่นสอบเขตหรือไม่อย่างไรฯ
 
หลังจากนั้นเมื่อเช้าวันที่ 4 ส.ค.ที่ผ่านมา คณะเจ้าหน้าที่ประกอบด้วยศูนย์บริหารจัดการทรัพยากรป่าชายเลนจ.ชุมพร อาสาสมัครรักษาดินแดนอำเภอทุ่งตะโก สมาชิกสภาเทศบาลตำบลปากตะโก และผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ตำบลปากตะโก ออกตรวจสอบพื้นที่ป่าชายเลนบริเวณ หมู่ 1 ตำบลปากตะโก ตามที่ได้รับแจ้งว่ามีการออกเอกสารสิทธิ์ ซ้อนทับกับที่ป่าชายเลนบริเวณบ้านปากตะโก พบพื้นที่มีการปรับสภาพถมดิน และมีบ้านพักอาศัยอยู่ในพื้นที่จำนวน 8 หลัง

 


 
ต่อมาได้มีบุคคลซึ่งอ้างว่าได้รับมอบอำนาจจากเจ้าของที่ดินเพื่อนำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบและแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ว่าที่ดินแปลงนี้มีเอกสารสิทธิ์ น.ส.3 ก.ตามเลขที่และเล่มที่ระบุไว้ในเอกสารสิทธิ์ มีเนื้อที่ 6-2-76 ไร่ ออกเมื่อวันที่ 26 กันยายน 2534 โดยใช้เครื่องวัดค่าพิกัดดาวเทียม(GPS) ได้ค่าพิกัดจำนวน 4 จุด เมื่อนำค่าพิกัดที่ได้มาถ่ายทอดลงในแผนที่มาตราส่วน 1 :50000 ปรากฏว่าพื้นที่ตรวจสอบบริเวรดังกล่าวคาบเกี่ยวแนวเขตป่าชายเลนตามคณะรับมนตรี เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2530 และ 22 สิงหาคม 2543 และอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเลนคลองตะโก คลองท่าทอง และคลองบางมุด เนื้อที่ 7.14 ไร่

 


 
ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ลงบันทึกการตรวจสอบพบอีกว่า ที่ดินน.ส.3 ก.แปลงนี้ยังไม่ได้รังวัดแนวเขต เพื่อความถูกต้องชัดเจนและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย คณะเจ้าหน้าที่มีความเห็นร่วมกันว่า เห็นควรให้เจ้าของที่ดินไปยื่นเรื่องสอบที่ดิน ต่อสำนักงานที่ดินจังหวัดชุมพร สาขาสวี มารังวัดแนวเขตต่อไป ด้านบุคคลดังกล่าวที่ได้รับมอบอำนาจจากเจ้าของที่ดิน รับว่าจะรีบดำเนินการต่อไป

หน้าแรก » ภูมิภาค