วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 02:29 น.

ภูมิภาค

วันสารทจีนชัยภูมิเป็ดพะโล้ไหว้เจ้าราคาพุ่งกว่า 100 บาท ซบเซากว่าทุกปีที่ผ่านมา

วันพฤหัสบดี ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2565, 19.54 น.

วันที่ 11ส.ค.65  สำรวจตลาดวันจ่ายที่คนไทยเชื้อสายจีนจะไปเลือกซื้อหาเครื่องเซ่นไหว้ เทศกาลสารทจีน ซึ่งถือเป็นวันสำคัญที่ลูกหลานชาวจีนจะแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษ โดยพิธีเซ่นไหว้ และยังถือเป็นเดือนที่ประตูนรกเปิดให้วิญญาณทั้งหลายมารับกุศลผลบุญได้ ทีมข่าวได้ไปสำรวจการออกมาจับจ่ายเครื่องเซ่นไหว้ ที่บรรดาพ่อค้า แม่ค้า นำเครื่องเซ่นไหว้มาตั้งตู้ขายที่ถนนด้านข้างศาลากลางจังหวัดชัยภูมิ

 

 

ซึ่งมีพ่อค้า แม่ค้า ได้นำทั้งเป็ดพะโล้ ไก่ต้ม หมูสามชั้นต้ม นำของมาวางขายในวันจ่าย นำไปไหว้บรรพบุรุษ ในช่วงเทศกาลสารทจีน ประจำปี 2565 ในวันที่ 12 สิงหาคม 2565 แต่ปีนี้จากการสำรวจพบบรรยากาศตามตู้ร้านขายเครื่องเซ่นไหว้เหล่านั้น ดูเหมือนจะเงียบเหงากว่าทุกๆปีที่ผ่านมา แถมแพงกว่าปีที่ผ่านมาเป็นอย่างมาก ลูกค้าคนไทยเชื้อสายจีน ออกมาเลือกซื้อเครื่องเซ่นไหว้บรรพบุรุษน้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา ทำให้พ่อค้าแม่ค้าบ่นตามๆกันแถมยังต้องแบกภาระในเรื่องราคาต้นทุนที่สูงขึ้นมาก หวั่นขายไม่หมดต้องขาดทุน

 


     

จากการสอบถาม นายพิชัย กองจันทร์  พ่อค้าเป็ดพะโล้ ไก่ต้ม หมูสามชั้นต้ม เล่าให้ฟังว่าทุกปีเมื่อถึงช่วงเทศกาลสารทจีน จะนำเป็ด ไก่ เนื้อหมูสามชัน ทำเป็นเครื่องเซ่นไหว้มากว่า 20 ปี แต่ปีนี้ต้นทุนทั้งเป็ด ไก่ และหมูสามชั้น มีราคาแพงขึ้น หรือเรียกว่ามีการปรับราคาสูงขึ้นทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเป็ด ไก่ หรือเนื้อหมูสามชั้น ที่ปรับตัวราคาสูงขึ้นทุกอย่างเป็นอย่างมาก แถมแก๊สหุงต้มได้ปรับราคาสูงตามมาด้วย ขนาดถัง 15 กก.ราคา 400 บาทแล้ว จึงจำเป็นต้องปรับราคาเครื่องเซ่นไหว้สูงขึ้นตามไปด้วย ปีนี้ขายเป็ดต้มพะโล้ ตัวละ 450  บาท จากปีที่แล้วขายเพียง 380 บาท หรือสูงขึ้น 70 บาท ไก่ต้มปีที่แล้วตัวละ 250 บาท ขายปีนี้ราคาตัวละ 300 บาท หมูสามชั้นต้ม ปีที่แล้วชิ้นละ 250 บาท ปีนี้ขายชื้นละ 350 บาท ซึ่งได้กำไรอย่างละไม่กีบาท ซึ่งตามความจริงอยากขายราคาสูงกว่านี้ แต่ก็ปรับไม่ได้ กว่าไม่มีลูกค้ามาซื้อ เพราะขนาดราคากำไรน้อยเต็มที ก็แทบขายไม่ได้ บรรยากาศเงียบมากกว่าทุกๆปีที่ผ่านมา โดยทุกปีวันจ่าย คือวันนี้จะเป็นวันที่ขายดีมากเพราะช่วงนี้จะเป็นวันจ่าย ชาวไทย เชื่อสายจีนจะออกมาจับจ่ายซื้อข้าวของ เพื่อที่จะนำไปไหว้ แต่ในวันนี้เงียบผิดปกติ แทบไม่มีคนออกมาจับจ่ายซื้อของเลย ลูกค้าที่มาซื้อส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าประจำ ส่วนลูกค้าจรไม่ค่อยมี จำนวนซื้อก็ลดลงครึ่งต่อครึ่ง ถือว่าตลอด 20 ปี ที่ขายเครื่องเซ่นไหว้ในช่วงสารทจีนมา ปีนี้ถือว่าเงียบกว่าทุกปีที่ผ่านมา

 

 

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค