วันจันทร์ ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 03:27 น.

ภูมิภาค

ไฟไหม้กุฏิวัดแม่ต๋ำน้อย เจ้าอาวาสถูกคลอกมรณภาพคากองเพลิง

วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567, 18.46 น.

เวลาประมาณ 22.50 น. วันที่ 24 เม.ย. 67 พ.ต.ท.นิคม จุลศรี สว.(สอบสวน) สภ.พญาเม็งราย จ.เชียงราย ได้รับแจ้งเหตุไฟลุกไหม้กุฏิ ภายในวัดแม่ต๋ำน้อย บ้านแม่ต๋ำน้อย ม.1 ต.แม่ต๋ำ อ.พญาเม็งราย จึง ได้ประสานรถดับเพลิงของ อบต.แม่ต๋ำ มาทำการควบคุมเพลิง และหน่วยกู้บุญช่วยอุปถัมภ์เชียงของ พร้อมกับรายงาน ผู้บังคับบัญชา หรือก่อนจะรุดลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบ

เมื่อไปถึงพบที่เกิดเหตุเป็นกุฏิไม้ 2 ชั้น ของพระครูสุทธาลังการ (ผัน ปริปุณฺโณ) อายุ 88 ปี 67 พรรษา โดยไฟได้โหมไหม้ภายในห้องนอนชั้นล่าง ไฟลามไหม้บันไดขึ้นชั้น 2 และเพดาน โดยเจ้าหน้าที่ดับเพลิง และชาวบ้านใกล้เคียงมาช่วยกันขนของและดับไฟ โดยใช้เวลาดับเพลิงประมาณ 30 นาที หลังจากเพลิงสงบกู้ภัยและชาวบ้านเข้าไปสำรวจความเสียหายเบื้องต้น และไปพบร่างของพระครูสุทธาลังการ อยู่ในห้องน้ำ

โดยมีแผลไฟไหม้บริเวณศรีษะถึงลำคอ ปลายแขนและปลายขาทั้ง 2 ข้าง มรณะภาพในที่เกิดเหตุ และพบกระเป๋าย่ามที่พระครูนำติดตัวเข้าห้องน้ำไปด้วยจำนวน 4 ใบ ในย่ามบรรจุเงินธนบัตรและทรัพย์สินมีค่าจำนวนหนึ่ง และที่บริเวณจุดที่เป็นเตียงนอนของเข้าอาวาสพบเศษธนบัตรที่เก็บรักษาไว้ใต้เตียง มีธนบัตรบางส่วนที่เป็นรูปในหลวงยังไม่โดนไฟไหม้ สร้างความประหลาดใจให้ผู้พบเห็น ซึ่งเจ้าหน้าที่จากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคที่มาดูที่เกิดเหตุและจากการตรวจสอบเบื้องต้นว่าไม่พบสิ่งที่บ่งบอกว่าเกิดจากการลัดวงจรของไฟฟ้า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงส่งศพไปชันสูตรโดยละเอียดที่ รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์

โดยในเวลา 11.00 น. วันที่ 25 เม.ย. 67 นายชูสวัสดิ์ สวัสดี นายอำเภอพญาเม็งราย จ.เชียงราย พร้อมด้วย พ.ต.อ.สุทีป แสงนัยนา ผกก.สภ.พญาเม็งราย พ.ต.ท.นิคม จุลศรี สว.(สอบสวน) และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.พญาเม็งราย เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ตั้งข้อสังเกตุว่าประตูเข้าห้องนอนมี 2 ชั้น ชั้นนอกเป็นประตูเหล็กเชื่อม ไม่ได้ล็อคประตูไว้ และประตูอีกชั้นเป็นประตูกระจกบานเลื่อน ซึ่งมีการล็อคประตูจากด้านใน และที่ชั้นบนของกุฏิซึ่งมีเบรคเกอร์ควบคุมไฟ โดยพบว่ามีแผงควบคุมบางอันไม่ได้อยู่ในตำแหน่งเดิม จึงคาดว่าสาเหตุจากเพลิงไหม้อาจเป็นไฟฟ้าลัดวงจร และจากการสอบถามญาติโยมที่มาถึงที่เกิดเหตุก่อน ว่าพบเห็นเปลวไฟและกลุ่มควันที่บริเวณเตียงนอนใกล้ประตูเข้าออกหัอง ในเบื้องต้นจึงสัณนิษฐานว่าไฟน่าจะเริ่มไหม้ที่บริเวณเตียงที่หลวงพ่อใช้นอนจำวัด ซึ่งมีปลั๊กไฟอยู่ โดยมีพัดลมเสียบคาไว้ ส่วนเครื่องปรับอากาศในห้องไม่ได้มีการเปิดใช้งาน คาดว่าช่วงนี้อากาศร้อน หลวงพ่ออาจจะเสียบพัดลมคาไว้เป็นเวลานาน และอุปกรณ์ไฟฟ้าอาจเกิดความร้อนจนซ็อตและเกิดประกายไฟขึ้น

จากการสอบถามชาวบ้านที่อยู่ตรงข้ามกับวัดแม่ต๋ำน้อย ทราบว่าช่วงเวลาประมาณ 22.54 น. ตนได้กลิ่นเหม็นไหม้ข้างนอกบ้าน เมื่อออกมาดูก็สังเกตุเห็นกลุ่มควันลอยออกมาจากกุฏิเจ้าอาวาส จึงไปเรียกพระเลขาซึ่งจำวัดอยู่ที่กุฏิติดกัน และไปช่วยกันดูที่กุฏิเจ้าอาวาส ก็พบว่ามีไฟลุกไหม้อยู่ภายในห้องนอนของเจ้าอาวาส ซึ่งเป็นห้องกระจก ล็อคประตูจากข้างใน จากนั้นจึงได้ไปแจ้งผู้นำชุมชนเพื่อประสานหน่วยงานต่างๆมาช่วยเหลือ และไปหาของแข็งมาทุบกระจก หลังกระจกแตกไฟก็ประทุขึ้นอีก จนกระทั่งมีรถดับเพลิงและกู้ภัยเข้ามาช่วยเหลือ ดังกล่าว

สำหรับพระครูสุทธาลังการ (ผัน ปริปุณฺโณ) อายุ 88 ปี 67 พรรษา เป็นพระนักพัฒนา เป็นที่เคารพศรัทธาของชาวบ้าน อ.พญาเม็งราย และพื้นที่ใกล้เคียง บวชตั้งแต่อายุ 16 ปี ตลอดช่วงที่บวชมาถือเป็นพระที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบมาโดยตลอด จนได้เป็นเจ้าอาวาสวัดแม่ต่ำน้อย และอดีตเจ้าคณะตำบลแม่ต๋ำ ถือเป็นพระนักพัฒนาและพระเกจิอาจารย์ที่มีลูกศิษย์มากมาย หลังจากท่านมรณะภาพทางชุมชนได้จัดสถานที่ในศาลาใกล้ประตูทางเข้าวัด เพื่อให้ญาติโยมมากราบศพและสวดพระอภิธรรมเป็นเวลา 7 วัน จากนั้นจะนำศพบรรจุโลงแก้วและจะมีพิธีทางศาสนาในโอกาสต่างๆ ในเบื้องต้นคาดว่าจะเก็บรักษาร่างหลวงพ่อไว้เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 120 วัน และจะมีการขอพระราชทานจัดพิธีศพให้สมเกียรติต่อไป

ภาพที่เกิดเหตุ จาก สภ.พญาเม็งราย และกู้ชีพบุญช่วยอุปถัมภ์เชียงของ
 

หน้าแรก » ภูมิภาค