วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 19:32 น.

ภูมิภาค

ครูผุดไอเดีย สอนนักเรียนประถมรีดผ้าพับผ้า เสริมทักษะแบ่งเบาภาระผู้ปกครอง

วันพุธ ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2566, 15.11 น.
วันที่ 24 พ.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนวัดตรังคภูมิพุทธาวาส อ.กันตัง จ.ตรัง นายกาลสิษฐ์ เพชรคง ผู้อำนวยการโรงเรียนฯ ผุดไอเดียจัดกิจกรรมเสริมทักษะหลักสูตรการรีดผ้า พับผ้า พาเพลิน ให้แก่นักเรียนระดับประถมศึกษาตั้งแต่ชั้น ป.1-ป.6 กว่า 100 คน เพื่อให้นักเรียนได้นำไปใช้ในชีวิตจริง ช่วยแบ่งเบาภาระของผู้ปกครอง ฝึกให้นักเรียนมีความขยัน อดทน มีสมาธิ รู้จักช่วยเหลือผู้อื่น สร้างความสนุกสนานและลดความเครียดระหว่างเรียนได้อีกทางหนึ่งด้วย ซึ่งกิจกรรมนี้อยู่ในช่วงของการลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ซึ่งน้อง ๆ หลายคนที่รีดผ้า พับผ้าเองที่บ้านได้อยู่แล้ว ออกมาโชว์การรีดผ้า พับผ้าให้กับเพื่อน ๆ ได้ดูเป็นตัวอย่าง โดยมีคุณครูคอยดูแลแนะนำอย่างใกล้ชิด
 
หลักสูตรการรีดผ้า สอนเฉพาะนักเรียนชั้น ป.3-ป.6 เนื่องจากเป็นเด็กโตที่หยิบจับเตารีดได้ดีกว่าเด็กเล็ก ส่วนนักเรียนชั้น ป.1-ป.3 สอนวิธีพับผ้าแบบธรรมดาและวิธีพับผ้าอย่างง่ายโดยนำลังกระดาษที่ไม่ใช้แล้ว มากางออก ก่อนจะนำผ้าไปวางและพับซ้าย-ขวาสองด้าน ส่วนปลายยกขึ้นมาวางทับด้านบน ก็จะได้เสื้อที่พับเป็นระเบียบสวยงามโดยใช้เวลาไม่ถึง 10 วินาที สร้างความตื่นเต้น สนุกสนานให้กับเด็ก ๆ เป็นอย่างมาก ซึ่งต่างออกมาทดลองทำจนครบทุกคน ส่วนโจทย์ของคุณครูคือให้นักเรียนที่รีดผ้า พับผ้าเองที่บ้าน ถ่ายคลิปการรีดผ้า พับผ้ามาส่งคุณครู นักเรียนคนไหนทำได้ถูกวิธีและเรียบร้อยดี คุณครูก็จะมีรางวัลให้ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เด็ก ๆ มีพัฒนาการที่ดีขึ้น
 
ด้าน ด.ญ ชนาภา ฤทธิเดช หรือน้องเปิ้ล อายุ 11 ปีนักเรียนชั้น ป.6 รร.วัดตรังคภูมิพุทธาวาส กล่าวว่า ตนสามารถรีดกางเกงและเสื้อที่ยับ โดยรีดของพ่อแม่ พี่และของตัวเอง ซึ่งชอบและไม่เหนื่อย ได้ช่วยแบ่งเบาภาระพ่อแม่ในการรีดผ้า โดยรีดเสื้อนักเรียนและเสื้อผ้ายับทั่วไป
 
ส่วน ด.ช.ธนาวินท์ อะหลี นักเรียนชั้น ป.2 กล่าวว่า อยู่บ้านตนพับผ้าและชุดนักเรียน พับผ้าของพ่อแม่ พับมาตั้งอยู่ ป.1 ตอนนี้อยู่ ป.2 แล้ว

หน้าแรก » ภูมิภาค