ภูมิภาค
ชาวตราดค้านเลือกเส้นทาง 3 ทำทางพิเศษข้ามเกาะช้าง ชี้ไม่ตอบโจทย์พัฒนาเศรษฐกิจ
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
การประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2(ผลการคัดเลือกแนวเส้นทางที่เหมาะสม)งานศึกษาความเหมาะสมทางด้านวิศวกรรม เศรษฐกิจ การเงิน และผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการทางพิเศษเชื่อมเกาะข้าง จังหวัดตราด ที่โรงแรมตราดซิตี้ อ.เมือง จ.ตราด ในเวลา 09.00-12.30 น.วันที่ 2 เมษายน 2568 ที่มีนายดำรงศักดิ์ ยอดทองดี รองผู้ว่าราชการจังหวัดตราด และ นายกาจผจญ อุดมธรรมภักดี รองผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย เป็นประธานในการร่วมรับฟัง ท่ามกลางประชาชนชาวตราด ทั้งหน่วยงานด้านราชการ และด้านเอกชน เข้าร่วมรับฟังและร่วมแสดงความคิดเห็นกว่า 400 คน โดยก่อนหน้านี้ ได้รับฟังในเรื่องเดียวกันที่อำเภอเกาะช้าง จ.ตราด มาแล้วมและได้ข้อสรุปที่ชาวเกาะช้างเห็นด้วยในการก่อสร้างในจุดที่บ้านด่านเก่า ต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด ซั่งมี 5 บริษัทที่ปรึกษาร่วมสรุปผชการศึกษาในต่างๆนำโดยนายชาญวิทย์ อาจสมิติ ผู้จัดการโครงการ
โดยหลังจากที่มีการเปิดประชุมรับฟังความคิดเห็นแล้ว ที่ประชุมได้ชมวีทีอาร์สรุปผลการรับฟังความคิดเห็นที่ผ่านมาและได้ข้อสรุปที่ได้ศึกษาความเหมาะสมทางด้านวิศวกรรม,ด้านเศรษฐกิจและความคุ้มค่า และด้านผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมแล้ว ได้ข้อสรุปว่า เลือกเส้นทางก่อสร้างที่ฝั่งจังหวัดตราดที่บริเวณใกล้ท่าเรือเฟอร์รี่อ่าวธรรมชาติ ต.คลองใหญ่ อ.แหลมงอบ จ.ตราด ซึ่งจะมีระยะทางที่สั้นที่สุด คือ ระยะทาง 5.9 กม. และมีค่าก่อสร้างประมาณ 10,000 ล้าน สะพานมีช่องจราจร 4 ช่องทาง โดยมีระยะเวลาในการก่อสร้าง 4 ปี นับจากที่ได้ผลสรุปในเรื่องการรับฟังความคิดในครั้งสุดท้ายแล้ว จะมีปรับปรุงอีกครั้งและจำนำมาเสนอในราวปลายปี 2568
ทั้งนี้ จากการศึกษาคัดเลือกแนวเส้นทางที่เหมาะสมของโครงการ โดยการเปรียบเทียบความสำคัญของปัจจัยแต่ละด้าน พบว่า แนวเส้นทางเลือกที่ 3 ได้คะแนนรวมสูงที่สุด คือ 243.26 คะแนน จากผลการศึกษาใน 4 เส้นทางนั้น มีคะแนนที่เปรียบกันใน 4 เส้นทาง ดังนี้คือ ดังนั้น แนวเส้นทางเลือกที่ 3 จึงเป็นแนวเส้นทางที่เหมาะสมของโครงการทางพิเศษเชื่อมเกาะช้าง จังหวัดตราด โดยมีจุดเริ่มต้นของโครงการอยู่บนทางหลวงชนบทหมายเลข ตร.4066 บริเวณ กม. 2+840 บ้านธรรมชาติล่าง ต.