วันอังคาร ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567 19:06 น.

กทม-สาธารณสุข

'อนุทิน'ควง'บัวขาว' ลุยปลูก'กัญชาพันธุ์ไทย'ที่แม่โจ้

วันเสาร์ ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2562, 15.36 น.

'อนุทิน'ควง'บัวขาว' ลุยปลูก'กัญชาพันธุ์ไทย'ที่แม่โจ้ ลั่นหากกัญชารักษาโรคไม่ได้ผลพร้อมยกเลิกนโยบายปลูกบ้าน 6 ต้น

 

เมื่อวันที่ 21 ก.ย. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข พร้อมด้วยผู้บริการกระทรวงสาธารณสุข และ ผศ.พาวิน มะโนชัย รักษาการแทนรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ พร้อมด้วยศ.ดร.อานัฐ ตันโช ผอ.ศูนย์วิจัยและพัฒนาเกษตรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ และบัวขาว บัญชาเมฆ ปลูกกัญชาเพื่อการแพทย์สายพันธุ์ไทย ในระดับอุตสาหกรรมแห่งแรกของอาเซียน 12,000 ต้นที่โรงเรือนของมหาวิทยาลัย เบื้องต้นในวันนี้มีการปลูกทั้งหมด 85 ต้น โดยนายอนุทิน รับหน้าที่ในการปลูกกัญชาลำดับที่ 1

นายอนุทิน กล่าวว่า กัญชา12,000 ต้น จะให้วัตถุดิบกัญชาดอกแห้ง จำนวน 2,400 กิโลกรัม ส่งให้องค์การเภสัชกรรมและเครือข่าย สกัดเป็นยาจากสารสกัดกัญชา สร้างการเข้าถึงได้มากขึ้นในช่องทางสถานพยาบาลที่ได้รับอนุญาต ทั้งโรงพยาบาลภาครัฐ ภาคเอกชน รวมทั้งคลินิกต่างๆ เป็นต้นซึ่งจะสามารถดูแลผู้ป่วยได้อย่างน้อย 1,000 คนอย่างไรก็ตามเป้าหมายที่กระทรวงสาธารณสุขจะต้องบรรลุให้ได้ เป็นเรื่องที่ต้องทำให้ประชาชนรู้ถึงสุขภาพของตัวเอง เพราะต่อให้มียาสรรพคุณดี ขนานดีขนาดไหนก็ตาม ก็ยังสู้พวกเราไม่ป่วยไม่ได้นี่คือเป้าหมาย เป็นประเทศที่มีสุขภาพดีลดรายจ่ายเพิ่มรายได้สร้างความแข็งแรง นี่คือสิ่งที่เราอยากเห็นคนไทยต่อไปในเรื่องสุขภาพ ส่วนการปลูกกัญชา 6 ต้น ไม่ได้กำหนดไทม์ไลน์ เพราะหากกำหนดแล้วไม่สามารถดำเนินการได้ตามที่วางไว้ก็จะถูกต่อว่าอีก โดยจะให้ประชาชนปลูกได้ต่อเมื่อมีความปลอดภัย ซึ่งหากการที่แพทย์สั่งใช้กัญชาให้กับผู้ป่วยและมีการบันทึกข้อมูล จนทราบผลลัพธ์แล้วว่าการรักษาโรคเป็นอย่างไร หากแพทย์บอกว่าการใช้สารสกัดกัญชาทางการแพทย์ ไม่ได้ผล ห่วย ใช้ไม่ได้ ก็พร้อมที่จะยกเลิกนโยบาย ต้องไม่โกหกประชาชน
          
ด้านศ.ดร.อานัฐ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้ดำเนินการปลูกด้วยระบบไร้สารเคมีสังเคราะห์ โดยการใช้วัสดุเพาะกล้า วัสดุปลูก ธาตุอาหารพืช จุลินทรีย์กำจัดศัตรูพืชทั้งเชื้อราและกำจัดแมลง โดยวัสดุทั้งหมดที่ใช้ได้รับการรับรองในระบบเกษตรอินทรีย์ที่ผลิตในระบบอุตสาหกรรม โดยการใช้เมล็ดกัญชามาเพาะต้นกล้าใช้เวลาเพียง 24 ชั่วโมงก็นำลงดินได้ และตั้งชื่อว่าสายพันธุ์ "อิสระ01" ตามชื่อผู้พัฒนา
          
 

หน้าแรก » กทม-สาธารณสุข