วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 17:04 น.

กทม-สาธารณสุข

คนกรุงไม่น้อยหน้า!ฝุ่นละอองPM2.5ปกคลุม'เกาหลี'หนัก

วันอังคาร ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2562, 16.02 น.

คนกรุงไม่น้อยหน้า!ฝุ่นละอองPM2.5ปกคลุม'เกาหลี'หนัก 

 


วันที่ 15 ม.ค.62 สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน ประเทศเกาหลีใต้กำลังเผชิญปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กอย่างหนัก ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กในกรุงโซลอยู่ที่ 189 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรเมื่อบ่ายวานนี้ โดยทั่วประเทศอยู่ในระดับ 146 ไมโครกรัม สูงกว่าค่ามาตรฐานที่องค์การอนามัยโลกระบุไว้เกือบ 6 เท่า จากระดับค่าความปลอดภัยเฉลี่ยไม่เกินวันละ 25 ไมโครกรัม 
          

 

รัฐบาลได้ประกาศมาตรการฉุกเฉินในจังหวัดและเมือง 10 แห่ง สั่งปิดพื้นที่กลางแจ้งและให้คำแนะนำสุขภาพประชาชน สำหรับผู้สัญจรบนท้องถนนให้สวมหน้ากากอนามัยและหลีกเลี่ยงการอยู่กลางแจ้งเป็นเวลานาน รวมทั้งยังสั่งห้ามรถยนต์ดีเซลที่จดทะเบียนในกรุงโซลก่อนปี 2548 วิ่งบนท้องถนน ปิดบริการที่จอดรถสาธารณะราว 430 แห่งในกรุงโซลเพื่อไม่ให้ประชาชนขับรถเข้าเมือง ด้านกระทรวงสิ่งแวดล้อมสั่งโรงไฟฟ้าในกรุงโซลและจังหวัดคยองกีลดกำลังการผลิตเหลือร้อยละ 80 จากปกติ เพื่อลดฝุ่นละอองอีกทางหนึ่ง ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญได้แสดงความคิดเห็นว่า การที่เกาหลีประสบปัญหาหมอกควันขนาดหนักเช่นนี้ เนื่องจากกระแสลมจากจีนและมองโกเลียปกติจะพัดพามลพิษทางอากาศมาด้วย

 

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า ผลทางเศรษฐกิจจากปัญหาฝุ่นละอองในกรุงเทพฯและปริมณฑล จากค่าเสียโอกาสในประเด็นสุขภาพและด้านการท่องเที่ยว ในเบื้องต้นอาจคิดเป็นเม็ดเงินอย่างน้อย 2,600 ล้านบาท โดยกรอบเวลาที่ใช้ในการคำนวณคือไม่เกิน 1 เดือนซึ่งเริ่มเกิดขึ้นมาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2561

หน้าแรก » กทม-สาธารณสุข