วันอังคาร ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567 10:25 น.

ภูมิภาค

คอกาแฟไม่(ควร)พลาด ดื่มด่ำรสกาแฟกลางทุ่งนา

วันเสาร์ ที่ 06 สิงหาคม พ.ศ. 2565, 10.05 น.

กลายเป็นจุดใจของประชาชน นักท่องเที่ยวขึ้นมาทันที หลังมี ผู้ประกอบการร้านกาแฟ ปิ๊งไอเดียเนรมิตพื้นที่นาออกแบบก่อสร้างเป็นคาเฟ่แนวใหม่ ในชื่อ “เมอ’นาคาเฟ่” ซึ่งคำว่าเมอมาจากภาษาอีสานพื้นบ้านแปลว่าไป,กลับ ตั้งอยู่บนพื้นที่บ้านโพนสนุก ต.สีชมพู อ.นาแก จ.นครพนม ห่างจากริมถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 223 (บ้านต้อง-สกลนคร) ประมาณ  500 เมตร ซึ่งเป็นคาเฟ่แนวใหม่ เน้นส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเศรษฐกิจพอเพียง

 

 

 

โดยมีการก่อสร้างร้านอยู่กลางทุ่งนา ให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ได้สัมผัสวิถีชีวิตอาชีพคนทำนา ชมการเลี้ยงปลาในนาข้าว รวมถึงขุดบ่อเลี้ยงปลาไว้เป็นอาหารในครัวเรือนแบบพอเพียง โดยลูกค้าได้ชิมกาแฟสดหอมกรุ่น พร้อมเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ เซลฟี่มุมธรรมชาติ ท่ามกลางบรรยากาศทุ่งนา อันเป็นวิถีชีวิตดั้งเดิมฃองคนอีสาน ที่จะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ อ.นาแก จ.นครพนม ซึ่งเป็นอำเภอประวัติศาสตร์เกี่ยวกับการสู้รบของกลุ่มสหายหรือคอมมิวนิสต์ในอดีต

 

 

 

นายบัญชา ศรีชาหลวง เจ้าของร้านเมอ’นาคาเฟ่ เปิดเผยว่าเป็นแนวคิดการออกแบบเปิดร้านคาเฟ่แนวลูกทุ่งผสมอินดี้สมัยใหม่ หนุนส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบสบายกระเป๋า ทั้งนี้พื้นที่ ต.พิมาน และ ต.สีชมพู อ.นาแก ทั้งสองตำบลมีพื้นที่ติดกันถือเป็นชุมชนเข้มแข็ง ที่มีจุดเด่นเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวเชิงเศรษฐกิจพอเพียง อีกทั้งเป็นเส้นทางเชื่อมไปยัง อ.ธาตุพนม สถานที่ประดิษฐานองค์พระธาตุพนม สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง จึงต้องการเปิดร้านคาเฟ่ให้อยู่กับธรรมชาติแนวพอเพียง และได้บรรเจิดไอเดียการสร้างร้านคาเฟ่บนท้องไร่ท้องนา ให้สัมผัสวิถีชีวิตพื้นบ้านคนทำนา เลี้ยงปลาในนาข้าว ขุดบ่อเลี้ยงปลาในครัวเรือน ลดรายจ่ายเพิ่มรายได้แบบใกล้ชิด เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว ดึงดูดประชาชน นักท่องเที่ยวมาเที่ยวชม สัมผัสธรรมชาติ ชิมกาแฟ และเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ รวมถึงเป็นการอนุรักษ์สืบสานวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวอีสานที่มีมาแต่อดีต ที่สำคัญอยากมีส่วนร่วมในการส่งเสริมการท่องเที่ยว ให้กับ อ.นาแก มีประชาชน นักท่องเที่ยว เข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่มากยิ่งขึ้น โดยจะเปิดร้านอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 15 สิงหาคมที่จะถึงนี้ แต่ในระหว่างตบแต่งสถานที่ ประชาชน นักท่องเที่ยว สามารถแวะมาชิมกาแฟสดได้ฟรี พร้อมถ่ายรูปเซลฟี่บรรยากาศท้องทุ่งนาได้ตลอดเวลา

 

 

 

 

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวนอกจากจะได้ศึกษาเรียนรู้ประวัติศาสตร์ด้านการต่อสู้ครั้งอดีตในพื้นที่ อ.นาแก แล้ว ก็ได้กราบไหว้ขอพรศาลหลักเมืองนาแก ซึ่งในช่วงเดือนมกราคม หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าบุญเดือนสามของทุกปี จะมีพิธีบวงสรวงเจ้าปู่ศาลหลักเมืองตามประเพณีความเชื่อ และเจ้าปู่จะประทับทรงทุกครั้งที่มีการบวงสรวง ทั้งยังได้กราบอธิษฐานขอพรพระธาตุศรีคุณ พระธาตุประจำวันเกิด ผู้เกิดวันอังคาร รวมถึงศึกษาท่องเที่ยวอนุสรณ์สถานแห่งความสงบเขาภูพานน้อย รู้รักสามัคคี ตามรอยเส้นทางสหายไปพร้อมๆกันอีกด้วย

 

 

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค