วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 03:12 น.

การศึกษา

แจกฟรี!! โปสเตอร์ หลวงปู่ทิม ๕,๐๐๐ แผ่น

วันอาทิตย์ ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2561, 13.59 น.

แจกฟรี!! โปสเตอร์ หลวงปู่ทิม ๕,๐๐๐ แผ่น 
 

วันเกิด นายกฯ กิตติ "เจ้ากรมพระหลวงปู่ทิม วัดละหารไร่"  ๒๖ สิงหาคม ๒๕๖๑ ที่ รร.ทหารขนส่ง กรมการขนส่งทหารบก ถนนติวานนท์ ต.บ้านใหม่ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี 
 

 

 

"เจ้ากรมพระหลวงปู่ทิม วัดละหารไร่" เป็นฉายานามของ "นาย กิตติ พจนานุภาพ" นายกสมาคมจิตรางค์คนางค์อนุรักษ์พระเครื่องไทย  ผู้สะสมพระเครื่องหลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ ที่ขึ้นชื่อว่ามากที่สุด คนในวงการพระเครื่องขนานนาม “ตั๊ม แปดริ้ว” 


นายกฯกิตติ เป็นชาวฉะเชิงเทราโดยกำเนิด เริ่มสนใจพระเครื่องตั้งแต่ยังเด็ก เมื่อครั้งที่มีเพื่อนของพ่อมาหาที่บ้านและขอดูพระเครื่องของพ่อที่สะสม พ่อของ นายกฯ กิตติ คือ นายขจร พจนานุภาพ ชื่อที่คนพื้นที่เรียกว่า ปู่คิงส์ หรือ เฮียเจี้ยง โดยได้สะสมพระเครื่องหลวงปู่ทิม อิสริโก วัดละหารไร่ จ.ระยอง มาตั้งแต่รุ่นๆ  นายกฯ กิตติ บอกว่า ตอนเด็กๆ ก็ยังไม่ค่อยรู้อะไรเกี่ยวกับเรื่องพระเครื่อง แต่พอเห็นมีคนมาหาพ่ออยู่บ่อยๆ และขอดูพระกัน ก็เริ่มสนใจซึมซับเรื่องพระเครื่องจากพ่อ

 

“พ่อผมเป็นนักธุรกิจ และเป็นโยมอุปัฏฐากหลวงปู่ทิม คนในพื้นที่จะรู้จักในชื่อเฮียเจี้ยง เป็นอย่างดี"

 

ในการสร้างพระกริ่งชินบัญชร เมื่อ พ.ศ.๒๕๑๒ เฮียเจี้ยงพ่อของผมเป็นกรรมการทีมสร้างพระ พระกริ่งชินบัญชรกะไหล่ทองมี ๙ องค์ พระกริ่งชินบัญชรก้นทอง สร้างไว้เพียง ๑๖ องค์  พระกริ่งชินบัญชรก้นหุ้มเงิน สร้าง ๒๔ องค์ โดยทำแจกให้ทีมสร้างในพิธี ซึ่งก็มีก้นทองแดงรวมอยู่ด้วย สร้างทั้งหมด ๒,๕๙๖ องค์ ซึ่งพระกริ่งที่สร้าง ถ้ารวมกันทั้งหมดทุกรุ่น ก็จะมีประมาณเกือบ ๓,๐๐๐ องค์ 

 

นายกฯ กิตติ บอกว่า จะเน้นพระของแท้ ด้วยการอนุรักษ์ ไม่เน้นในเรื่องพาณิชย์หรือซื้อขาย แต่จะเน้นด้านให้ความรู้ลึกและเน้นสืบทอดมากกว่า เช่น ประวัติการสร้างมีเซียนระดับใหญ่ไปขอดูพระจากพ่อของผม เกิดความสงสัยกับพระหลวงปู่ทิมที่พ่อมีว่ารุ่นนี้มีสร้างด้วยหรือ  ซึ่งบางอย่างก็มีน้อยจริงๆ แทบจะไม่มีใครเอ่ยถึงในตำราคือ ทำกันเฉพาะวงในที่เป็นลูกศิษย์ของหลวงปู่ทิม 

