ภูมิภาค
ชาวบ้านร้องสร้างถนนสูงท่วมกำแพง โอดขวางรั้วหน้าบ้านปิดทางค้าขายทำกิน ทล.ชบ.ยอมลดระดับลง 40 ซม.
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่

วันที่ 17 ก.ค.68 เวลา 15.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับการเปิดเผยจาก น.ส.วรดาลักษณ์ ธัญจริยะรัตน์ อายุ 48 ปี ชาวบ้าน ม.4 ต.พิมพา อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ว่า เมื่อวานนี้ (16 ก.ค.68) ทางผู้ดำเนินการก่อสร้างขยายถนนจากสี่แยกเกาะไร่ไปยังตลาดวัดพิมพา ซึ่งนำโดยนายโชคพิพัฒน์ เลิศพงศ์อารยะ รองผู้จัดการโครงการก่อสร้างถนนทางหลวงชนบท ฉช.2004 ทางเชื่อมจาก ทล.34 (บางนา-ตราด) – ทล.314 (ฉะเชิงเทรา-บางปะกง) ตอนที่ 1 ได้ลงมาทำความเข้าใจต่อชาวบ้าน
ถึงระดับถนนตามสัญญาเลขที่ 44/2566 ลงวันที่ 17 มี.ค.66 ให้ก่อสร้างขยายถนนจาก 2 ช่องจราจรเป็น 4 ช่องจราจร ระยะทาง 4.425 กม. มีกำหนดระยะเวลาก่อสร้าง 900 วัน บริเวณใกล้กับคอสะพานข้ามคลองขวางล่าง ที่ได้มีการก่อกำแพงเป็นแนวถนนปิดขวางทางเข้าบ้านเรือนประชาชน และขวางหน้าร้านค้าริมทางสูงถึงกว่า 2 เมตร จนไม่สามารถประกอบอาชีพทำกินได้อีกต่อไป หากถนนสายนี้ก่อสร้างแล้วเสร็จว่า
ทางสำนักก่อสร้างทาง กรมทางหลวงชนบทได้หารือและจะทำการลดระดับความสูงของกำแพงกันดินขอบถนนให้เท่ากับระดับผิวการจราจรที่กำลังดำเนินการก่อสร้างใหม่ เพื่อลดความสูงของกำแพงที่บังหน้าร้านค้าและทางเข้าออกบ้านเรือนของประชาชน ลงมาจากเดิมประมาณ 40 ซม. แต่ตนเองและครอบครัวมองว่าระดับความสูงของกำแพงทึบที่ทางหลวงชนบท กำลังทำการก่อสร้างนี้ยังคงมีระดับความสูงเกินไปกว่าที่ได้มีการพูดคุยกันไว้ในระหว่างการเข้าร่วมรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในพื้นที่
ซึ่งได้มีการบอกต่อชาวบ้านเมื่อกว่า 3 ปีก่อนว่า ระดับถนนจะสูงเพิ่มขึ้นจากเดิมไม่มากเพียงประมาณ 75 ซม.เท่านั้น แต่เมื่อโครงการได้เข้ามาดำเนินการก่อสร้างและมีการเทคอนกรีตก่อกำแพงขึ้นมา กลับมีขอบความสูงมากถึงกว่า 2 เมตร จนสูงท่วมเหนือแนวรั้วบ้านเดิมและปิดกั้นพื้นที่ รวมถึงเส้นทางการเข้าออกจากตัวบ้านร้านค้าตลอดแนว ทั้งที่ตนเองได้เคยพยายามสอบถามถึงระดับความสูงของถนนมาโดยตลอด จากในเวทีรับฟังความคิดเห็นถึง 2 ครั้ง และจากทางช่างสำรวจผู้ออกแบบ ผู้ดำเนินโครงการก่อสร้าง และผู้รับเหมาก่อสร้างแล้วจำนวนหลายครั้ง