คลองใหญ่ อ.แหลมงอบ จ.ตราด โดยแนวเส้นทางจะมุ่งตรงไปทางทิศใต้ผ่านพื้นที่เกษตรกรรม และเข้าสู่พื้นที่ทะเล จากบริเวณด้านทิศตะวันตกของท่าเทียบเรือประมงพื้นบ้านธรรมชาติล่างจากนั้นแนวเส้นทางจะมุ่งตรงไปที่เกาะช้าง ตัดผ่านเส้นทางการเดินเรือแล้วไปเชื่อมเข้ากับถนน อบจ.ตร.10026บริเวณ กม.5+300 ในเขตพื้นที่บ้านด่านใหม่ ต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด โดยมีระยะทางรวมทั้งสิ้นประมาณ 5.90 กิโลเมตร
หลังจากนั้น ที่ประชุม ได้เสนอแนะและให้ความคิดจำนวนหลายคน ทั้งสื่อมวลชน ภาคเอกชนทั้งสภาอุตสาหกรรม สมาคมธุรกิจท่องเที่ยว สมาคมประมงจ.ตราด หอการค้าจ.ตราด และองค์กรเอกชนอื่นๆอีก รวมทั้งภาคการเมือง ประชาชนทั่วไป และชาวเกาะช้างจำนวนหนึ่งเข้ามาร่วมเวที ต่างคัดค้านและไม่เห็นด้วยกับการที่การทางพิเศษแห่งประเทศไทยทำทางเชื่อมพิเศษเริ่มที่บ้านธรรมชาติล่างติดกับท่าเรือเฟอร์รี่ เนื่องจากหากเริ่มจุดนี้ รถยนต์จะไม่ผ่านตัวเมืองตราด และไม่เกิดผลดีต่อการขยายตัวทางด้านเศรษฐกิจในตัวเมืองตราด เนื่องจากผ่านมา สถิติทีทนักท่องเที่ยว 2 .2 ล้านคนที่มาเที่ยวจังหวัดตราด 60-70% เดินทางไปเที่ยวเกาะช้างมะเกาะกูดเป็นหลัก ซึ่งผลดีที่เกิดกับเศรษฐกิจไม่ตกมาที่ตัวเมือง และอำเภอใกล้เคียง ซึ่งการก่อสร้างทางเชื่อมเกาะช้างจึงไม่ตอบโจทย์การพัฒนาจังหวัดตราด แต่กลับจะเกิดผลดีต่อจังหวัดจันทบุรีมากกว่า เพราะนักท่องเที่ยวทั้งขาเข้าและข้าออกจะใช้เส้นทางลัดออกจากตัวเมืองตราด และไม่จับจ่ายใช้สอยอะไรที่จะสร้างรายได้ให้กับจังหวัดตราดรวมทั้งน้ำมันที่รถยนต์แต่ละคันต้องเติมกลับบ้านก็จะไปเติมทีทจังหวัดจันทบุรีมากกว่า จึงขอให้มีการทบทวนใหม่ ซึ่งผลคะแนนที่เป็นทางเลือกที่ 1กับ ทางเลือกที่ 3 ห่างกันเพียง 9 คะแนนเท่านั้น ดังนั้นทางคณะที่ศึกษาการก่อสร้างทางเชื่อมเกาะช้างควรจะได้มีการศึกษาใหม่อีกครั้ง
นอกจากนี้ ทางพิเศษข้ามเกาะช้างแห่งนี้ควรเป็ตอะไรที่มากกว่าเป็นสะพานข้าม แต่ควรจะเป็นแลนด์มาร์คใหม่สำหรับชาวตราดหรือนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมา เพราะควรจะให้ทางเท้า หรือมีจุดพักกลางสะพานเพื่อให้เป็นแหล่งพักผ่อน หรือเป็ตแหล่องเที่ยว อีกทั้งไม่ควรจะห้ามรถจักรยานยนต์ขึ้นสะพานด้วย
