วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 18:03 น.

ภูมิภาค

รวบเจ้าเด่นมือขวาลูกสมุยเจ้ายักษ์ลิงลพบุรี หัวโจกจอมเกเรส่งเสียงลั่นจะชิงตัวคืน

วันพุธ ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2567, 14.04 น.

เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ลุยจับลิงลพบุรีเป็นวันที่ 3 เน้นจับลิงเกเร ก้าวร้าวตัวใหญ่ หัวโจกแย่งชิงของกิน ตามที่มีคนชี้เป้า คว้าตัว ไอ้เด่น ได้แล้วเป็นลูกสมุนเจ้ายักษ์ จ่าฝูงที่โดนจับไปแล้ว
 

เมื่อเวลา เวลา 10:00 น.ในวันพุธที่ 27 มีนาคม 2567  เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เจ้าหน้าที่สำนักอนุรักษ์ที่ 1 พร้อมทีมงาน รวม 10 คน ลงพื้นที่จับลิเกเร ก้าวร้าว ดุร้าย แย่งของกินประชาชนต่อเนื่องเป็นวันที่ 3

 


 

สำหรับวันนี้ ได้ใช้กรงดักจับลิงเกเร เอาข้าวโพดมาล่อเหมือนเดิม บริเวณตึกหน้าสำนักงานเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ถนนราชดำเนิน ตำบลท่าหิน อำเภอเมืองลพบุรี โดยจุดนี้เป็นจุดที่มีลิงเกเร กระโดดแย่งของชาวบ้านติดต่อกันหลายครั้ง สร้างความเดือดร้อน และได้รับบาดเจ็บ ในรอบเดือนเดียวกันที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าจุดนี้ถือเป็นจุดสำคัญ มีลิงเกเร อันธพาลหลายตัว ตามคำบอกเล่าของชาวบ้านร้านค้า ซึ่งเป็นจุดใกล้เคียง กับที่ได้มีการวางกรงดักจับลิง ไปเมื่อวันที่ 25 มี.ค. ซึ่งจับลิงไปได้จำนวน 9 ตัว
 

ซึ่งวันนี้ เจ้าหน้าที่ได้ใช้กรงดักจับเหมือนเดิม ใช้ข้าวโพดเป็นตัวล่อ เฉพาะลิงเกเร ตัวใหญ่ ที่มีพฤติกรรรมก้าวร้าว ตามที่มีประชาชนให้เบาะแส และคอยชี้เป้าเนื่องจากลิงคุ้นเคยกับรูปร่างลักษณะของปืนยิงยาสลบและการแต่งกายของเจ้าหน้าที่ โดยเจ้าหน้าที่ต้องปรับเปลี่ยนชุด พรางใบหน้า และวันนี้ไม่ได้ใช้ปืนยิงยาสลบกลับยลิง แต่ใช้กรงมาดักแทนเพื่อให้ลิงบริเวณนี้ไม่ตื่นกลัว เนื่องจากหากใช้รูปแบบเดิมลิงมันฉลาดและจะไม่สามารถจับตัวมันได้  

 


 โดยลิงตัวที่ 3 ที่ถูกเจ้าหน้าที่ใช้กรงดัก ได้ที่บริหน้าหลังโรงจอดรถภายในสหกรณ์การเกษตร ที่ชาวบ้านในบริเวณนั้น มี ร้านค้า วินมอเตอร์ไซด์รับจ้างตั้งฉายา ไอ้เด่น ลูกสมุนจ่าฝูง อย่างไอ้ยักษ์ ที่เป็นหัวหน้าฝูงในย่านถนนราชดำเนินนี้ ลักษณะดุร้าย ก้าวร้าว เกเร มีบริวารหลายตัวได้ถูกจับกุมตัวไปได้แล้วตั้งแต่วันแรก และในวันนี้เจ้าหน้าที่ก็สามารถจับตัวไอ้เด่นได้แล้วด้วยการใช้กรงดัก  ซึ่งไอ้เด่นถือเป็นลูกสมุนมือขวาที่เกเรมากซึ่งวันนี้เจ้าหน้าที่สามารถจับลิงได้ประมาณ 5- 6 ตัว หลังถูกจับไอ้เด่น ยังพยายามส่งเสียงร้องเรียกพวก ลักษณะคล้ายจะให้เข้ามาช่วยตัวเองออกจากกรง เสมือนให้มาชิงตัวของมันและเพื่อนลิงด้วยกันที่ถูกจับอยู่ในกรง
 

เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จะดำเนินการจับลิงเกเรตัวใหญ่ ไปตลอดทั้งวัน ซึ่งไม่ได้กำหนดยอดว่ากี่ตัว ก่อนจะนำลิงกลับไปพักพื้นตัว ที่ ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่า เพื่อดัดนิสัยลดความเกเรลง และเพื่อรอความพร้อมของสวนลิงของทางเทศบาลเมืองลพบุรีแล้วจะส่งกลับมาที่สวนลิงลพบุรีอีกครั้ง
 

คุณลุงบุญธรรม รัตนโสม ผู้ประกอบการร้านค้าบนตลาดสระมโนราห์ขายข้าวหมูแดงขนมจีบก๋วยเตี๋ยว เปิดเผยว่าหลังจากที่เจ้าหน้าที่มาจับกลุ่มลิงเกเรและสามารถจับหัวโจกและลูกสมุนไปหลายตัวก็จะทำให้ช่วงนี้อาจจะเงียบสักหน่อยของฝูงลิง เนื่องจากมันกลัวเจ้าหน้าที่ แต่หลังจากเจ้าหน้าที่ไปแล้วสักวันสองวันมันก็คงจะกลับมารบกวนชาวบ้านอีกอย่างแน่นอน

หน้าแรก » ภูมิภาค