วันอังคาร ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2567 05:03 น.

ภูมิภาค

รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ประกอบพิธีเททองหล่อพระพุทธสิหิงค์

วันเสาร์ ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2567, 20.26 น.

รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ประกอบพิธีเททองหล่อพระพุทธสิหิงค์ เพื่อนำมาประดิษฐานเป็นพระประธานประจำอุโบสถวัดถ้ำทองพรรณรา อำเภอถ้ำพรรณรา

 

 

บ่ายวันนี้ (13 เม.ย. 67) ที่บริเวณลานหน้าพระวิหารหลวง วัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช นายสมชาย ลีหล้าน้อย รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานฝ่ายฆราวาสในการประกอบพิธีเททองหล่อพระพุทธสิหิงค์ ขนาดหน้าตัก 60 นิ้ว ซึ่งพุทธบริษัท โดยนายทรงธรรม เดชสิงห์โสภา นายอำเภอถ้ำพรรณรา หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและกลุ่มพลังมวลชนในพื้นที่อำเภอถ้ำพรรณรา ได้พร้อมใจกันจัดสร้างขึ้น เพื่อนำไปประดิษฐานเป็นพระประธานประจำอุโบสถวัดถ้ำทองพรรณรา อำเภอถ้ำพรรณรา จังหวัดนครศรีธรรมราช โอกาสนี้ได้รับเมตตาจากพระธรรมวชิรากร เจ้าอาวาสวัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และมีพระราชวิสุทธิกวี เจ้าคณะภาค 16 (ธ) พร้อมด้วยพระเกจิชื่อดังร่วมประกอบพิธี

 

 

วัดถ้ำทองพรรณรา เป็นวัดราษฎร์ สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ตั้งอยู่ที่หมู่ที่ 9 ตำบลถ้ำพรรณรา อำเภอถ้ำพรรณรา จังหวัดนครศรีธรรมราช ห่างจากถนนสายเอเชีย (ทางหลวงหมายเลข 41) ประมาณ 2 กิโลเมตร เป็นสถานที่สำคัญซึ่งเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวบ้าน รวมทั้งยังถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจประจำอำเภอถ้ำพรรณรา โดยมีเรื่องเล่าสืบต่อกันมาจนเป็นตำนานว่า เมื่อประมาณ พ.ศ. 1300-1319 ซึ่งเป็นช่วงที่ได้มีการสร้างพระบรมธาตุ ในระหว่างนั้น มีนางชีปริงและชีปราง เดินทางมาตามแม่น้ำตาปี เพื่อต้องการนำแก้วแหวน เงินทอง ไปร่วมในพิธีก่อสร้างพระบรมธาตุ แต่เมื่อมาถึงอู่เรือ (หนองค้อ) ได้ทราบข่าวว่า พระบรมธาตุสร้างเสร็จแล้ว จึงนำเรือเข้าเทียบท่า เพื่อต้องการหาสถานที่ที่จะสร้างพระพุทธไสยาสน์ ให้อยู่คู่กับพระบรมธาตุ และได้พบถ้ำทองพรรณรา ซึ่งเห็นว่ามีสถานที่เหมาะสม จึงได้ตัดสินใจสร้างพระพุทธไสยาสน์ไว้ในถ้ำแห่งนี้ โดยเป็นพระพุทธรูป ยาว 11 เมตร สูง 5 เมตร และได้นำของมีค่าต่างๆ บรรจุไว้ในองค์พระพุทธไสยาสน์นั้นด้วย

 

 

ต่อมาเมื่อนางชีปริงและนางชีปรางถึงแก่กรรม ลูกหลานจึงได้สร้างพระพุทธรูปขึ้น 2 องค์ และนำกระดูกของนางชีปริงและนางชีปรางบรรจุไว้ด้วย พอถึงวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 11 ก็จะมีการทำบุญบูชา พระพุทธไสยาสน์ และพระพุทธรูปที่บรรจุกระดูกของนางชีปริงและนางชีปราง เป็นประจำตลอดมาทุกปี โดยจะมีประชาชนจากทั่วสารทิศมามนัสการพระพุทธไสยาสน์ แก้บนด้วยขนมพอง ขนมลาและเที่ยวชมถ้ำต่างๆภายในวัด ซึ่งมีอยู่หลายถ้ำ จนกลายเป็นประเพณีขึ้นถ้ำ ที่สืบทอดกันเรื่อยมาจนถึงปัจจุบันนี้

 

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค