วันอาทิตย์ ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2568 01:41 น.

ภูมิภาค

สุราษฎร์ธานีเปิดเวทีประชุมสภาผู้บริโภค สร้างการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

วันพฤหัสบดี ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2568, 17.55 น.

วันที่ 18 ก.ย.68 ที่โรงแรมวังใต้ อ.เมืองสุราษฎร์ธานี นายกล้าณรงค์  ยุติธรรม  หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสุราษฎร์ธานี  เป็นประธานเปิดเวทีประชุมสภาผู้บริโภคจังหวัดสุราษฎร์ธานี  ประเด็น  การมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการคุ้มครองผู้บริโภค  เพื่อนำเสนอผลการดำเนินงานของหน่วยงานประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี สภาองค์กรของผู้บริโภคและเครือข่ายองค์กรผู้บริโภคจังหวัดสุราษฎร์ธานี  และเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลการทำงานคุ้มครองผู้บริโภคในจังหวัดสุราษฎร์ธานี  รวมทั้งเพื่อประสานความร่วมมือในการทำงานคุ้มครองผู้บริโภคกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกับภาคีเครือข่าย  โดยมีผู้เข้าร่วมประกอบด้วย หน่วยงานด้านการคุ้มครองผู้บริโภคในจังหวัดสุราษฎร์ธานี  ทั้งภาครัฐ  ภาคประชาสังคม  องค์กรปกครองส่วนท้อง  สื่อมวลชน  และเครือข่ายผู้บริโภค รวมจำนวน  80 คน

นางสาวพจนีย์  แก้วเจริญ  หัวหน้าหน่วยงานประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี  สภาองค์กรของผู้บริโภค  กล่าวว่า  ในปี 2568  หน่วยงานประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี สภาองค์กรของผู้บริโภค  มีการรับเรื่องร้องเรียนจำนวน 565  เรื่อง สามารถช่วยดำเนินการแก้ไขปัญหายุติเรื่องร้องเรียนให้กับผู้บริโภคได้กว่าร้อยละ 80.53  มีการเฝ้าระวังสถานการณ์ปัญหาผู้บริโภคในพื้นที่  เพื่อสื่อสารเตือนภัยให้ความรู้กับผู้บริโภค  และจัดทำข้อเสนอนโยบายเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจำนวน 3 นโยบาย ได้แก่ เครื่องสำอางไม่ปลอดภัย  ในชุมชนต้องถูกจัดการโดยการมีส่วนร่วมของภาคี  ประชาชนต้องไม่ร่วมจ่ายค่ารักษาพยาบาลเกินสิทธิ์ ณ จุดบริการ  และตลาดชุมชนต้องขายสินค้าที่แสดงราคาชัดเจนไม่สร้างความเข้าใจผิดให้กับผู้บริโภคและใช้ตาชั่งที่ได้มาตรฐาน  นอกจากนี้ยังมีการสนับสนุนสร้างความเข้มแข็งให้กับเครือข่ายผู้บริโภคในจังหวัดสุราษฎร์ธานี  โดยการสนับสนุนให้องค์กรผู้บริโภคในจังหวัดได้ดำเนินโครงการเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจภัยจากเครื่องสำอางอันตรายในพื้นที่ 

ทางด้านนายกล้าณรงค์  ยุติธรรม  หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสุราษฎร์ธานี  กล่าวว่า  จากการดำเนินงานที่ผ่านมาพบว่า  สถานการณ์ปัญหาผู้บริโภคมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น และมีความชับช้อนในการจัดการแก้ไขปัญหาให้กับผู้บริโภค  การทำงานด้านการคุ้มครองผู้บริโภคของจังหวัดสราษฎร์ธานี  จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากภาคีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ได้รับการกระจายอำนาจให้มีการดำเนินการเรื่องการคุ้มครองผู้บริโภค  โดยเฉพาะการจัดให้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  มีบทบาทสำคัญในการดูแลและให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่  โดยเป้าหมายการทำงานคุ้มครองของหน่วยงานประจำจังหวัด

สุราษฎร์ธานี ในปี 2569  คือ การผลักดันให้เกิดต้นแบบขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการทำหน้าที่คุ้มครองและพิทักษ์สิทธิผู้บริโภค  และการทำงานแบบมีส่วนร่วมระหว่างหน่วยงานประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี  เครือข่ายผู้บริโภค  องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  และภาคีหน่วยงานทั้งในระดับจังหวัดและระดับท้องถิ่น.
 

หน้าแรก » ภูมิภาค