ด้วยเหตุผลที่ชาวตราดสะท้อนมาครั้งนี้ ทำให้ทางบริษัทที่ปรึกษาจะนำไปพิจารณาในคณะทำงานอีกครั้ง เพื่อจะได้ปรัปรุงเพื่อให้เกิดผลตามทีทชาวตราดต้องการ
ด้านนายกาจผจญ กล่าวว่า การก่อสร้างทางพิเศษเชื่อมเกาะช้างที่มีการพิจารณาเส้นทางที่ 3 เพราะมีค่าก่อสร้างเพียง 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งการทางพิเศษมีศักยภาพในการดำเนินการด้วยตัวเอง แม้จะรู้ว่าอาจจะต้องรับภาระการขาดทุน เนื่องจากการจัดเก็บรายได้จะไม่คุมทุนอยู่ ส่วนเส้นทางที่ชาวตราดต้องการนั้น มีภาระค่าใช้จ่ายที่สูงถีงเกือบ 2 หมื่นล้านหากจำเป็นต้องก่อสร้างในเส้นทางนี้รัฐบาลอาจจะต้องเข้ามาสนับสนุนงบประมาณในการก่อสร้างด้วย ซึ่งอาจจะทำให้ล่าช้า หรืออาจจะไม่สามารถดำเนินการก่อสร้างได้ ทั้งนร้ เส้นทางที่ 3 ในอนาคตก็อาจจะทำให้เกิดการขยายตัวได้ในภายหลังเพราะทุกอยู่ที่ผู้ประกอบการจะวางจุดยุทธศาสตร์ในการดึงดูดนักท่องเที่ยวอย่างไร อย่างไรก็ตาม การทางพิเศษฯจะนำข้อเสนอทั้งหมดไปพิจาณาอีกครั้งหนึ่ง แล้วจะมานำเสนออีกครั้ง
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
หน้าแรก » ภูมิภาค
Top 5 ข่าวภูมิภาค
![]()
- เจ้าอาวาสวัดถ้ำจุนโทฯ จ.ตาก ถูกไฟดูดขณะเตรียมงานกฐิน พักฟื้นที่ปทุมธานี ฝากศรัทธาญาติโยมร่วมงานบุญสร้างเจดีย์ 24 ต.ค. 2568
- คดีโกงสหกรณ์ครูขอนแก่นยังไม่จบ ศาลเลื่อนอุทธรณ์ครั้งสุดท้าย4พ.ย. 24 ต.ค. 2568
- มท.3 เชิญสื่อเมืองกาญจน์ ดื่มกาแฟรับฟังแนวคิดการแก้ไขพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว บ้านอีต่อง-ช้างป่าสลักพระ 24 ต.ค. 2568
- โค้งสุดท้าย! ศึกเลือกตั้งนายก อบต.ท่าตูม นักธุรกิจหนุ่มประกาศตั้งรางวัลนำจับ ซื้อสิทธิ์-ขายเสียง ลั่นหวังเกิดความโปร่งใสสูงสุดกับท้องถิ่น 24 ต.ค. 2568
- ภูเก็ตคึกคัก! แห่พระรอบเมือง ม้าทรงโชว์อิทธิฤทธิ์รับเคราะห์แทนประชาชน 24 ต.ค. 2568
ข่าวในหมวดภูมิภาค
![]()
กระบะบรรทุกปลาร้ายางระเบิด! พลิกคว่ำกลางถนน กลิ่นคละคลุ้งทั่วนางรอง 22:28 น.- รวบแล้วมือฆ่าวินขอนแก่น! ใช้กระสอบคลุมหัวทิ้งศพลอยน้ำ สารภาพเสพยาก่อนก่อเหตุ 21:20 น.
- ผบช.ทท.ปล่อยแถวเสริมความมั่นใจนักท่องเที่ยว เตรียมพร้อมดูแลช่วงไฮซีซั่นชะอำ-หัวหิน 20:48 น.
- จับได้แล้ว! หญิงวัย 35 แหกห้องขังศาลชัยภูมิ สารภาพคิดถึงลูกจนหนี 20:09 น.
- สลด! หนุ่มใหญ่ขี่จยย.เสียหลักพุ่งชนต้นยูคาลิปตัสดับสยองคาที่ 19:48 น.


