วันจันทร์ ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 16:12 น.

ภูมิภาค

ผู้ว่าประจวบฯ ระดมรถน้ำเร่งดับไฟที่ยังคุใต้บ่อขยะเก่าหัวหิน

วันพฤหัสบดี ที่ 09 พฤษภาคม พ.ศ. 2567, 08.01 น.

เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 8 พ.ค.67 นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการ จ.ประจวบฯ พร้อมด้วย นายพลกฤต พวงวลัยสิน นายอำเภอหัวหิน นางไพลินธ์ กองพันธ์ รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน นายธนวัฒน์ เรืองเดช หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดประจวบฯ อบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่บ่อขยะเก่าพื้นที่ 170 ไร่ หมู่ 1 บ้านหนองพรานพุก ต.ทับใต้ อ.หัวหิน ภายหลังเกิดเหตุเพลิงไหม้ซากขยะกองมหึมาสูงท่วมหัวที่หมักหมมมานานกว่า 10 ปี จากสภาพอากาศร้อนจัด กินเป็นวงกว้างกว่า 20 ไร่ ส่งผลทำให้กลุ่มควันจำนวนมากลอยขึ้นด้านบนและกระจายไปตามทิศทางลมรบกวนประชาชนรอบข้างได้รับผลกระทบ เมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา ภายหลังเกิดเหตุ นายอำเภอหัวหินได้ประสานหน่วยงานต่างๆ ระดมรถจักรกล รถแบคโฮ เข้าไปเปิดทางรอบพื้นที่ไฟไหม้เพื่อให้รถน้ำจากเทศบาล อบต.และหน่วยงานต่างๆ เข้าไปฉีดน้ำดับไฟอย่างเร่งด่วนเนื่องจากใต้กองขยะมีความร้อนสะสมเป็นจำนวนมาก และล่าสุดเหลือกลุ่มควันไม่มากโดยมีเจ้าหน้าที่ยังคงฉีดน้ำดับไฟอย่างต่อเนื่องจนกว่าจะดับ

 


นายสมคิด จันทมฤก กล่าวว่า ไฟไหม้บ่อขยะเก่าตั้งแต่เมื่อวันที่ 4 - 5 แล้วเริ่มมอดไปช่วงหนึ่งเนื่องจากฝนตก แต่พอมาวันนี้ก็เห็นเปลวไฟขึ้นมาก็แสดงให้เห็นว่าข้างล่างยังมีไฟอยู่ ดูแล้วจะมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น จากการประเมินด้วยสายตาก็มีแนวทางเบื้องต้นคือ พรุ่งนี้เช้าจะระดมเครื่องจักรเข้ามาโดยจะใช้รถแบคโฮเปิดกองขยะ เนื่องจากว่ากองขยะด้านล่างเราไม่มั่นใจเลยว่ามีความลึกขนาดไหน แต่ว่าเท่าที่ดูด้วยสายตาสูงจากพื้นประมาณน่าจะประมาณ 5 เมตรได้ เราจะใช้วิธีเปิดแล้วก็ใช้น้ำฉีดเข้าไป ซึ่งตอนนี้เครื่องจักรยังไม่พอ วันพรุ่งนี้จะระดมรถแบคโฮอย่างน้อยก็ 6 ตัว แล้วก็รถน้ำเข้ามา 10 กว่าคัน ทำไปก็ประเมินไปด้วย ก็คือจะเปิดทางเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากว่าตอนนี้ทางขึ้นได้มีทางหลักอยู่ทางเดียว เราจะอ้อมไปอีกทางหนึ่ง ก็จะใช้วิธีการเดียวกันก็คือจะเปิดหน้าแล้วก็จะใช้วิธีเอาน้ำลงไปฉีดพ่น

 


“ตอนนี้ทางควบคุมมลพิษเอาเครื่องมือมาวัดอากาศ เมื่อวานนี้ก็วัด วัดเพื่อเปรียบเทียบระยะเวลาเป็นช่วงๆ เพื่อให้เห็นว่าคุณภาพอากาศเป็นอย่างไรบ้าง ที่ผ่านมาจนกระทั่งถึงปัจจุบันดีขึ้นหรือไม่ ดีขึ้นอย่างไร แต่ที่เป็นห่วงก็คือการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ที่เรียกว่าคาร์บอนไดออกไซด์ที่มีผลกระทบต่อการหายใจ ทางสาธารณสุขจะไปเดินสำรวจก็ได้พบว่ามีที่หมู่ 1 หมู่ 10 และหมู่ 13 ตำบลทับใต้ ที่มีผลกระทบเนื่องจากว่าควันลอยไปด้านโน้น ก็จะมีทั้งตาแดง มีทางหายใจลำบากแล้วก็แน่นหน้าอก สิ่งที่เป็นห่วงก็คือว่าถ้าเรายังไม่สามารถที่จะควบคุมไฟได้ก็จะต้องขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนคือดูแลตัวเอง ถ้ามีความจำเป็นจะต้องขยับออกจากพื้นที่”

 



นายธนวัฒน์ เรืองเดช กล่าวว่า จากเหตุเพลิงไหม้บ่อขยะเก่าไม่ได้ใช้งานนับ 10 ปี พื้นที่หมู่ที่ 1 บ้านหนองพรานพุก ต.ทับใต้ อ.หัวหิน พื้นที่กว่า 20 ไร่ คาดว่ามีสาเหตุมาจากความร้อนที่สะสมอยู่ใต้กองขยะจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด โดยเพลิงได้ลุกลามและเกิดกลุ่มควันจำนวนมากลอยไกลไปถึงเขตเทศบาลเมืองหัวหิน จึงได้ระดมรถบรรทุกน้ำควบคุมเพลิง ประกอบกับมีฝนตกลงมาเมื่อวานนี้ทำให้เบื้องต้นสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ ขณะนี้ยังมีกลุ่มควันเหลืออยู่บ้างเล็กน้อย ได้มีการพลิกกองขยะและฉีดน้ำ เฝ้าระวังไม่ให้เกิดเพลิงลุกไหม้ซ้ำ พร้อมตรวจวัดคุณภาพอากาศบริเวณเกิดไฟไหม้ โดยสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 8 ราชบุรี สรุปอยู่ในเกณฑ์ปกติ ไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชน ค่า PM 2.5 ณ สถานี อ.หัวหิน วัดได้ 17.0 มคก./ลบ.ม. อยู่ในเกณฑ์ดี

 



ขณะเดียวกัน นพ.วรา เศลวัตนะกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบฯ พร้อมด้วย นายพลกฤต พวงวลัยสิน นายอำเภอหัวหิน นางอุษา พวงวลัยสิน นายกกิ่งกาชาดอำเภอหัวหิน นายเจนวิท ผลิศักดิ์ สาธารณสุข อ.หัวหิน และบุคลากรสาธารณสุขในพื้นที่ เข้าเยี่ยมเยียน มอบถุงยังชีพ พร้อมให้คำแนะนำแก่ประชาชนในละแวกบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว รวมถึงดูแลประชาชนกลุ่มเปราะบางเป็นอย่างดี.

หน้าแรก » ภูมิภาค