วันพุธ ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2568 02:15 น.

การตลาด

บีเจซี บิ๊กซี โชว์ศักยภาพความยั่งยืนใน SX2025 ด้วยพลังงานสะอาดและบรรจุภัณฑ์รักษ์โลก

วันพุธ ที่ 01 ตุลาคม พ.ศ. 2568, 13.38 น.
บีเจซี บิ๊กซี โชว์ศักยภาพความยั่งยืนใน SX2025 ด้วยพลังงานสะอาดและบรรจุภัณฑ์รักษ์โลก
 
 
บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ กลุ่มบีเจซี บิ๊กซี ร่วมจัดแสดงนิทรรศการด้านความยั่งยืนในงาน Sustainability Expo 2025 (SX2025) ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ระหว่างวันที่ 26 กันยายน – 5 ตุลาคม 2568 ภายใต้แนวคิด “Highway to Net Zero” ตอกย้ำเป้าหมายการเป็นองค์กร Net Zero ภายในปี 2593 ผ่านแนวทาง “1 เพิ่ม 5 ลด” ได้แก่ เพิ่มการปลูกต้นไม้ และลดการใช้พลังงานไม่หมุนเวียน การปล่อยก๊าซเรือนกระจก การใช้น้ำ ขยะอาหาร และการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติก
 
 
กลุ่มบีเจซี บิ๊กซี นำเสนอผลงานและโครงการที่สะท้อนความเชี่ยวชาญครอบคลุมทั้งห่วงโซ่ธุรกิจ ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ พร้อมเน้นการใช้ทรัพยากรและพลังงานอย่างคุ้มค่า เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อองค์กรและสังคม พร้อม ดินหน้าสู่ความยั่งยืนในมิติใหม่ โดยชูให้เห็นว่า Climate Actions ไม่ได้เป็นเพียงการลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม แต่ยังสร้างคุณค่าให้ธุรกิจใน 4 มิติสำคัญ ได้แก่ More Growth (การเติบโตอย่างยั่งยืน), More Trust (การสร้างความน่าเชื่อถือในระดับสากล), Cut Cost (ลดต้นทุนธุรกิจ) และ Cut Risk (ลดความเสี่ยงแบบรอบด้าน) โดยผลงานไฮไลต์ที่นำเสนอในงาน SX2025 ได้แก่
 
· Direct Power Purchase Agreement (Direct PPA)
แผนการซื้อขายไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด กำลังการผลิตรวม 16 เมกะวัตต์ ภายในปี 2027 ผลิตไฟฟ้าได้กว่า 22,400 เมกะวัตต์-ชั่วโมงต่อปี ลดทั้งค่าใช้จ่ายและการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
 
· โลจิสติกส์สีเขียว
ปรับใช้รถเทรลเลอร์ 3 เพลาและเพิ่มความจุในการบรรทุกสินค้า ลดการขนส่งกว่า 3,900 เที่ยวต่อปี ประหยัดน้ำมันดีเซลกว่า 828,000 ลิตร ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกกว่า 2,100 ตัน และลดต้นทุนกว่า 70 ล้านบาทต่อปี
 
· โครงการSolar Rooftop และระบบจัดการพลังงานอัจฉริยะ  
 
ติดตั้งโซลาร์ กำลังการผลิตตั้งแต่ 26 กิโลวัตต์ – 1.0 เมกะวัตต์ ในสาขา Big C ทั่วประเทศ ผลิตไฟฟ้าได้กว่า 154,000 เมกะวัตต์-ชั่วโมงต่อปี ลดก๊าซเรือนกระจกกว่า 77,000 ตัน และช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานกว่า 300 ล้านบาทต่อปี
 
 
· นวัตกรรมบรรจุภัณฑ์รักษ์โลก  
ลดการใช้พลาสติกได้กว่า 2,033 ตัน ผ่านการใช้วัสดุทดแทนพลาสติกและการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่สามารถรีไซเคิลได้ทั้งหมด นอกจากนี้ยังมีการปรับขนาดและลดการใช้วัสดุโดยคงไว้ซึ่งคุณภาพของสินค้า
 
· ขวดแก้วน้ำหนักเบาและเตาหลอมไฟฟ้า 100%  
ลดน้ำหนักขวดแก้วได้สูงสุด 22.9% ครอบคลุมมากกว่า 15 SKU พร้อมรีไซเคิลเศษแก้วและใช้เตาหลอมไฟฟ้า 100% ทำให้ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้กว่า 171,637 ตันในปี 2024
 
· การจัดการน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ  
ติดตั้งระบบ Ultra-Filtration นำน้ำกลับมาใช้ซ้ำกว่า 112,000 ลูกบาศก์เมตรต่อปี
 
 
ภายในงาน SX2025 กลุ่มบีเจซี บิ๊กซี ได้จัดกิจกรรม Workshop “ขวดแก้วอโรม่า” เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ร่วมรีไซเคิลขวดแก้วอย่างสร้างสรรค์ โดยผู้เข้าร่วม Workshop สามารถเลือกกลิ่นน้ำหอมและตกแต่งขวดแก้วด้วยตัวเอง เพื่อส่งเสริมการใช้บรรจุภัณฑ์ซ้ำอย่างมีคุณค่า
พร้อมกันนี้ บีเจซี บิ๊กซี ยังตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านความยั่งยืนในระดับสากล ด้วยการติดอันดับ Top 1% ของโลก ในดัชนี DJSI (Food & Staples Retailing Industry) 3 ปีซ้อน ได้เรตติ้ง ESG ระดับ ‘AA’ จาก MSCI และติดดัชนี FTSE4Good Emerging Index ต่อเนื่อง 4 ปีซ้อน แสดงถึงความมุ่งมั่นด้านความยั่งยืนอย่างแท้จริง
 
การเข้าร่วมงาน SX2025 ในครั้งนี้จึงไม่เพียงตอกย้ำสถานะความเป็นองค์กรที่มี มาตรฐานความยั่งยืนระดับโลก แต่เป็นอีกก้าวสำคัญที่ กลุ่มบีเจซี บิ๊กซี แสดงให้เห็นถึงความเชี่ยวชาญในการผสาน นวัตกรรม สิ่งแวดล้อม ธุรกิจ และชุมชน พร้อมเป้าหมายชัดเจน เพื่อขับเคลื่อนองค์กรและสังคมไปสู่ความยั่งยืนอย่างสมดุล
 

หน้าแรก » การตลาด