วันเสาร์ ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 18:52 น.

อาชญากรรม

จับกัญชาเกือบ 1,000 กก มูลค่า 10 ล้านบาท

วันจันทร์ ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561, 18.58 น.

 

จับกัญชาเกือบ 1,000 กก มูลค่า 10 ล้านบาท
 


ที่จ.อุดรธานี ผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน แถลงยึดกัญชา 974 กิโลกรัม มูลค่าสูงถึง 10 ล้านบาท หากส่งไปยังลูกค้าต่างประเทศราคาจะสูงอีกเท่าตัว ผบช.ตชด เผยตอนนี้ในส่วนของเรื่องของกัญชานั้น กฎหมายไทยใครครอบครองถือว่ามีความผิด เราจึงต้องกวดขันจับกุม ยกเว้นจะได้รับอนุญาตเสียก่อน


 
 

วันนี้ (19 พ.ย.) ที่ กองกำกบการตำรวจตระเวรชายแดนที่ 24 พล.ต.ต.สมพงษ์ ชิงดวง รรท. ผบช.ตชด. พร้อมด้วยพล.ต.ต.ณัฐ สิงห์อุดม ผบก.ตชด.ภาค 2 ,พ.ต.อ.สุภัทร ม่วงสมัย รองผบก.ตชด.ภาค 2 ,พ.ต.อ.สิปปนันท์ สรณ์คุณแก้ว ผกก.ตชด.23 , พ.ต.อ.ปรัชญ์ สุนทรพิมล ผกก.ตชด.24 และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมฯ ได้ร่วมกันแถลงข่าวผลการระดมกวาดล้างอาชญากรรมของกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 2 ห้วงตั้งแต่เดือนตุลาคม ถึงปัจจุบัน และการจับกุมตรวจยึดกัญชาแห้งอัดแท่ง จำนวน 24 กระสอบ น้ำหนัก 974 กก.มูลค่า 10,000,000 ล้านบาท ซึ่งตรวจยึดได้ที่บริเวณสวนยางพารา บ้านดอนดู่ อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม
 

 


 

 พล.ต.ต.สมพงษ์ ชิงดวง รรท.ผบช.ตชด. เปิดเผยว่า โดยกัญชาจำนวน 974 กิโลกรัมซึ่งยึดได้ครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ฯ ตชด.246 ได้รับแจ้งจากสายลับว่าจะมีการลักลอบลำเลียงกัญชาเข้ามายังไทย ผ่านพื้นที่บ้านไชยบุรี อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ห้วงระหว่างวันที่ 8-11 พ.ย.2561 จึงได้นำกำลังชุดปฏิบัติการสกัดกั้นพื้นที่ตามแนวชายแดน จนกระทั่งพบรถกระบะ มีแครี่บอย ตรงกับสายรายงาน อยู่ในพื้นที่บ้านจอมศรี ต.น่าเดื่อ อ.ศรีสงคราม นครพนม จึงได้ติดตามแต่กลุ่มคนร้ายไหวตัวทัน ทิ้งรถและของกลางหลบหนีไปได้ โดยกัญชาเหล่านี้ซื้อขายกันในประเทศกิโลกรัมละ 10,000 บาทแต่หากลักลอบส่งไปขายต่างประเทศราคาจะสูงอีกเท่าตัวเลยทีเดียว
 
 
 
สำหรับผลการดำเนินการกวาดล้างอาชญากรรมตามนโยบาลของรัฐบาล ของกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 2 ที่ผ่านมา ด้านปราบปรามยาเสพติดสามารถจับกุมตรวจยึด จำนวน 56 ครั้ง ผู้ต้องหา 61 คน ของกลาง ยาบ้า 181,991 เม็ด กัญชาแท่ง 1,276 กิโลกรัม ไอซ์ 802.14 กรัม , ด้านปราบปรามการทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จับกุมตรวจยึด 4 ครั้ง ผู้ต้องหา 3 คน ของกลางมีไม้ท่อน 237 ท่อน ปริมาตรไม้ 1.55 ลูกบาศก์เมตร เลื่อยโซ่ยนต์ จำนวน 4 เครื่อง, ด้านปราบปรามแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง มีการจับกุม 38 ครั้ง เป็นแรงงานต่างด้าว ประเทศกัมพูชา 29 คน ลาว 76 คน , ด้านปราบปรามการลักลอบสินค้าหลบหนีภาษีศุลกากร ตรวจยึด 2 ครั้ง ผู้ต้องหา 2 คน รถยนต์ 1 คัน วัว 4 ตัว , ด้านอาวุธปืนเถื่อน อาวุธสงคราม และวัตถุระเบิด มีการตรวจยึดจับกุม 1 ครั้ง ได้ของกลางเป็นปืนพก 1 กระบอก และกระสุนปืน 9 นัด และด้านการโจรกรรมรถจักรยานยนต์ได้ของกลาง 2 คัน


 

พล.ต.ต.สมพงษ์ ชิงดวง รรท.ผบช.ตชด.กล่าวว่า ตชด.เป็นหน่วยสนับสนุนตำรวจในพื้นที่ตามนโยบายของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  ซึ่งตนเองก็ได้สั่งทุกกองร้อย โดยเฉพาะตามแนวตะเข็บชายแดน กวดขันจับกุมยาเสพติดและสิ่งของลักลอบหนีภาษี และในพื้นที่ภาคอีสานเองก็จะเป็นแหล่งลักลอบขนไม้พะยูง ซึ่งเป็นไม้ที่มีราคา ต่างประเทศต้องการ ให้ปฏิบัติการอย่างเต็มกำลังสามารถและให้มีผลงาน ตนเองถือว่าได้สั่งการแล้ว หากมีหน่วยอื่นไปจับในเขตรับผิดชอบของตำรวจตระเวนชายแดน โดยน่าจะรู้เห็นแต่ปล่อยปละละเลย ตนเองจะเอามาช่วยราชการ ถือว่าบกพร่องต่อหน้าที่ไม่กำกับดูแลอย่างจริงจัง ซึ่งปัญหายาเสพติดนั้นรัฐบาลให้ทำการปราบปรามอย่างจริงจัง โดยบูรณาการทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง
 
 
ในส่วนการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า ที่จับได้นี้ถือว่าเป็นส่วนน้อย เราจะต้องกวดขันให้มากกว่านี้ เพราะว่าในพื้นที่นี้ถือว่าเป็นแหล่งไม้พะยูง และเป็นความต้องการของต่างประเทศ ก็ต้องขอบคุณผู้บังคับการตชด.ภาค 2 รวมถึงการสนับสนุนจากนักบินของกองบินตำรวจ ในการปฏิบัติภารกิจตรวจตราการลักลอบตัดไม้ และการลักลอบขนยาเสพติด และขอขอบคุณทุกภาคส่วน รวมทั้งพี่น้องสื่อมวลชนด้วย
 
  
ในส่วนของเรื่องของกัญชานั้น กฎหมายไทยใครครอบครองถือว่ามีความผิด เราจึงต้องกวดขันจับกุม ยกเว้นจะได้รับอนุญาต โดยส่วนใหญ่จะไปใช้ในด้านการแพทย์ ผลวิจัยมีว่ารักษาบางโรคได้ เมื่อเป็นเช่นนี้ถือว่าขณะนี้มีการลักลอบขนมากขึ้นกว่าเดิม แต่ทางเราก็ได้จัดชุดออกปฏิบัติการตรวจตราอยู่ตลอดเวลา

หน้าแรก » อาชญากรรม