วันจันทร์ ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 15:35 น.

ภูมิภาค

ปะทะเดือด! ทหารพม่าถล่มชนกลุ่มน้อยคะยาบาดเจ็บนำส่ง รพ.โกลาหล

วันพฤหัสบดี ที่ 09 พฤษภาคม พ.ศ. 2567, 20.14 น.

ที่อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.00น.ของวันที่ 9 พฤษภาคม 2567 ณ ที่โรงพยาบาลขุนยวม ได้รับผู้ป่วย ที่บาดเจ็บจากการปะทะกัน ระหว่างทหารรัฐบาลพม่า กับทหารชนกลุ่มน้อยกองกำลังผสม รัฐคะยา ที่บ้านผาซอง เขตประเทศพม่า จำนวน 16 นาย ผู้บาดเจ็บส่วนใหญ่จะถูกสะเก็ดระเบิดและกระสุนปืนของฝ่ายตรงข้าม โดยแยกเป็นบาดเจ็บสาหัสราย ที่เกินขีดความสามารถรักษาโรงพยาบาลขุนยวมได้ส่งตัวรักษาต่อ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ 2 ราย  นครพิงค์ 1 ราย และโรงพยาบาลศรีสังวาลย์อีกจำนวนหนึ่งและพักรักษาที่โรงพยาบาลขุนยวมอีกจำนวนหนึ่ง  

ทำให้รถที่จะรีเฟอร์คนไข้ไม่เพียงพอต้องขอรับการสนับสนุนรถรีเฟอร์จากโรงพยาบาลแม่ลาน้อยพร้อมบุคคลากรและอุปกรณ์มาช่วยเสริมส่งคนไข้อีกทางหนึ่ง สำหรับการส่งต่อคนไข้ที่บาดเจ็บจากการสู้รบของโรงพยาบาลขุนยวมในหว้งสองอาทิตย์นี้ ทาง รพ.ขุนยวมได้ส่งต่อคนไข้ที่บาดเจ็บจากการสู้รบจำนวนมากทำให้ยานพาหนะไม่เพียงพอต้องขอสนับสนุนจากทางโรงพยาบาลแม่ลาน้อยเป็นประจำ
    

ทางด้านนายอดิศร  ปันเซ สาธารณสุขอำเภอขุนยวม ผู้อำนวยการสาถานการณ์ฉุกเฉินกล่าวว่า ในภาคของเครือข่ายบริการสุขภาพสาธารณสุขอำเภอขุนยวมและโรงพยาบาลขุนยวมให้บริการตามหลักมนุษยธรรม ตามขีดความสามารถ หากเกินขีดความสามารถในการรักษา ก็จะต้องส่งต่อระดับสูง ตามในภาพของกระทรวงสาธารณสุขเรารับผิดชอบอย่างเต็มที่ตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขครับ.


 

หน้าแรก » ภูมิภาค