วันพฤหัสบดี ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 12:28 น.

ภูมิภาค

โรตารีแม่กลองมอบเครื่องตรวจวัดคลื่นไฟฟ้าสมองมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท

วันพฤหัสบดี ที่ 03 สิงหาคม พ.ศ. 2566, 13.51 น.

วันที่ 3 ส.ค. 66 ที่ห้องประชุมอิเหนา โรงพยาบาลสมเด็จพระพุทธเลิศหล้า จ.สมุทรสงคราม สโมสรโรตารีสมุทรสงคราม โดยนายคงเดช ทองเรือง นายกสโมสรโรตารีสมุทรสงครามปีโรตารี 2566-2567 นายอุทัย ดำรงธรรม ประธานหอการค้า จ.สมุทรสงครามและสมาชิกโรตารี รวมทั้งมวลสมาชิกสโมสรโรตารีสมุทรสงครามพร้อมคู่สมรส ได้ร่วมกันมอบเครื่องตรวจวัดคลื่นไฟฟ้าสมอง (EEG) ในโครงการมอบเครื่องตรวจวัดคลื่นไฟฟ้าสมอง (EEG) ซึ่งเป็นงบประมาณสนับสนุนจากนายอุทัย ดำรงธรรม และจากสโมสรโรตารีสมุทรสงคราม รวมเป็นเงิน 1,005,000 บาท

นอกจากนี้สมาชิกสโมสรโรตารีสมุทรสงครามยังได้มอบเครื่องป้องกันหลอดเลือดดำอุดตัน จำนวน 2 เครื่องๆละ 50,000 บาท และเครื่องฝึกเดินแขนพยุง 2 เครื่องๆละ 50,000 บาทรวม 200,000 บาท และมอบเงินบริจาคให้โรงพยาบาลอีก 64,000 บาทเพื่อช่วยให้การรักษาผู้ป่วยเป็นไปอย่างรวดเร็วและทันท่วงที ช่วยลดความยุ่งยากของขั้นตอนในการส่งตัวในการรักษา และลดค่าใช้จ่ายให้กับผู้ป่วยที่จะต้องเดินทางไปรับการรักษาต่อเนื่องที่โรงพยาบาลอื่น โดยมี นพ.จรัล ปันกองงาม ผอ.โรงพยาบาลสมเด็จพระพุทธเลิศหล้าสมุทรสงคราม

นายอุทัย ดำรงธรรม ประธานหอการค้า จ.สมุทรสงคราม และสมาชิกสโมสรโรตารีสมุทรสงคราม กล่าวว่าโรตารี คือกลุ่มอาสาสมัคร ผู้เรียกแทนตนเองว่า “โรแทเรียน” โดยใช้สัญลักษณ์รูปฟันเฟืองคู่กับคำว่าโรตารีและใช้คำขวัญในการทำงานบำเพ็ญประโยชน์คือ “Service Above Self” หรือบริการผู้อื่นเหนือตน ซึ่งอาสาสมัครเหล่านี้มาจากนักธุรกิจและวิชาชีพโดยทำกิจกรรมเพื่อบำเพ็ญประโยชน์เพื่อเพื่อนมนุษย์ ส่งเสริมจรรยาบรรณในทุกวิชาชีพ พร้อมทั้งสร้างไมตรีจิตและสันติสุขในโลก การมอบเครื่องมือแพทย์ให้โรงพยาบาลครั้งนี้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ในการก่อตั้งสโมสรและเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองให้มีอัตราการรอดชีวิตสูงขึ้นหรือลดความเสี่ยงที่จะเกิดความพิการ

น.พ.จรัล ปันกองงาม ผอ.โรงพยาบาลสมเด็จพระพุทธเลิสหล้าสมุทรสงคราม กล่าวว่า ปัจจุบันโรงพยาบาลสมเด็จพระพุทธเลิศหล้าฯ มีผู้ป่วยเกี่ยวกับโรคสมองมากขึ้นทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ ขณะนี้ได้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลแล้วกว่า 100 รายแต่ในการประเมินอาการทางโรงพยาบาลต้องส่งต่อไปยังโรงพยาบาลจังหวัดใกล้เคียงเนื่องจากไม่มีเครื่องตรวจวัดคลื่นไฟฟ้าสมอง จึงทำให้ไม่สามารถวินิจฉัยโรคลมชักในอาการเบื้องต้นได้ถึงแม้จะมีหมอเฉพาะทางแล้ว การได้รับมอบเครื่องตรวจวัดคลื่นไฟฟ้าสมองนี้จะช่วยลดการส่งต่อผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลใกล้เคียงและสามารถรักษาผู้ป่วยได้อย่างทันท่วงที ลดความเสี่ยงต่อสภาวะเป็นผู้ป่วยติดเตียงหรือพิการซึ่งทำให้การดำรงชีวิตยากลำบาก รวมทั้งยังช่วยลดค่าใช้จ่ายที่ผู้ป่วยต้องใช้เป็นค่าเดินทางและลดขั้นตอนการดำเนินการต่างๆซึ่งจะเป็นประโยชน์กับผู้ป่วยที่มารับบริการกับทางโรงพยาบาลต่อไป 

นอกจากนี้ทางสโมสรโรตารีสมุทรสงคราม ยังจัดเลี้ยงอาหารกลางวันให้กับบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลและผู้มาใช้บริการอีกด้วย
 

หน้าแรก » ภูมิภาค