ภูมิภาค
ผู้ว่าฯกทพ.ประเมินสร้างสะพานข้ามเกาะช้างใช้งบ 10,000 ล้าน
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่

เวลา 09.30 น. วันที่ 9 กรกฎาคม 2567 ที่ห้องประชุพลอยแดง ศาลากลางจังหวัดตราด นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย พร้อมคณะศึกษางานศึกษาความเหมาะสมทางด้านวิศวกรรม เศรษฐกิจ การเงิน และผลกระทบสิ่งแวดล้อม คณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจจังหวัดตราด (คณะกรรมการ กรอ. จังหวัดตราด) เพื่อประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ข้อมูล “โครงการทางการพิเศษเชื่อมเกาะช้าง จังหวัดตราด”
เบื้องต้น คณะศึกษาฯ จะรับฟังและทบทวนแนวเส้นทางเชื่อมเกาะช้าง จำนวน 2 แนว คือ เส้นทางที่ 1 ระยะ 8.20 กิโลเมตร เส้นทางที่ 2 ระยะทาง 5.59 กิโลเมตร จากการศึกษาเดิม พบว่า เส้นทางที่ 1 (เส้นสีชมพู)ระยะ 8.20 กิโลเมตร เริ่มต้น : บ้านยายม่อม - บ้านหนองเตียน อ.แหลมงอบ จ.ตราด จุดสิ้นสุด : หน้าโรงพยาบาลเกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด ประชาชนชาวอำเภอแหลมงอบและอำเภอเหาะช้าง มีมติเสียงข้างมาก 472 เสียง จาก 476 เสียง ในเวทีรับฟังความคิดเห็นของภาคประชาชนเมื่อวันที่ 9 และ 10 กุมภาพันธ์ 2566 ส่วนแนวเส้นทางเลือกที่ 2 (เส้นสีเขียว) ระยะทางประมาณ 5.59 กิโลเมตร จุดเริ่มต้น : บนถนนทางหลวงชนบทหมายเลข 4006 บริเวณบ้านธรรมชาติล่างต.คลองใหญ่ อ.แหลมงอบ จ.ตราด (ใกล้เคียงท่าเรือเฟอร์รี่อ่าวธรรมชาติ อ.แหลมงอบ) จุดสิ้นสุด : บนถนน อบจ.ตร. บริเวณอ่าวสับปะรดต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด (ใกล้เคียงท่าเรือเฟอร์รี่อ่าวสับปะรด อ.เกาะช้าง)
นายครรชิต วิลัยศิลป์ วิศวกรงานทางอาวุโสกล่าวว่า คณะศึกษาได้กำหนดจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดของโครงการ เพื่อให้ได้แนวเส้นทางที่มีความเหมาะสมที่สุด โดยแนวเส้นทางที่ 1 จุดเริ่มต้นมีทั้งหมด 3 จุด จุดสิ้นสุดมีทั้งหมด 2 จุด แนวเส้นทางที่ 2 จุดเริ่มต้น 2 จุด จุดที่สิ้นสุด 3 จุด และการพิจารณาแนวเส้นทางนั้น จะต้องพิจราณา ทิศทางของกระแสลม ,เส้นทางการเดินเรือชนิดต่าง ๆ ,ความลึกของท้องทะเล , ทิศทางการไหลของกระแสน้ำทะเล ,ความเร็วของกระแสน้ำทะเล รวมทั้งหลีกเลี่ยงกานเกิดผลกระทบต่อพื้นที่อ่อนไหงด้านสิ่งแวดล้อม เช่น พื้นที่ปะการัง,หญ้าทะเล,ที่อยู่อาศัยปลาโลมา ส่วนหลักเกณฑ์การพิจารณา “โครงการทางการพิเศษเชื่อมเกาะช้าง จังหวัดตราด” มี 3 ด้านคือ ด้านวิศวกรรม ด้านเศษรฐกิจและการลงทุน ด้านผลกระทบสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะใช้ระยะเวลาในการศึกษา 24 เดือน
นายสมเกียรติ โมครัตน์ ผู้อนวยการแขวงทางหลวงตราดและนาย จตุพิธ นามสนิท ผู้อำนวยแขวงการทางหลวงชนบทตราด ได้แนะนำให้คณะศึกษาให้หลีกเส้นทางที่อาจจะเวนคืน เพราะจะต้องเสียเวลาการเวนคืนอีก 2 ปี ซึ่งแนวเส้นทางที่ 1 ถนนเส้น 3156 เหมาะสมที่จะเป็นจุดเริ่มต้นของโครงการ