ซึ่งทุกครั้งจะได้รับคำตอบว่าไม่สูงมาก แต่เมื่อเข้ามาก่อสร้างจริงๆ กลับสร้างกำแพงสูงอย่างน่าตกใจ และทำให้ตนถึงกับนอนน้ำตาไหล นอนไม่หลับ เมื่อบุตรสาวถามตนว่าแล้วเราจะออกจากบ้านกันอย่างไร จนทำให้เกิดเป็นความเครียดถึงขั้นเกิดอาการป่วยซึมเศร้าตามมา โดยต้องเข้าไปพบแพทย์รักษาจากเรื่องนี้มาแล้วหลายครั้ง
แม้ล่าสุดทางฝ่ายของผู้ดำเนินการก่อสร้าง จะเข้ามาทำการชี้แจงปรับลดระดับแนวของขอบถนนให้แล้ว โดยได้ลดลงมาจากระดับเดิมประมาณ 40 ซม. แต่ระดับความสูงของกำแพงที่ปิดขวางหน้าบ้านก็ยังคงสูงมากถึงกว่า 1.5 เมตร โดยตนนั้นก็เข้าใจตามที่ผู้รับเหมาเข้ามาพูดคุยบอกถึงความเจริญที่จะเกิดขึ้น หากถนนถูกสร้างแล้วเสร็จก็ตาม แต่ความสูงของถนนก็ไม่ควรที่จะมากถึงขนาดนี้ ซึ่งหากโครงการขยายถนนเป็นไปตามที่ได้เคยบอกเอาไว้ว่าจะสูงขึ้นเพียงประมาณ 50-80 ซม.นั้น ตนก็พร้อมที่จะยอมรับได้
ในครั้งแรกที่เห็นระดับของถนนก็เกิดความตกใจ ที่ถนนหน้าบ้านถูกสร้างเป็นกำแพงสูงเหนือกว่าระดับแนวรั้วบ้านที่สูงถึงกว่า 2 เมตร และได้พยายามสอบถามไปยังโครงการ โดยไม่รู้ว่าจะไปสอบถามจากใคร หรือขอความช่วยเหลือจากใครได้เพราะเป็นเพียงชาวบ้านธรรมดา โดยคำตอบที่ได้รับการยืนยันจากทางโครงการบอกว่าเป็นระดับความสูงของถนนจริง และยังบอก “ให้คิดเสียว่ามีห้องใต้ดินอยู่ข้างล่าง” ทำให้ตนเองรู้สึกตกใจจนรับไม่ได้ และนอนร้องไห้น้ำตาไหลซึมมาโดยตลอด
ขณะที่ร้านค้าของตนนั้นเพิ่งก่อสร้างแล้วเสร็จก่อนหน้าที่โครงการนี้จะมาถึงเพียงไม่นาน จึงทำให้รู้สึกเจ็บปวดคิดอยู่ในใจมาโดยตลอด จนถึงขั้นเครียดและป่วยซึมเศร้า เวลาขับรถไปก็ยังร้องไห้ไป โดยต้องไปหาหมอพบแพทย์เพื่อทำการรักษาอยู่บ่อยครั้ง น.ส.วรดาลักษณ์ กล่าว
ส่วนคลองขวางเก่าที่กำลังจะทำสะพานข้ามให้สูงขึ้นนั้น เป็นคลองขนาดเล็กที่ปัจจุบันมีสะพานข้ามคลองในถนนเดิมอยู่ก่อนแล้ว ไม่ได้มีความสูงมากนักและไม่มีเรือขุดลอดผ่านแล้ว รวมถึงเรือชาวบ้านเรือเกี่ยวข้าวไม่มีใครผ่านหรือใช้การสัญจรแล้ว จึงมีคำถามว่าทำไมจึงยังต้องสร้างสะพานสูงขึ้นอีก แต่ได้รับคำตอบว่ายึดจากแบบในอดีต ทั้งที่ในความรู้สึกของชาวบ้านนั้นมองว่าขณะนี้ได้มาถึงยุค 5G แล้วทำไมยังต้องยึดแบบเก่าๆ อยู่อีก ซึ่งในปัจจุบันเขาไม่ได้ใช้เรือขุดแล้ว แต่ใช้รถแบคโฮเข้ามาขุดแทนและยังสามารถขึ้นมายังที่ด้านข้างคลองได้และลงไปยังอีกฝั่งหนึ่งได้ น.ส.วรดาลักษณ์ กล่าวในที่สุด
