วันอาทิตย์ ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2567 05:16 น.

ภูมิภาค

พ่อเมืองประจวบฯ นำชาวพุทธเสริมโชคลาภตักบาตรเที่ยงคืนพระอุปคุตริมทะเลแห่งเดียวในไทย

วันพุธ ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2567, 15.01 น.

เมื่อเวลา 00.01 น. วันที่ 22 พ.ค.67 ที่บริเวณสะพานสราญวิถี ถนนเลียบชายทะเลอ่าวประจวบ หน้าวิหารพระอุปคุต อำเภอเมืองประจวบฯ นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการ จ.ประจวบฯ พร้อมด้วย ผศ.ดร.ศศิธร จันทมฤก นายกเหล่ากาชาดจังหวัดประจวบฯ เป็นประธานในพิธีประเพณีตักบาตรเพ็ญพุธ (พระอุปคุต)

 


โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ และพุทธศาสนิกชนทั่วสารทิศนับพันคนพร้อมใจกันตักบาตรเพ็ญพุธหรือวันเป็งปุ๊ด เนื่องในวันเพ็ญพุธ หรือวันขึ้น 15 ค่ำ ซึ่งครั้งนี้ตรงกับวันที่ 22 พ.ค.67 ตั้งแต่เวลา 00.01 น. โดยมีขบวนพระภิกษุ สามเณร จำนวน 40 รูป ออกรับบิณฑบาตข้าวสารอาหารแห้งจากพุทธศาสนิกชนเข้าแถวเรียงรายจำนวน 2 แถว เริ่มจากกลางสะพานสราญวิถี มีขบวนชาวไทยเชื้อสายมอญแบกเสรียง

 


ด้านบนมีรูปหล่อพระอุปคุตโบราณ ระยะทางกว่า 500 เมตร เป็นการจำลองการเดินทางของพระอุปคุตจากสะดือทะเลเพื่อออกมาบิณฑบาตในโลกมนุษย์ และมีความเชื่อว่าถ้าใครได้ใส่บาตรในวันเพ็ญพุธจะได้รับอานิสงค์แรงกล้า โดยก่อนเริ่มขบวนพระอุปคุต หรือ พระบัวเข็ม ผู้ปราบพญามาร มีกิจกรรมสวดมนต์อุปปาตะสันติคาถา เจริญสมาธิ แผ่เมตตา การเทศนาเรื่องพระอุปคุต การเชิดพญานาค และพิธีลั่นกลองชัย ถวายบูชาองค์หลวงปู่พระอุปคุต ซึ่งการตักบาตรเที่ยงคืนหน้าอ่าวประจวบเป็นสถานที่เพียงแห่งเดียวในประเทศไทย ที่มีวิหารพระอุปคุตหันหน้าสู่ทะเลทางทิศตะวันออก และพุทธศาสนิกชนตักบาตรหน้าทะเลเสมือนรับพระอุปคุตขึ้นจากสะดือทะเลตามความเชื่อของพุทธศาสนิกชน

 


สำหรับชาวพุทธที่ร่วมตักบาตรในเวลาเที่ยงคืน ถือเป็นชั่วโมงแรกของวันหรือเช้าแรก เชื่อว่าพระอุปคุตจะมาโปรดบุญมีพุทธคุณในเรื่องการปราบมารและการค้ารุ่งเรือง และทุกครั้งที่จัดงานแรงศรัทธาจากพุทธศาสนิกชนจากทั่วสารทิศจะนำข้าวสารอาหารแห้งมาร่วมกันตักบาตรพระสงฆ์เพื่อทำนุบำรุงพระศาสนา เพราะเชื่อว่าพระอุปคุตจะเดินทางขึ้นมารับบิณฑบาตในเวลาเที่ยงคืนจากสะดือทะเล สำหรับปีนี้ มีวันที่พระจันทร์เต็มดวงตรงกับวันพุธเพียงครั้งเดียวเท่านั้น ซึ่งถือว่าในแต่ละรอบปีมีโอกาสน้อยครั้งที่จะได้ตักบาตรในวันเพ็ญพุธเช่นนี้.

 

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค