วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 16:25 น.

กทม-สาธารณสุข

เวียนศีรษะบ้านหมุน ไม่ใช่เรื่องเล่นๆสัญญาณบอกโรคอันตรายกว่าที่คิด

วันจันทร์ ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2565, 20.37 น.

เวียนศีรษะบ้านหมุน ไม่ใช่เรื่องเล่นๆสัญญาณบอกโรคอันตรายกว่าที่คิด

อาการเวียนศีรษะเป็นอาการรู้สึกมึนงง โคลงเคลง บางรายอาจมีอาการบ้านหมุนร่วมด้วย สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัยพบได้บ่อยในผู้สูงอายุ ยิ่งอายุมากความเสี่ยงยิ่งสูง หลายคนมักชะล่าใจเมื่ออาการนั้นหายไป แท้จริงแล้วอาการที่เกิดขึ้นกำลังส่งสัญญาณเตือนของโรคต่าง ๆ

พญ.ชนิษฐา เทภาสิต อายุรแพทย์เฉพาะทางระบบประสาทและสมอง ศูนย์หลอดเลือดสมอง โรงพยาบาลหัวเฉียวกล่าวไว้ว่าอาการเวียนศีรษะบ้านหมุนเป็นความผิดปกติของหูชั้นในและระบบสมองที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทรงตัว และความผิดปกติของระบบอื่น ๆ ในร่างกายอย่างระบบไหลเวียนของเลือดบางสาเหตุอาจเกิดจากความเครียดหรือพักผ่อนน้อย โดยอาการบ้านหมุนจะมีอาการเหมือนบ้านหรือสิ่งแวดล้อมรอบตัวหมุนเฉียบพลันทั้งที่อยู่กับที่ไม่มีการเคลื่อนไหว บางรายมีอาการรุนแรงคลื่นไส้อาเจียนอาการเวียนศีรษะบ้านหมุนจะทำให้เสียการทรงตัวเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุและเสียชีวิตได้

สัญญาณเตือนอาการเวียนศีรษะ บ้านหมุน บอกโรคอะไรได้บ้าง 1.โรคที่เกี่ยวกับระบบไหลเวียนของเลือด เช่น โรคหลอดเลือดสมอง โรคความดันโลหิตสูง ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ โรคโลหิตจาง 2.โรคไมเกรน 3.โรคเครียด 4.โรคน้ำในหูไม่เท่ากัน 5.หินปูนในหูชั้นในหลุด

อาการเวียนศีรษะ บ้านหมุน นั้นจะอันตรายมากน้อยหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับสาเหตุ หากสาเหตุมาจากความผิดปกติของเส้นเลือดอาจส่งผลอันตรายถึงชีวิตได้ หากเกิดจากสาเหตุอื่นก็สามารถรักษาได้และไม่เป็นอันตราย ฉะนั้นหากมีอาการไม่ควรชะล่าใจรีบพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญตรวจหาสาเหตุของอาการด้วยการตรวจร่างกาย ร่วมกับการทำ CT SCAN หรือ MRIหรือการตรวจพิเศษ เพื่อหาสาเหตุของโรคอย่างละเอียดต่อไป

 

หน้าแรก » กทม-สาธารณสุข