ขณะที่นายโชคพิพัฒน์ เลิศพงศ์อารยะ รองผู้จัดการโครงการฯ กล่าวว่า การออกแบบสร้างสะพานข้ามคลองนั้น จะต้องขออนุญาตจากทางกรมชลประทาน โดยท้องคลองต้องอยู่ในระดับตามที่ทางชลประทานกำหนดขนาดความสูงช่องลอดเอาไว้ ที่ต้องกลับไปดูจากข้อมูลเดิม โดยเมื่อก่อนถนนสายนี้มีขนาด 2 ช่องจราจร ความลาดเอียงของถนนจะเริ่มที่คอสะพาน แต่โครงการนี้เป็นถนนขนาด 4 เลน จึงต้องทำทุกอย่างให้ได้มาตรฐาน และบริเวณทางแยกจะต้องราบเพื่อมีสัญญาณไปจราจรแยกเข้าถนนเลียบคลองอีกสายที่เชื่อมเข้ามา
ซึ่งในระหว่างที่ชาวบ้านได้ทำการปรับปรุงบ้านนั้น เป็นช่วงก่อนที่โครงการจะเข้ามา ซึ่งหากโครงการมาก่อน จะสามารถให้คำแนะนำต่อทางเจ้าของบ้านได้ แต่ระยะเวลาที่มานั้นไม่ทันกัน หลังได้หารือกันแล้วจึงได้ทำการปรับลดระดับของกำแพงขอบถนนลง โดยไม่ต้องมีขอบฟุตบาทเพื่อให้ขอบด้านนอกอยู่ในระดับเดียวกับความลาดเอียงเทลงมาของพื้นถนน ซึ่งก็ถือว่าน่าจะดีขึ้น
หากก่อสร้างเป็นถนนขนาด 2 เลนก็คงไม่มีปัญหาเกิดขึ้น เพราะยังมีพื้นที่กว้างพอและไม่ต้องมีทางเท้า แต่หากโครงการนี้ก่อสร้างแล้วเสร็จชาวบ้านก็จะได้ประโยชน์ จากที่ดินที่มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น เพราะติดอยู่กับถนนขนาด 4 เลน จึงถือว่าได้อย่างเสียอย่าง ในขณะการออกแบบก็ได้มีการประชุมกันแล้ว แต่ชาวบ้านบางรายอาจจะยังนึกไม่ออก และอาจจะมีคำถามที่อาจจะส่งไม่ถึงกัน โดยการปรับระดับขอบถนนจะลดลงไปตลอดแนวทางลาดขึ้นสะพาน ระยะทางประมาณ 125 เมตรทั้ง 2 ฝั่งถนน นายโชคพิพัฒน์ กล่าว
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
หน้าแรก » ภูมิภาค
Top 5 ข่าวภูมิภาค
![]()
- วัยรุ่นตะลุมบอลกันหน้ารถแห่ รถแห่ต้องหยุด หลานผู้ใหญ่เจ็บหนัก 18 ก.ค. 2568
- นศ.วท.นครพนม โกอินเตอร์ ผู้บริหาร MOU ร่วม วท.เทคโนโลยีกว่างซี ประเทศจีน พร้อมบินลัดฟ้าไปเรียน 45 คน 18 ก.ค. 2568
- พลทหารเหยียบกับระเบิดขาขาด! ยายร่ำไห้กอดรูปหลาน สงสารสุดหัวใจ 18 ก.ค. 2568
- ปปท.เขต 4 ลุยตรวจถนนพังขอนแก่น หลังโซเชียลร้อง ถนนชำรุดจนคนเจ็บ! 18 ก.ค. 2568
- รมช.สาธารณสุข “ชัยชนะ เดชเดโช” ลงพื้นที่นครศรีฯ ตรวจเยี่ยมระบบบริการสุขภาพ – หนุนคลินิกพรีเมียม-แพทย์แผนไทย 18 ก.ค. 2568
ข่าวในหมวดภูมิภาค
![]()
“ปู่เดือนชัย” สับ! พระมีเมียไม่ใช่เรื่องใหม่ แนะสึกดีกว่าทำเสื่อม 21:55 น.
- โจรบุกวัดฉกตู้บริจาค ทิ้งไว้แค่หมวกไอ้โม่ง! 21:16 น.
- พะเยา คณะสงฆ์แห่เครื่องสักการะกลางเมืองถวายมุทิตา 90 ปี พระเทพญาณเวที 20:53 น.
- หยุดยาว! นนท.ทั่วสารทิศ ขอพรโชคลาภปู่ท้าวเวชสุวรรณแน่นวัดประทุมบูชา เผยงวดที่ผ่านมามีคนถูกรางวัลที่ 1 20:05 น.
- บุรีรัมย์กวาดรถซิ่ง 43 คัน ผู้การฯเตือนแข่งต้องอยู่ในสนาม 19:14 น.