วันพฤหัสบดี ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 08:14 น.

ภูมิภาค

วิกฤติเป็นโอกาสผุดไอเดียเอาดินต้องห้าม มาปรับเป็นแลนด์มาร์กอีสาน

วันพุธ ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2565, 15.40 น.

นายก อบต.หนองกระทิง บุรีรัมย์ ผุดไอเดียเจ๋ง หลังดินที่ได้จากการขุดสระน้ำแก้ไขน้ำท่วมและแล้ง แต่ไม่มีที่ทิ้งดิน เพราะมีระเบียบต้องห้าม ปรับเอามาเป็นแลนด์มาร์ก”ภูกระทิง”ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ เผยยังไม่เสร็จมีคนมาเที่ยวชมเดือนละนับหมื่นคน

 

วันที่ 19 ต.ค.65 ที่บริเวณถนนสายนครราชสีมา-บุรีรัมย์ ระหว่างบ้านหนองพะองค์ ต.หนองกระทิง อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ ได้มีการทำพิธีบวงสรวง เพื่อเปิด”ภูกระทิง” แลนด์มาร์กแห่งใหม่ของ อ.ลำปลายมาศ และจังหวัดบุรีรัมย์ 

 

 

บริเวณดังกล่าว เป็นกองดินสูงประมาณ 15 เมตร มีการปรับแต่งให้เป็นทางขึ้นจุดสูงสุดของกองดิน บริเวณโดยรอบมีน้ำใสสวยงาม ริมถนนมีอาคารของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน เตรียมไว้เปิดเป็นจุดขายสินค้าของชุมชน

นายสุพัฒน์ ซารัมย์ นายก อบต.หนองกระทิง กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ไม่มีการของบประมาณ มาขุดสระเพื่อให้เป็นแก้มลิง แก้ไขปัญหาน้ำท่วม และเอาน้ำไว้ใช้หน้าแล้ง มีเนื้อที่ขุดสระถึงกว่า 100 ไร่ 

 

 

แต่ยอมรับว่า การขุดสระน้ำเป็นไปด้วยความลำบาก เพราะระเบียบของทางราชการ”ห้ามไม่ให้เอาดินไปทิ้งในที่ส่วนบุคคล”จะต้องเอาไปทิ้งในที่สาธารณะเท่านั้น ซึ่งจากการคำนวณจะมีดินเหลือกว่า 100,000 คิว

จึงเว้นที่ไว้สำหรับเป็นที่ทิ้งดินบริเวณข้างถนน หลังจากเสร็จการขุดสระ สภาพดินที่เหลือเป็นกองดินสะเปะสะปะ รกตา สวนกับสภาพน้ำในสระที่ใสสวยงาม จึงมีแนวคิดที่จะปรับให้จุดนี้เป็นาแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่

 

 

ด้วยการปรับดินที่กองสะเปะสะปะบริเวณนั้นมาปรับเป็น 3 สเต็ป เอาดินส่วนใหญ่มาพูนเป็นกองดิน แล้วปรับให้เป็นทางเดินขึ้นชมวิว ตั้งชื่อว่า”ภูกระทิง” ระดับต่อมาจะเป็นลานกว้างไว้สำปรับเป็นที่จัดกิจกรรมและออกกำลังกาย ด้านล่างสุดติดกับถนน ปรับให้เป็นที่ราบ ให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชน มาสร้างอาคาร ให้เป็นที่จำหน่ายสินค้าของชุมชน 

นายสุพัฒน์ กล่าวด้วยว่า ตอนนี้ถือว่ายังไม่เรียบร้อยโดยเฉพาะภูกระทิง ซึ่งจะต้องทำราวและทำถนนคอนกรีตขึ้นไป รวมถึงการปรับปรุงภูมิทัศน์ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการ  แต่ที่ผ่านมาทั้งที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะมีรถของผู้สัญจรไปมา จอดพักชมวิวไม่ขาดสาย โดยเฉพาะช่วงเทศกาลจะมีคนเรือนหมื่น มาเที่ยวชมบริเวณนี้เป็นจำนวนมาก 

 

 

 

โดยหลังจากนี้จะมีการส่งเสริมให้ชาวบ้านในตำบล ที่สนใจการค้าขาย สามารถนำผลิตภัณฑ์ มาจำหน่ายเพื่อสร้างเป็นรายได้ของชาวบ้านต่อไป ทั้งนี้ในโซนของภูกระทิง มีแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติอีก 2 แห่งิ และมีโครงการจะทำเป็นหาดทรายบริเวณนี้ คาดจะนักท่องเที่ยวเดินทางมาไม่ขาดสาย และจะมีเงินสะพัดในตำบลหนองกระทิง ปีละหลายสิบล้านบาทอย่างแน่นอน

หน้าแรก » ภูมิภาค