 

พร้อมกันนี้ นายกฯกิตติ แนะนำว่า การจะเป็นนักสะสมพระที่ดี ต้องรู้จักอ่อนน้อมถ่อมตน ไม่รู้ข้อมูลตรงไหน ให้สอบถามจากผู้ที่มีประสบการณ์มาก่อน วิธีการดูมาจากการได้ของจริงมาแล้วนำมาเปรียบเทียบกับหนังสือพระเครื่อง หรือถ้าเราไม่ทราบจริงๆ ก็คงต้องขอคำแนะนำจากบรรดาเซียนใหญ่

 

ช่วงชีวิตหนึ่ง เคยอยู่ติดตามนักการเมือง คือ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีต รมว.การคลัง แต่ภายหลังเหตุการณ์ปฏิวัติจึงว่างงาน หันกลับมาศึกษาพระเครื่องอย่างจริงจังอีกครั้ง ตอนหลังพรรคพวกเพื่อนฝูงในแวดวง รวมตัวกันจัดตั้งเป็นสมาคมจิตรางค์คนางค์อนุรักษ์พระเครื่องไทย จัดงานประกวดพระเครื่องไทยสายอนุรักษ์ จนได้รับการไว้วางใจให้เป็นนายกสมาคม 

 

นายกฯ กิตติ ยังบอกด้วยว่า พระเครื่องและวัตถุมงคลต่างๆ ของหลวงปู่ทิม แม้มีระยะเวลาการสร้างเพียง ๓๐ ปี เศษๆ แต่มีราคาค่าบูชากันในราคาหลักล้านก็ขึ้นไปแล้ว 

 

ไม่แต่เฉพาะพระกริ่งชินบัญชร,พระขุนแผนพรายกุมาร, เหรียญเจริญพรก็มีสนนราคาขึ้นไปสูงสุดๆ  แต่พระเครื่องหลวงปู่ทิมมีราคาไล่ๆ ตามกันไปอย่างเหลือเชื่อจนถือได้ว่าพระเครื่องต่างๆ ของหลวงปู่ทิมมีสนนราคาแพงและหายากที่สุด  ในยุคนี้เป็นเรื่องยากที่จะหาพระแท้ๆ ของหลวงทิม สักองค์ ของเก๊มีทุกฝีมือ ที่เรียกว่าเก๊ฝีมือจัด คนที่เล่นพระที่ขึ้นชื่อว่าเซียน โดนมาแล้ว


ด้วยเหตุนี้จึงอยากแนะนำว่า "อย่าเล่นพระด้วยหู แต่จงเล่นพระด้วยตา ไม่รู้ต้องถามผู้รู้เพื่อให้รู้จริง ที่สำคัญ คือ อย่าเล่นพระด้วยความโลภ  เพราะความโลภเราจะมองข้ามความจริงขององค์พระ สุดท้ายเราก็เสียเงินเพราะความโลภ"

 

อย่างไรก็ตามในวันคล้ายวันเกิด วันที่ ๒๖ สิงหาคมม ๒๕๖๑ นายกฯ กิตติ จะทำโปสเตอร์ หลวงปู่ทิม และ พระเครื่องยอดนิยมของท่านแจกฟรี ๕,๐๐๐ แผ่น  ระหว่างเวลา ๘๐.๐๐-๑๕.๐๐ น. ที่แหล่งสมาคมโรงเรียนทหารขนส่ง กรมการขนส่งทหารบก ถนนติวานนท์ ต.บ้านใหม่ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี  สำหรับผู้ที่สนใจพระเครื่องสาย หลวงปู่ทิม อิสริโก และ สายอื่นๆ เข้าไปเยื่ยมชมข้อมูลได้ที่   https://www.facebook.com/ศูนย์พระเครื่องหลวงปู่ทิมอิสริโก-253945151879624/?notif_id=1532486883571003&notif_t=page_fan

หน้าแรก » การศึกษา