หลังจบการประชุมแล้วนายสุรเชษฐ์ กล่าวว่า จากการรับฟังความคิดเห็นของชาวตราดที่เข้ามาสะท้อนความรู้สึกร่วมกันว่า ต้อบการได้สะพานข้างเกาะช้างเป็นเสียงเดียวกัน วันนี้การทางพิเศษฯได้รับมอบหมายจากกระทรวงคมนาคมให้มาศึกษาถึงเรื่องความเป็นไปได้ในการก่อสร้างทางด่วนหรือสะพานข้ามเกาะช้าง ที่ผ่านมาได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงมาศึกษาความเหมาะสมและพบว่า มีข้อเสนอแนะพิเศษบางเรื่องที่การทางพิเศษต้องได้รับข้อมูลเพิ่มเติมวันนี้จึงเป็นโอกาสที่ดีในการเข้ามารับฟังข้อคิดเห็นและรับรู้ว่าชาวตราดมีความต้องการอยากได้สะพาน ข้ามเกาะช้างมากเรารู้ดีว่าโครงการขนาดใหญ่มีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยโดยเฉพาะเส้นทางที่สะพานจะเชื่อมไปยังฝั่งเกาะช้างว่าจะอยู่บริเวณไหนวันนี้เป็นการแสดงคอมมิทเม้นท์ ว่าการทางพิเศษจะ จะทำโครงการไปได้ถึงไหนซึ่งทุกโครงการที่ทำเชื่อว่าไม่ว่าจะทำพื้นที่บริเวณไหนก็จะสร้างความเจริญให้กับจังหวัดตราดซึ่งเป็นการสร้างรายได้ให้กับจังหวัดตราดและเกาะช้างซึ่งเป็นเกาะขนาดใหญ่เป็นอันดับสามของประเทศไทย จึงเป็นโอกาสที่ดีในการที่จะเข้ามาดูพื้นที่และเข้าไปศึกษาสภาพพื้นที่ที่จะดำเนินการก่อสร้างทั้งฝั่งอำเภอแหลมงอบและฝั่งอำเภอเกาะช้างและเชื่อว่าภายในสองปีนี้จะมีการลงพื้นที่ของการทางพิเศษ อย่างต่อเนื่องและได้ข้อสรุปอย่างชัดเจนในการดำเนินนโยบายของทางรัฐบาลให้มีความสมบูรณ์และเป็นประโยชน์กับทางจังหวัดตราด
“สำหรับการประเมินค่าก่อสร้างในการสร้างสะพานข้ามก่อสร้างครั้งนี้ประเมินไว้ขั้นต่ำประมาณ 10,000 ล้านบาทแต่ผมยังไม่ต้องการที่จะนำมาเป็นปัจจัยในการกำหนดกำหนดโครงการเนื่องจากยังยังต้อง ยังต้องพิจารณาเงื่อนไขหลายหลายอย่างร่วมกันเนื่องจาก ยังต้องเดินทางมาศึกษาผลกระทบอีกหลายครั้งจึงยังไม่ต้องการที่จะพูดอะไรมากกว่านี้เพราะอาจจะมีการปรับเปลี่ยนในภายหลังได้แต่สิ่งที่จะยืนยันกับพี่น้องประชาชนชาวตราดในขณะนี้ก็คือการทางพิเศษ ยืนยันว่าจะทำโครงการนี้ให้ดีที่สุดและรวดเร็วที่สุด“
จากนั้นคณะของผู้ว่าการทางพิเศษแห่งประเทศไทยได้เดินทางไปพร้อมกับนายสมเกียรติ สมรรถการ ประธานคณะอนุกรรมการศึกษาความคิดเห็นของชาวตราดเรื่องสะพานข้ามเกาะช้าง ไปยังพื้นที่ที่ได้มีการศึกษาไว้เบี้ยงต้น 2 จุด จบแล้วเดินทาบไปยังอำเภอเกาะช้างเพื่อตรวจสอบพื้นที่เชื่อมสะพานที่ฝั่งอำเภอเกาะช้าบที่มีนายสัญญา เกิดมณี นายกเทศบาลตำบลเกาะช้างนำไป
สำหรับไทม์ไลน์ “โครงการทางการพิเศษเชื่อมเกาะช้าง จังหวัดตราด” ปี พ.ศ. 2567 - 2569 ดำเนินการศึกษาความเหมาสม ฯ ปี พ.ศ. 2569 - 2572 ขออนุมัติ EIA และขออนุมัติโครงการ คัดเลือกผู้รับจ้าง ปี พ.ศ. 2572 ดำเนินการก่อสร้างโครงการ ปี พ.ศ. 2576 เปิดใช้สะพาน
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
หน้าแรก » ภูมิภาค
Top 5 ข่าวภูมิภาค
![]()
- ผวจ.นครศรีธรรมราช กำชับทุกฝ่ายเตรียมพร้อมรับมือและติดตามสถานการณ์ราคาไม้ผลอย่างใกล้ชิด 27 พ.ค. 2568
- สิ้น “หลวงปู่ไพฑูรย์ ปภาโส” เกจิดังลุ่มน้ำชี มรณภาพอย่างสงบ สิริอายุ 75 ปี 27 พ.ค. 2568
- บุกจับนายทุนจำนำรถเถื่อนกลางเมืองชุมพร ยึดรถเพียบ! 27 พ.ค. 2568
- ร้องสอบที่ตั้งเทศบาลนาด้วงรุกป่า! ชาวบ้านจี้รัฐจัดการ 27 พ.ค. 2568
- ที่ปรึกษาพิเศษ ตร. นำคณะตรวจเยี่ยม "รอง ผกก.ตชด.44" ผู้เสียสละจากเหตุปะทะในยะลา ปี 2550 27 พ.ค. 2568
ข่าวในหมวดภูมิภาค
![]()
จับแล้ว!ผัวเมียแสบ! ลักจยย.รวบคารีสอร์ต 20:52 น.
- ฮือฮา! เสียงน้ำเดือดกลางเขากระโดง ชาวเน็ตโยงคำทำนาย“หมอปลาย” 20:20 น.
- พ่อเมืองอุบลฯ ร่วมงานสืบสานประเพณีบุญบั้งไฟ 20:14 น.
- เครือข่ายประชาชน -นักวิชาการนัดผนึกกำลังเรียกร้องปิดเหมืองแร่ต้นน้ำกก-โขง หวั่นสารพิษกระทบหนัก 20:04 น.
- 3 ภาคีเครือข่ายฯ ร่วมมอบสิ่งของอุปโภคบริโภคเพื่อเป็นกำลังใจให้กับทหารปฎิบัติหน้าที่ประสาทตาดมือนธม 19:51 น.