วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 21:34 น.

กทม-สาธารณสุข

กทม.และปริมณฑลอ่วม! ค่าฝุ่น PM 2.5 สูงระดับสีแดง

วันเสาร์ ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2564, 11.14 น.

วันที่ 16 มกราคม 2564 นายอรรถพลเจริญชันษาอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ(คพ.)ในฐานะประธานศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ(ศกพ.)กล่าวว่าช่วงเช้าวันนี้(16ม.ค.64)ค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน2.5ไมครอน(PM2.5)ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นทุกพื้นที่เกินมาตรฐานระดับสีแดงมีผลกระทบต่อสุขภาพ 23 พื้นที่เช่นเขตจอมทอง,ริมถนนสุขุมวิทเขตพระโขนง,ริมถนนกาญจนาภิเษกเขตบางขุนเทียน,ริมถนนพัฒนาการเขตสวนหลวงพบมีค่าฝุ่นทะลุ 100ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรแล้ว 3 พื้นที่บริเวณริมถนนศรีนครินทร์เขตประเวศ,ต.ปากน้ำอ.เมืองจ.สมุทรปราการและริมถนนดินแดงเขตดินแดง 

ระดับสีส้มเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ 48 พื้นที่และค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน10ไมครอน(PM10)เกินระดับสีส้ม28พื้นที่เนื่องจากสภาพอากาศนิ่งและจมตัวเกิดความกดอากาศในรูปแบบฝาชีครอบความเร็วลมต่ำความชื้นสัมพัทธ์สูงการยกตัวของอากาศไม่ดีและลมพัดอ่อนลงส่งผลให้ฝุ่นPM2.5กระจายตัวได้ยากและสะสมมากขึ้นประกอบกับปัจจัยจากมนุษย์ที่มีการเผาในที่โล่งโดยศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ(ศกพ.)กรมควบคุมมลพิษ(คพ.)ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดจึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจจับและควบคุมรถยนต์ที่ปล่อยควันดำบนท้องถนนควบคู่กับการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังเข้มงวดจะช่วยลดฝุ่นPM2.5ลงได้ค่อนข้างมากซึ่งทั้งหมดนี้เป็นเพียงบางส่วนของมาตรการรัฐบาลที่ได้ดำเนินการไปแล้วอย่างเข้มงวด
          
ขณะที่ทั่วประเทศค่าฝุ่นPM2.5และPM10ปรับตัวสูงขึ้นเกือบทุกพื้นที่เช่นกันทั้งระดับสีแดงและสีส้มโดยพบเกินมาตรฐานในระดับสีแดง25พื้นที่เช่นต.ทะเลชุบศรอ.เมือง,ลพบุรี,ต.หน้าพระลานอ.เฉลิมพระเกียรติจ.สระบุรีโดยกรมควบคุมมลพิษ(คพ.)ได้ขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่งดการเผาในที่โล่งเพื่อป้องกันการเพิ่มสูงขึ้นของฝุ่นละอองต่อเนื่องและส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

หน้าแรก » กทม-สาธารณสุข