วันจันทร์ ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 07:33 น.

การศึกษา

คณะวิศวะ มทร.รัตนโกสินทร์ MOU ว.เทคโนโลยีทางทะเลแห่งเอเชียพัฒนาบุคลากร

วันเสาร์ ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2562, 10.59 น.

คณะวิศวะ มทร.รัตนโกสินทร์ MOU ว.เทคโนโลยีทางทะเลแห่งเอเชียพัฒนาบุคลากร

 

ที่ มทร.รัตนโกสินทร์ พื้นที่ศาลายา คณะวิศวกรรมศาสตร์ ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ(MOU) กับวิทยาลัยเทคโนโลยีทางทะเลแห่งเอเชีย เพื่อพัฒนาหลักสูตรระดับปริญญาตรี หลักสูตรการอบรมระยะสั้น พัฒนาบุคลากรและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องร่วมกัน ด้านพานิชย์นาวีขนส่งทางน้ำ และโลจิสติกส์ไทย โดย มทร.รัตนโกสินทร์ มี ผศ.ศิวะ วสุนธราภิวัฒก์ อธิการบดี เป็นผู้ลงนามร่วมกับ นายณรงค์ศักดิ์ ผาสุก ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีทางทะเลแห่งเอเชีย ณ ห้องประชุมไอยราชั้น 3 อาคารสำนักงานอธิการบดี มทร.รัตนโกสินทร์

ผศ.ศิวะ วสุนทราภิวัฒก์ อธิการบดี กล่าวถึงที่มาและความสำคัญในการทำ mou ในครั้งนี้ว่าตามที่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ ได้รับงบประมาณยุทธศาสตร์ โครงการพัฒนาศักยภาพ บุคลากรด้านระบบขนส่งทางน้ำ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 เพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ ในเดือนมิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อผลิตและพัฒนาบุคลากร ให้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และเพิ่มขีดความสามารถ การแข่งขันด้านระบบขนส่งทางน้ำในโลกยุคดิจิทัลให้มีมาตรฐาน เพื่อรองรับนโยบาย Thailand 4.0 และสอดคล้องเชื่อมโยงตามพันธกิจและวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยฯ คือ “มุ่งผลิตวิศวกรนักปฏิบัติ ที่เชี่ยวชาญเทคโนโลยี มีคุณธรรม ทำงานเป็นสู่สังคมการประกอบการ” โดยการดำเนินการจัดโครงการดังกล่าวนั้น คณะวิศวกรรมศาสตร์ ได้รับเกียรติจากวิทยาลัยเทคโนโลยีทางทะเลแห่งเอเชีย จังหวัดชลบุรี เข้าร่วมเป็นวิทยากรในการให้ความรู้ และอำนวยความสะดวกสถานที่สำหรับจัดฝึกอบรมและปฏิบัติให้กับโครงการ จึงเล็งเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนาบุคลากรและนักศึกษาให้มีศักยภาพเพิ่มมากขึ้น สอดคล้องและเชื่อมโยงกับพันธกิจและวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยฯ คือ “มุ่งผลิตวิศวกรนักปฏิบัติ ที่เชี่ยวชาญเทคโนโลยี มีคุณธรรม ทำงานเป็นสู่สังคมการประกอบการ”

ดังนั้น เพื่อให้มีแนวทางความร่วมมือและการร่วมดำเนินการที่ชัดเจนบนฐานความประสงค์ร่วมกันของทั้งสองฝ่ายสู่ความร่วมมือทางวิชาการ จึงได้จัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการร่วมกัน ระหว่าง  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ กับ วิทยาลัยเทคโนโลยีทางทะเลแห่งเอเซีย จังหวัดชลบุรี ขึ้น

โดยมีกิจกรรมความร่วมมือดังนี้ 2.1 ด้านการพัฒนาหลักสูตรระดับปริญญาตรี ทางด้านพาณิชย์นาวี ขนส่งทางน้ำและโลจิสติกส์ไทยร่วมกัน 2.2 ด้านการพัฒนาหลักสูตรระยะสั้น ทางด้านพาณิชย์นาวี ขนส่งทางน้ำและโลจิสติกส์ไทยร่วมกัน 2.3 ด้านการสร้างความร่วมมือทางด้านงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับงานด้านพาณิชย์นาวี ขนส่งทางน้ำและ โลจิสติกส์ไทย  2.4 ด้านการพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ ทางด้านพาณิชย์นาวี ขนส่งทางน้ำและโลจิสติกส์ไทย2.5 ด้านการสร้างความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน ในการพัฒนาและยกระดับด้านพาณิชย์นาวี ขนส่งทางน้ำและโลจิสติกส์ไทย 2.6 ความร่วมมือกันดำเนินกิจกรรมอื่น ๆ ที่ทั้งสองฝ่ายเห็นสมควร

จุดแข็งและความน่าสนใจ  เป็นหลักสูตรภายใต้ความร่วมมือทางวิชาการระหว่าง 2 สถาบัน ที่ได้การรับรองมาตรฐานจากกรม  เจ้าท่าและสำนักงานการอุดมศึกษา (สกอ.) โดยผู้ที่จบการศึกษาจากหลักสูตรดังกล่าว จะได้รับใบประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) และ ปริญญาตรี วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต (วศบ.) สาขาวิชาวิศวกรรม    โลจิสติกส์และระบบขนส่งทางน้ำ ซึ่งเป็นหลักสูตรที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต อีกทั้งยังมีการพัฒนาและส่งเสริมบุคลากรด้านระบบขนส่งทางน้ำและโลจิสติกส์ เพื่อรองรับตลาดแรงงานในภาคอุตสาหกรรมในประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันมีการขยายตัวเพิ่มมากขึ้นในทุกๆ ปี และเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของบุคลากรด้านระบบขนส่งทางน้ำและโลจิสติกส์ให้มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับสากล นอกจากนี้ ยังเป็นการต่อยอด ด้านการศึกษาให้กับนักศึกษาและศิษย์เก่า ที่มีความสนใจ สามารถเข้าร่วมฝึกอบรม เพื่อพัฒนาและเพิ่มทักษะความรู้ให้กับตนเอง ซึ่งผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมตามหลักสูตร จะได้รับใบประกาศนียบัตร เพื่อสามารถนำไปปฏิบัติงานบนเรือได้ เป็นการเพิ่มโอกาสและสร้างรายได้ที่สูงขึ้นในวิชาชีพของตนเอง ซึ่งตอบโจทย์และตรงตามพันธกิจและวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยฯ คือ “มุ่งผลิตวิศวกรนักปฏิบัติ ที่เชี่ยวชาญเทคโนโลยี มีคุณธรรม ทำงานเป็นสู่สังคมการประกอบการ”