วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 01:57 น.

การศึกษา

ปตท.พาชม "Oodi" ห้องสมุดแนวคิดสมัยใหม่ในฟินแลนด์

วันศุกร์ ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2562, 10.23 น.

ปตท.พาชม”Oodi” ห้องสมุดแนวคิดสมัยใหม่ในฟินแลนด์

 

สำนักข่าวบ้านเมืองตามคำเชิญของบริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) จะพาไปรู้จักและเยี่ยมชม Oodi ห้องสมุดสาธารณะขนาด 3 ชั้น ที่สร้างขึ้นตามแนวคิดห้องสมุดสมัยใหม่ ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ ซึ่งเป็นประเทศที่ได้รับการยอมรับว่ามีระบบการศึกษาดีที่สุดในโลก ซึ่งประเทศฟินแลนด์ยังสามารถหารายได้ด้วยการทำธุรกิจส่งออกระบบการศึกษา ไปยังประเทศต่างๆทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยด้วย

 

             ที่มา https://commons.m.wikimedia.org/wiki/File:Oodi_July_2019_2.jpg#mw-jump-to-license

 

ห้องสมุดOodi เพิ่งเปิดตัวให้ใช้อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2561 ที่ผ่านมา ด้วยงบประมาณค่าก่อสร้างประมาณ 98 ล้านยูโร หรือตกราวๆ 3,500 ล้านบาท ซึ่งมีจำนวนพื้นที่เฉพาะสำหรับการจัดเก็บหนังสือมากถึง 185,000 สแคว์ฟุต ด้วยจำนวนหนังสือที่มีมากกว่าหนึ่งแสนเล่มและมีพื้นที่ๆเหลือจัดไว้เพื่อสำหรับการประชุมและกิจกรรมต่างๆ

 

 

เมื่อได้ก้าวเข้าไปครั้งแรกจะรู้สึกลืมบรรยากาศห้องสมุดแบบเดิมๆที่อยู่ในความคิดตั้งแต่สมัยเรียนที่โรงเรียนหรือระดับมหาวิทยาลัยที่บ้านเราไปเลย ห้องสมุดที่นี่ดูมีชีวิตชีวาเปรียบเสมือนเป็นที่รวมผู้คนในชุมชนทั้งเด็กและผู้ใหญ่เพื่อให้มาทำกิจกรรมต่างๆในยามว่างร่วมกัน ทั้งเป็นครอบครัว หรือระหว่างเพื่อนฝูง เป็นที่สำหรับนัดพบปะสังสรรค์ ร่วมประชุมทำงาน และพักผ่อน

 

 

ชั้นแรกจะแบ่งโซนเป็นส่วนประชาสัมพันธ์และโถงต้อนรับ มีสายพานลำเลียงเพื่อคืนหนังสือที่ยืมไปด้วยระบบออโตเมติกเพียงสแกนบาร์โค้ด เมื่อเดินถัดเข้าไปจะเป็นห้องให้เช่าสำหรับเพื่อจัดทำกิจกรรม สัมมนา มีจอโปรเจคเตอร์ขนาดใหญ่ โดยมีความจุได้ประมาณ 200 คน มีพื้นที่สำหรับจัดแสดงนิทรรศการ มีโซนร้านอาหาร ห้องซาวน่า และโรงหนังขนาดย่อม

 

 

 

 

 

ชั้นที่2 จะทำการแบ่งโซนเป็นที่สำหรับนั่งทำงานซึ่งมีห้องให้ใช้เป็นการส่วนตัว และยังสามารถใช้คอมพิวเตอร์ส่วนกลางที่มีจัดเตรียมไว้ให้ มีห้องคอมพิวเตอร์สำหรับเด็กๆที่จัดสำหรับไว้ให้เล่นเกมโดยเฉพาะซึ่งจะมีการควบคุมการเข้าถึงโปรแกรมโดยจำกัดตามอายุผู้เล่น มีห้องเครื่องเล่นเกมคอนโซลที่ทันสมัย ส่วนใครที่ชอบเล่นดนตรีก็มีห้องสำหรับซ้อมดนตรีและสามารถเอาไว้ใช้อัดเสียงได้ พร้อมอุปกรณ์ครบครันจนสามารถเดินกลับบ้านพร้อมกับผลงานดนตรีของตนเองได้เลย มีห้องสำหรับใช้ประชุมขนาดเล็ก ขนาดกลางและขนาดใหญ่ให้จองใช้ร่วมกันนับสิบห้อง มีเครื่องprinterขนาดใหญ่ระดับมืออาชีพเหมือนกับที่ใช้ตามร้านแยกสี ให้ใช้งาน รวมถึงเครื่องพิมพ์3 มิติที่กำลังจะเปิดให้ใช้บริการในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

 

 

 

 

ชั้นที่3 จะแบ่งเป็นโซนหนังสือสำหรับผู้ใหญ่ และเด็กโตซึ่งจัดเรียงแบ่งเป็นหมวดหมู่อยู่ตามชั้นให้ดูอย่างโปร่งโล่งสายตา มีโซนหนังสือเฉพาะสำหรับเด็กเล็กมีที่นั่งให้พ่อแม่สามารถนั่งอ่านนิทานให้ลูกฟังเพื่อใช้เวลาร่วมกันและปลูกฝังให้ลูกรักการอ่านได้เป็นอย่างดี มีโซนสำหรับให้เด็กวิ่งเล่น และยังมีโซนด้านนอกอาคารสำหรับนั่งชมวิวรับลม แสงแดดและสูดอากาศอันสดชื่นริมระเบียงขนาดใหญ่ มีค่าเฟ่น่ารักๆขายขนมเครื่องดื่ม น้ำผลไม้ ชา และกาแฟ พร้อมให้บริการ

 

 

ที่นี่เปรียบเสมือนศูนย์รวมของผู้อาศัยในเมือง และเป็นสถานที่สำหรับมาเยี่ยมชมของนักท่องเที่ยว ซึ่งก็ยิ่งทำให้รู้สึกน่าอิจฉาชาวเฮลซิงกิ แทนที่จะต้องใช้เวลายามว่างไปเดินเล่นตามศูนย์การค้า ช้อปปิ้ง แบบบ้านเรา หรือไปนั่งเสียเงินหลายร้อยบาทตามร้านกาแฟแบรนด์ดังจากต่างประเทศ ก็มาใช้บริการที่ห้องสมุดแห่งนี้ที่ให้บริการฟรีโดยรัฐบาลได้แทน ซึ่งได้ทั้งความรู้ ได้ทั้งสังคม สามารถพบปะผู้คนใหม่ๆ โดยที่มีกิจกรรมให้ทำมากมายและที่สำคัญคือไม่ต้องเสียเงินแม้แต่บาทเดียวก็มาใช้บริการที่นี่ได้ จนมีพี่ๆบางคนที่ร่วมคณะศึกษาดูงาน มีแนวคิดว่าถ้าใครจะสมัครผู้ว่ากทม. ขอให้หาเสียงโดยที่จะสร้างห้องสมุดแบบนี้ให้เกิดขึ้นจริงใน กทม. ซึ่งก็คงจะทำให้คน กทม. มีความสุขอย่างมากเลยทีเดียว

หน้าแรก » การศึกษา