การตลาด
“เอกา โกลบอล” เตรียมแผนขยายตลาดใหม่ รับมือเทรดวอร์ภาษีทรัมป์
วันอังคาร ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2568, 13.26 น.
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่

“เอกา โกลบอล” เตรียมแผนขยายตลาดใหม่ รับมือเทรดวอร์ภาษีทรัมป์
เร่งเครื่องตลาดอินเดีย แก้เกมเศรษฐกิจโลกผันผวน
“เอกา โกลบอล” ผู้นำตลาดนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์แห่ งอนาคตบรรจุภัณฑ์ช่วยยืดอายุ อาหาร เผยกลยุทธ์เชิงรุกรับมื อสงครามการค้าและนโยบายขึ้นภาษี ของโดนัลด์ ทรัมป์ เดินหน้าหาโอกาสในตลาดใหม่ ลุยปั้นยอดขายตลาดอินเดียโต เพื่อขยายตลาดลดความเสี่ ยงและสร้างการเติบโตอย่างยั่งยื น
นายชัยวัฒน์ นันทิรุจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอกา โกลบอล จำกัด (EKA GLOBAL) ผู้นำตลาดนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ยื ดอายุอาหาร (Longevity Packaging) แบรนด์คนไทยเบอร์ใหญ่อันดับต้น ๆ ของโลก เปิดเผยว่า ตลาดอินเดีย ยังคงเป็นตลาดที่มีโอกาสและมี แนวโน้มการเติบโตที่ดี โดยบริษัทฯ ได้เริ่มเข้าลงทุนในประเทศอิ นเดีย ตั้งแต่ปี 2562 และขยายการลงทุนก่อตั้งโรงงาน 1 แห่ง ที่เมืองปูเน่ และเดินเครื่องผลิตเชิงพาณิชย์ ด้วยกำลังการผลิต 300 ล้านชิ้นต่อปี เมื่อปลายปี 2567

ที่ผ่านมา ตลาดอินเดียมีการเติบโตอย่างก้ าวกระโดดถึง 30 – 40% ต่อปี และในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ ยอดขายเพิ่มสูงขึ้นเกือบ 50% ทำให้คาดการณ์ว่ายอดขายในอินเดี ยทั้งปี 2568 จะพุ่งสูงแตะ 400 กว่าล้านบาทได้
สำหรับเป้าหมายระยะยาว 3 – 5 ปี บริษัทฯ ตั้งเป้าขยายฐานลูกค้าในอินเดี ยเพิ่มขึ้นเป็น 800 ราย จากปัจจุบันที่มีลูกค้าอยู่ราว 300 กว่าราย ส่วนการลงทุนเพิ่มเติมจะพิ จารณาตามสถานการณ์ และสภาวะเศรษฐกิจ โดยโรงงานปัจจุบันมีพื้นที่ที่ สร้างเผื่อไว้สำหรับการขยายไลน์ ผลิตในอนาคตแล้ว
เปิดมุมมองผลกระทบจากนโยบายภาษี “ทรัมป์”
นายชัยวัฒน์ ประเมินว่า ประเทศไทยอาจได้รั บผลกระทบจากสถานการณ์ตลาด เนื่องจากเศรษฐกิจไทยพึ่ งพาการส่งออกเป็นสัดส่วนสูงกว่ าครึ่งของจีดีพี และมีสัดส่วนการส่งออกไปยังสหรั ฐฯ กว่า 20 – 30% ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมด ส่วนกลุ่มลูกค้าของเอกา โกลบอล มีสัดส่วนการส่งออกไปสหรัฐฯ กว่า 70%
“จากการพูดคุยกับกลุ่มลูกค้า พบว่าผลกระทบนี้อาจหลีกเลี่ ยงไม่ได้ หากอัตราภาษีของไทยจบลงที่ 35 – 36% คาดการณ์เบื้องต้นจะทำให้ ยอดขายมีโอกาสลดลงไม่ต่ำกว่า 10 – 15% ซึ่งไทยจะเสียเปรียบประเทศเพื่ อนบ้านเพราะสัดส่วนภาษีสูงกว่า ทำให้แข่งขันได้ยาก”
อย่างไรก็ดี บริษัทฯ และกลุ่มลูกค้ายังคงเฝ้าติ ดตามและรอให้การเจรจาภาษี ทรัมป์ ของแต่ละประเทศนิ่งและได้ตั วเลขอัตราภาษีสุดท้ายก่อน เพื่อปรับกลยุทธ์และเตรียมโซลู ชันไว้ทั้งระยะสั้นและระยะยาว
สำหรับเป้าหมายยอดขายรวมทั้งปี นี้ เอกา โกลบอล ตั้งไว้ที่ 1,400 ล้านบาท แม้ว่าภาพรวมยอดขายครึ่งปีแรกยั งคงเติบโตได้ดีตามเป้ากว่า 10 – 15% จากปีก่อน แต่ด้วยสถานการณ์สงครามภาษี ของทรัมป์ที่ยังไม่สิ้นสุดลง ทำให้ยังมองภาพได้ไม่ชัดเจนนัก อาจมีการพิจารณาลดเป้ าลงตามสถานการณ์
กลยุทธ์ระยะสั้นและยาว รับมือความไม่แน่นอน
