วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 13:23 น.

ภูมิภาค

กก.ตชด.12 จัดงานวันสถาปนาค่ายเจ้าพระยาราชสุภาวดี(สิงห์ สิงกเสนี) ครบรอบ 32 ปี

วันเสาร์ ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2565, 20.44 น.
เมื่อเวลา 10.30 น.ของวันนี้  บริเวณหน้ากองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 12 อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว พล.ต.ท. ณัฐ สิงห์อุดม ผบช.ตชด. เป็นประธานในพิธี  โดยมี พ.ต.อ.ฐาปนนท์ หน่องพงษ์ ผกก.ตชด.12 นายสุรศักดิ์ ชิงนวรรณ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสระแก้วเขต 3 พ.ต.อ.เบญจพล รอดสวาสดิ์ ผกก.ตม.จว.นนทบุรี  หัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ เข้าร่วมในพิธีบวงสรวงศาลพระภูมิ พิธีสงฆ์ และบวงสรวงอนุสาวรีย์เจ้าพระยาราชสุภาวดี (สิงห์ สิงหเสนี) โดยมีคณะทายาทผู้สืบสกุล"สิงหเสนี"
 
พ.ต.อ.ฐาปนนท์ หน่องพงษ์ ผกก.ตชด.12 กล่าวว่า ได้ประกอบพิธีอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับกำลังพลที่เสียชีวิตในขณะปฏิบัติหน้าที่ เนื่องในวันสถาปนา กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 12  ครบรอบ 32  ปี โดยได้นิมนต์ประภิกษุสงฆ์จำนวน 9 รูป ประกอบพิธีทางสงฆ์ พร้อมด้วยจตุปัจจัยเพื่อความเป็นสิริมงคลในหน่วย จากนั้นพิธีกรได้อ่านประวัติ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนา กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่12 ในวันที่ 13 สิงหาคม 2565 เจ้าพระราชสุภาวดี มีชื่อนายสิงห์ สิงหเสนี ได้รับใช้ราชการมาด้วยความวิริยะอุตสาหะ ยึดมั่น อยู่ในความชื่อสัตย์สุจริต รับใช้ราชการบ้านเมือง ด้วยการออกทำศึกสงคราม จนได้รับความดี ความชอบและได้เลื่อนยศเป็น หมื่นเสมอใจราช ในสมัยรัชการที่1และราชการที่ 2 ก็ได้ย้ายไปรับราชการอยู่ในวังหน้า ได้พระราชทานยศเป็น เจ้าหมื่นพระนายเสมอใจราช ต่อมาได้เป็น ปลัดกรมตำรวจนอกขาว และได้เลื่อนยศเป็น พระพรหมสุรินทร์เจ้ากรมพระตำรวจใหญ่ขาวในปี พ.ศ2354 กลับจากราชการเมืองเขมร ได้เลื่อนบรรดาศักดิ์เป็น พระยาราชโยธาในปีพ.ศ.2356 ได้เป็น พระยาเกษตรรักษาว่าการกรมนา ฝ่ายพระราชวังบวรสถานมงคลในต้นรัชสมัยของสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชการที่3 ได้สถาปนาเป็น พระยาราชสุภาวดี ในปี พ.ศ.2369 ดังกล่าว
 
จากนั้น พล.ต.ท. ณัฐ สิงห์อุดม ผบช.ตชด. พ.ต.อ.ฐาปนนท์ หน่องพงษ์ ผกก.ตชด.12 ร่วมกับตระกูล สิงหเสนี และคณะพร้อมด้วยแม่บ้านตำรวจ ตชด.12 ได้ร่วมมอบทุนการศึกษาแก่บุตรข้าราชการตำรวจตระเวนชายแดนในหน่วย  โดยแบ่งเป็นทุนการศึกษาจากมูลนิธิพระธรรมวิสุทธิมงคล ทุนการศึกษาจากสหกรณ์ออมทรัพย์ ตำรวจตระเวนชายแดนเพื่อเป็นขวัญกำลังใจของกำลังพลดังกล่าว สำหรับในพิธีมอบทุนการศึกษา มูลนิธิเจ้าพระยาราชสุภาวดี (สิงห์ สิงหเสนี) ประจำปี 2565 นักเรียน นักศึกษา และท่านผู้มีเกียรติทุกท่านข้าพเจ้าในฐานะผู้แทนของผู้สืบสกุลสิงหเสนี มีความยินดีและเป็นเกียรติ อย่างยิ่งที่ได้มาร่วมมอบทุนการศึกษาของมูลนิธิและกองทุน ประจำปี 2565ในวันนี้ ทุนการศึกษาที่มอบให้แก่นักเรียนนักศึกษาที่มีความประพฤติดีและมีผลการเรียนดี ในวันนี้ ย่อมแสดงถึงพื้นฐานสติปัญญาที่เฉลียวฉลาด ทั้งยังมีความขยันหมั่นเพียร พอที่จะประกันได้ว่าจะสามารถศึกษาเล่าเรียนต่อไป ในภายภาคหน้า จนประสบ ความสำเร็จในชีวิตอย่างน่าชื่นชม ขอเพียงให้ นักเรียน นักศึกษา จงตั้งใจศึกษาเล่า เรียนจนสุดกำลังความสามารถ ขอให้ทุกคน จงภูมิใจว่าเงินทุนการศึกษานี้นอกจากจะ เป็นเครื่องเชิดเกียรติแก่ตัวเราแล้ว ยังทำให้เกิดพลังใจในอันที่จะรับผิดชอบ บากบั่นศึกษาเล่าเรียน ประพฤติตนเป็นคนดี เป็นแบบอย่างและเป็นที่พึ่งของบิดา-มารดาได้ใน ที่สุด

หน้าแรก » ภูมิภาค