วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 03:06 น.

การศึกษา

นักศึกษาเคมี สวนสุนันทา คว้ารางวัลวิจัยโดดเด่น บนเวทีโลก

วันเสาร์ ที่ 05 ตุลาคม พ.ศ. 2562, 07.36 น.

นักศึกษาเคมี สวนสุนันทา คว้ารางวัลวิจัยโดดเด่น บนเวทีโลก

 

น.ส.สุมามาลย์ เจริญชัย นักศึกษาโควตาทุนเพชรสุนันทา สาขาวิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ในฐานะศิษย์เก่า คว้ารางวัล Young Scientist Presentation Award จากสมาคม The Japan Society of Applied Physics ในงานประชุมวิชาการ JASP spring meeting ครั้งที่ 66 จากการนำเสนอชิ้นงานวิจัยในหัวข้อ การพัฒนาอุปกรณ์การตรวจวัดสารเคมีที่มีพิษก่อให้เกิดมะเร็ง (อัลฟา ทอกซิน ชนิด B1) บนอุปกรณ์การตรวจวัดฐานกระดาษ  ซึ่งรางวัลดังกล่าวนี้ เป็นรางวัลนี้ที่มอบให้แก่นักวิจัยรุ่นใหม่ที่มีการนำเสนองานวิจัยที่โดดเด่น และที่สำคัญในการประชุมวิชาการระดับนานาชาติครั้งนี้เป็นคนไทยเพียงคนเดียวที่ได้รับรางวัลดังกล่าวนี้

น.ส.สุมามาลย์ กล่าวว่า เริ่มแรกตนได้รับทุนสนับสนุนฝึกประสบการณ์วิชาชีพจากคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ให้เข้ารับการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ณ สถาบัน JAIST ประเทศญี่ปุ่น จากนั้น ได้เริ่มต้นทำงานวิจัยชิ้นนี้ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา กระทั่งได้รับทุนจากรัฐบาลญี่ปุ่นให้ศึกษาต่อในระดับปริญญาโท และปริญญาเอก ณ สถาบัน JAIST

น.ส.สุมามาลย์ กล่าวต่อว่า งานวิจัยชิ้นนี้เป็นอุปกรณ์ตรวจวัดบนฐานกระดาษ ซึ่งใช้ตรวจวัดสารพิษก่อมะเร็ง Aflatoxin ชนิด B1 ซึ่งการทำงานของอุปกรณ์ตัวนี้ใช้งานง่าย โดยแค่จุ่มตัวอุปกรณ์ลงไปในสารตัวอย่าง และรอสังเกตผลได้เลย วิธีการดูผลการตรวจวัดนั้นดูจากสีที่จะปรากฏบนฐานกระดาษ ซึ่งเป็นวิธีการใช้งานเดียวกันกับอุปกรณ์ตรวจการตั้งครรภ์ โดยข้อดีของอุปกรณ์งานวิจัยชิ้นนี้สามารถใช้งานง่าย พกพาสะดวก และมีราคาถูก ที่สำคัญงานวิจัยชิ้นนี้มีการนำเทคโนโลยีเลเซอร์คัตติ้งเข้ามาใช้ หรือเรียกง่ายๆ ว่า ใช้เลเซอร์ในการตัดกระดาษนั่นเอง ทำให้เกิดความรวดเร็วในการทำงานและมีความแม่นยำสูง เหมาะสำหรับการเข้าสู่ระบบการใช้งานในอุตสาหกรรมทางการตลาดในอนาคต

จุดสำคัญของงานวิจัยชิ้น คือ การนำนวัตกรรมเลเซอร์คัตติ้งเข้ามาใช้ และใช้กลไกของการละลายน้ำตาลซูโคลสเพื่อทำให้ปฏิกิริยาการตรวจวัดเกิดขึ้นได้โดยอัตโนมัติ ทั้งนี้ งานวิจัยชิ้นนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาเพื่อให้สามารถใช้งานได้จริงกับผู้ใช้งานทั่วไป ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อวงการทางวิทยาศาสตร์ในการตรวจหาสารพิษก่อมะเร็งเบื้องต้นต่อไป น.ส.สุมามาลย์ กล่าวในที่สุด

หน้าแรก » การศึกษา