มุมมองในระยะสั้น 3 เดือนนี้ ผลกระทบจากภาษีทรัมป์จะยังไม่ส่ งผลต่อยอดขายโดยตรง เนื่องจากภาษีทรัมป์เป็นเรื่ องที่ทุกประเทศได้รับผลกระทบ ขณะที่ เอกา โกลบอล จะมีคำสั่งซื้อล่วงหน้า โดยกลุ่มลูกค้าหลักของบริษัทอยู่ ในอุตสาหกรรมอาหารพร้อมรั บประทาน (Ready-To-Eat) และอาหารสัตว์เลี้ยงพรีเมียม (Pet-Food) ที่เน้นบรรจุภัณฑ์ที่มีนวั ตกรรมสูง ทำให้การปรับเปลี่ยนคำสั่งสินค้ าไปประเทศใหม่เป็นเรื่องที่ ทำได้ยาก
อย่างไรก็ดี เอกา โกลบอล จะประเมินสถานการณ์เป็นระยะสั้น ๆ 2 – 3 เดือน ไปจนกว่าจะได้ข้อสรุปเรื่องภาษี ทรัมป์ หลังจากนั้น ในระยะยาว บริษัทฯ จะประเมินและวางแผนรับมือร่วมกั นกับกลุ่มลูกค้าอีกครั้งว่าจะมี การปรับกลยุทธ์การส่งออกไปยั งสหรัฐฯ และประเทศอื่น ๆ อย่างไร
เดินหน้าขยายตลาดใหม่ในต่ างประเทศ
ภายใต้ภาวะเศรษฐกิจโลกที่เผชิ ญความท้าทายจากกำลังซื้อที่ ชะลอตัว รวมถึงปัจจัยเสี่ ยงจากสงครามภาษีของทรัมป์ บริษัทฯ เตรียมลุยทำการตลาดในประเทศอิ นเดียมากขึ้น เพราะเป็นตลาดที่มีโอกาสขยายตั วได้ดี ตลาดอินเดียแทบจะไม่ได้รั บผลกระทบจากนโยบายปรับขึ้นภาษี ของทรัมป์ เนื่องจากอินเดียเน้ นการขายภายในประเทศเป็นหลักกว่า 80% ซึ่งทำให้บริษัทฯ ไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงในส่วนนี้
นอกจากนี้ เอกา โกลบอล ยังมองหาโอกาสขยายตลาดใหม่ ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่ มประเทศตะวันออกกลาง ซึ่งถือเป็นตลาดที่น่าสนใจมาก เพราะการส่งออกจากอินเดียไปตะวั นออกกลางจะไม่มีภาษี โดยบริษัทฯ ได้เริ่มศึกษาตลาดนี้แล้ วและคาดว่าหากสำเร็จจะสามารถเข้ าสู่ตลาดได้ภายใน 2 – 3 ปี
“เราเป็นผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์ช่ วยยืดอายุอาหารที่มีนวัตกรรมสูง ซึ่งการเข้าไปทำตลาดใหม่ ๆ เราจะทำการศึกษาทำงานวิจัยและพั ฒนาร่วมกับลูกค้า คาดว่าจะใช้เวลา 2 – 3 ปี จึงจะทราบผลลัพธ์ที่ชัดเจนว่ าสามารถเข้าสู่ตลาดใหม่ได้สำเร็ จหรือไม่” นายชัยวัฒน์ กล่าวปิดท้าย
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
หน้าแรก » การตลาด
Top 5 ข่าวการตลาด ![]()
- ซีพีเอฟ ส่ง “Bucher Salami & Chorizo” ซาลามีพรีเมียมนำเข้าจากฝรั่งเศส บุก 7-Eleven ครั้งแรก 24 ก.ค. 2568
- All Café เปิดตัว 4 เมนูใหม่สุดสร้างสรรค์ เติมสีสันให้เคาน์เตอร์เครื่องดื่มในเซเว่น อีเลฟเว่นทั่วประเทศ 24 ก.ค. 2568
- Element72 ชวนสัมผัส “ENT.” คอนเซ็ปต์สโตร์มัลติแบรนด์แห่งใหม่ เสิร์ฟไอเทมลิมิเต็ดสุดเอ็กซ์คลูซีฟแบบ Always First Launch 24 ก.ค. 2568
- เปิดตัวครั้งแรก! ORI พรีเมี่ยมแอคทีฟ แวร์ ชูแนวคิด “Stay True”ตอบโจทย์อินไซต์ของผู้หญิงเอเชีย ประเดิมเปิดสาขาแรก สยามเซ็นเตอร์ ชั้น G 24 ก.ค. 2568
- ขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่ อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ 24 ก.ค. 2568
ข่าวในหมวดการตลาด ![]()
“มาม่า” คว้ารางวัล No.1 Brand 14 ปีต่อเนื่อง 20:02 น.
- ‘โพรโพลิซ’ คว้ารางวัล Marketeer No.1 Brand Thailand 2025 ตอกย้ำตำแหน่งแบรนด์ดูแลช่องปากและลำคออันดับหนึ่งของไทย 14:25 น.
- PUMA เปิดตัว “VELOCITY NITRO™ 4” รองเท้าเพื่อการฝึกซ้อมรุ่นใหม่ล่าสุด 06:59 น.
- “ดีโด้” ตอกย้ำความสำเร็จ ครองใจผู้บริโภคอันดับ 1 คว้าแชมป์ผู้นำตลาดน้ำผลไม้ Non 100% 7 ปีซ้อน 00:25 น.
- บิ๊กซี ฉลอง 32 ปี จัดใหญ่ คุ้มยกห้าง ! ยกขบวนสินค้า – ร้านอาหารดัง จัดโปร 1 แถม 1 แบบที่ไม่เคยมีมาก่อน 00:24 น.